Số hóa

Apple Watch giá rẻ bán trôi nổi

Apple Watch series 1 hay 2 đã dừng sản xuất nhưng vẫn bán tại Việt Nam với giá từ 1,5 triệu đồng.

Trên các trang thương mại điện tử và hội nhóm bán hàng mạng xã hội, với 1,5 đến 3 triệu đồng, người dùng đã mua được Apple Watch. Giá thấp nhất là Apple Watch series 1, từ 1,5 đến 2,5 triệu đồng cho phiên bản 38 mm, vỏ nhôm hoặc thép. Với số tiền nhỉnh hơn một chút, từ 2,8 đến 3,5 triệu đồng, thì mua được Apple Watch series 2.

Apple Watch series vẫn còn xuất hiện trên thị trường nhưng với giá chỉ hơn 1 triệu đồng.

Điểm chung của những sản phẩm này là thế hệ cũ, đã bị Apple ngừng sản xuất, nhưng vẫn xuất hiện trên thị trường. Cụ thể, Apple Watch series 1 xuất hiện từ cuối năm 2016 và bị ngừng sản xuất từ 2018. Apple Watch series 2 bị ngừng sản xuất từ 2017. Tuy nhiên, nhiều máy còn ở trạng thái chưa qua sử dụng, khi kiểm tra trên trang web của Apple bằng số serial, sản phẩm còn chưa kích hoạt, nhưng phần thông tin bảo hành hầu hết không còn 12 tháng như hàng mới đập hộp thông thường.

Xuân Tuyến, chủ cửa hàng kinh doanh phụ kiện ở đường Phạm Văn Đồng (Hà Nội), cho biết, những chiếc Apple Watch series 1, 2 giá rẻ này là hàng tồn kho, trôi bảo hành. Vì thế, máy ở dạng chưa kích hoạt, kiểm tra trên web của Apple vẫn ra đầy đủ thông tin nhưng thời gian bảo hành có thể không còn nữa.

Những mẫu đồng hồ này thường không có hộp đựng, chỉ có phần thân. Dây đeo được bán riêng với giá từ vài chục cho tới vài trăm nghìn đồng và thường không phải hàng nguyên bản. Tuy nhiên, vì giá rẻ, những mẫu Apple Watch series 1 hay 2 này vẫn được ưa chuộng.

"Mua những mẫu Apple Watch giá rẻ rất rủi ro", anh Nguyễn Ngọc Đại, quản lý một hệ thống phân phối sản phẩm Apple ở Hà Nội nhận xét. Máy có thể còn mới, chưa kích hoạt sử dụng, nhưng về bản chất chúng là sản phẩm đời cũ, không còn được hỗ trợ đầy đủ tính năng trên các bản cập nhật Watch OS mới nữa. Nếu gặp trục trặc, việc thay pin, màn hình cũng khó. Việc sử dụng sạc không dây không đảm bảo còn khiến đồng hồ nhanh chai pin, nóng dẫn đến phồng pin, bung màn hình. Anh Đại cho biết từ đầu năm nay, Apple chỉ còn cung cấp ra thị trường hai dòng đồng hồ thông minh series 3 và series 5. Ngay cả series 4 cũng không còn bán nữa.

Đa phần Apple Watch giá rẻ trôi nổi trên thị trường có xuất xứ từ Trung Quốc và được nhập về số lượng lớn, chỉ còn phần thân.

Theo anh Nguyễn Mạnh Tuấn, chủ cửa hàng chuyên kinh doanh hàng xách tay ở Cầu Giấy (Hà Nội), hầu hết Apple Watch giá rẻ đều là hàng nhập số lượng lớn từ thị trường Trung Quốc. Vì thế, chúng được tháo rời dây đeo, chỉ còn mỗi thân để tiện vận chuyển. Cùng một dòng sản phẩm nhưng có thể phân ra nhiều loại, bên cạnh loại hàng nguyên bản chưa bị sửa chữa, thay thế linh kiện, nhiều máy đã được tân trang, xếp thành hàng loại hai, loại ba. Trong đó, màn hình là phần dễ bị thay thế, ép lại kính do bị nứt, vỡ hay trày xước nhiều. Việc sửa chữa khiến khả năng kháng nước của đồng hồ kém đi, không còn như nguyên bản.

Tác giả: Tuấn Anh

Nguồn tin: Báo Vnexpress

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP