Số hóa

Youtube lại tung chiêu để ép người dùng phải mua tài khoản trả phí?

Dường như Youtube đang tìm những giải pháp khác nhau để buộc người dùng phải mua tài khoản trả phí, bao gồm cả việc giới hạn độ phân giải tối đa của các video.

Theo phản ánh của người dùng có tên Ihatesmokealarms trên trang mạng xã hội Reddit, khi xem video bằng ứng dụng Youtube trên smartphone, nếu muốn chuyển sang độ phân giải 2160p (chuẩn 4K), anh nhận được thông báo chuẩn phân giải này chỉ dành cho người dùng trả phí Youtube Premium và yêu cầu anh nâng cấp tài khoản của mình để sử dụng.

Bài viết của Ihatesmokealarms đã gây ra nhiều tranh cãi trên Reddit. Một số người dùng cho biết họ không gặp phải tình trạng này và vẫn có thể xem video chuẩn 4K trên ứng dụng của Youtube hay trên trình duyệt web mà không bị hạn chế nào.

Tính năng xem video ở chuẩn 4K bị vô hiệu hóa ở người dùng miễn phí và buộc phải nâng cấp lên tài khoản Premium để sử dụng (Ảnh: Reddit).

Tuy nhiên, một số người dùng khác cho biết họ cũng đang gặp phải tình trạng tương tự khi bị yêu cầu phải đăng ký tài khoản Premium để xem video chuẩn 4K trên Youtube. Điều này cho thấy nhiều khả năng Youtube đang thử nghiệm hạn chế này ở một số quốc gia và khu vực, thay vì áp dụng rộng rãi.

Trên thực tế, việc hạn chế tài khoản miễn phí xem video ở độ phân giải 4K sẽ không ảnh hưởng quá nhiều đến trải nghiệm, khi mà hầu hết người dùng hiện nay chỉ xem video trên Youtube ở mức HD hoặc tối đa ở mức 2K. Tuy nhiên, một số người lo ngại rằng trong tương lai, Youtube sẽ hạn chế luôn các chuẩn video độ phân giải cao và chỉ cho phép người dùng miễn phí xem video ở mức tối đa 480p hoặc thậm chí thấp hơn.

Trước đó, Netflix cũng ra mắt gói xem phim miễn phí cho người dùng Android, nhưng giới hạn chất lượng phim chỉ ở mức 480p. Không loại trừ khả năng Youtube sẽ áp dụng chính sách tương tự để buộc người dùng phải nâng cấp lên tài khoản có thu phí Premium.

Hiện Youtube chưa đưa ra bình luận gì về phản ánh của người dùng trên Reddit.

Youtube được cho là đang thử nghiệm nhiều biện pháp khác nhau để hạn chế quyền lợi của người dùng miễn phí và buộc họ phải nâng cấp lên tài khoản trả phí. Trước đó, nhiều người cho biết họ buộc phải xem liên tiếp 10 nội dung quảng cáo khác nhau trên Youtube mà không thể bấm nút bỏ qua. Youtube sau đó thừa nhận rằng họ đang thử nghiệm việc tăng số lượng quảng cáo, chứ chưa áp dụng chính thức cho toàn bộ người dùng.

Không chỉ giúp người dùng không bị làm phiền bởi quảng cáo, tài khoản Premium còn mang lại nhiều tính năng hơn so với tài khoản miễn phí như cho phép phóng lớn nội dung video, download video về thiết bị để xem khi không có mạng, phát nhạc khi đã tắt màn hình smartphone…

Theo Reddit

Tác giả: T.Thủy

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP