Đẹp

2 đắng nên ăn nhiều, 3 ngọt cần ăn ít thải độc gan: Đến già gan vẫn khỏe mạnh

Để nuôi dưỡng và bảo vệ gan, bạn cần chú ý đến chế độ ăn uống của mình, giảm các thực phẩm ngọt và tăng những món tốt cho gan.

2 thực phẩm có vị đắng tốt cho gan

Mướp đắng

Mướp đắng còn gọi là khổ qua. Do có vị đắng đặc trưng nên nhiều người không thực sự yêu thích loại thực phẩm này. Tuy nhiên, mướp đắng có lượng vitamin phong phú, giàu khoáng chất và cung cấp lượng chất xơ dồi dào. Mướp đắng chứa chất phytochemical được chức minh là làm chậm sự phát triển của các khối u.

Mướp đắng cũng là thực phẩm tốt cho gan. Nó có tác dụng làm giảm nồng độ các men gan viêm như AST, ALT. Sự gia tăng các men này là dấu hiệu cho thấy tế bào gan bị viêm nặng.

Mướp đắng còn được chứng minh là có tác dụng làm giảm nồng độ bilirubin trong máu. Tăng bilirubin chứng tỏ gan chuyển hóa kém, đường mật có thể bị tắc.

Rau cúc đắng (diếp xoăn)

Loại rau này có vị đắng và ngọt, rất giàu vitamin, chất xơ, đạm thực vật và các nguyên tố vi lượng như canxi, phốt pho, kẽm, đồng. Thường xuyên ăn rau cúc đắng giúp tăng cường sức để kháng, thúc đẩy chức năng của não bộ. Đây còn là loại rau có tác dụng thanh nhiệt, giải độc rất tốt.

3 món ngọt hại gan nên ăn ít

Mía

Mía có hàm lượng đường tự nhiên rất cao. Các loại đường hiện nay đa số được làm từ mía. Trên thực tế, ngoài thành phần đường, mía cũng chứa các nguyên tốt cần thiết cho cơ thể như sắt, canxi, phốt pho, mangan, kẽm... Tuy nhiên, những người gan kém không nên ăn quá nhiều mía vì sẽ tăng gánh nặng cho gan...

Chocolate

Chocolate là món ăn vặt được nhiều người yêu thích. Một miếng chocolate ngọt ngào có thể giúp bạn nhanh chóng giải tỏa căng thẳng do đường có trong các sản phẩm chocolate có thể kích thích sản xuất dopamine. Nếu ăn quá nhiều chocolate, bạn sẽ nạp vào một lượng calo rất lớn, có thể gây béo phì, tăng tiết quá nhiều enzyme đường ruột và làm gánh nặng cho đường tiêu hóa.

Ngoài ra, thường xuyên tiêu thụ chocolate có chứa hàm lượng đường cao cũng làm ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa đường của gan, làm tăng gánh nặng cho gan, thúc đẩy quá trình chuyển hóa đường thành mỡ và khiến mỡ tích tụ trong gan, gây ra bệnh gan nhiễm mỡ.

Trà sữa

Hầu hết các loại trà sữa đều có chứa nhiều đường, không tốt cho sức khỏe. Nó có thể làm tăng gánh nặng cho gan, gây ảnh hưởng đến chức năng bình thường của gan. Về lâu dài, nó có thể dẫn đến viêm gan, xơ gan.

Ngoài ra, trà sữa còn chứa nhiều các nguyên liệu tổng hợp nhân tạo, không có lợi cho sức khỏe.

Nguồn tin: khoevadep.com.vn

  Từ khóa: mía , mướp đắng , sức khỏe

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP