Thế giới

Bà Mạnh Vãn Châu được phóng thích, lên máy bay về Trung Quốc

Thẩm phán Canada đã ký lệnh trả tự do và dỡ bỏ mọi điều kiện giám sát tại ngoại với Giám đốc Tài chính (CFO) của tập đoàn công nghệ Huawei Mạnh Vãn Châu.

Phó Chánh án Tòa án Tối cao British Columbia (Canada) Heather Holmes thông báo, Giám đốc tài chính của Huawei, bà Mạnh Vãn Châu được phép quay trở lại Trung Quốc. Thẩm phán cũng đã ra lệnh cho nhà chức trách dỡ bỏ các điều kiện tại ngoại đối với bà ngay lập tức.

Bà Mạnh Vãn Châu đã lên chuyến bay Air China 777 cất cánh từ sân bay quốc tế Vancouver lúc 16h30 (giờ địa phương).

Trước đó, Bộ Tư pháp Canada cho biết bộ này đã thông báo cho tòa án về việc Bộ Tư pháp Mỹ rút lại yêu cầu dẫn độ bà Mạnh Vãn Châu về Mỹ. Do đó, không có cơ sở để tiếp tục thủ tục dẫn độ và bà Mạnh Vãn Châu được tự do rời khỏi Canada.

Giám đốc tài chính toàn cầu Huawei Mạnh Vãn Châu được tự do rời Canada. (Ảnh: Reuters)

Quyết định này đã chấm dứt vụ án pháp lý kéo dài ba năm của bà Mạnh Vãn Châu. Bà Mạnh Vãn Châu không được phép rời Canada, bị quản thúc ở nước này từ năm 2018.

Bà Mạnh Vãn Châu là con gái của tỷ phú sáng lập Huawei Nhậm Chính Phi. Bà bị bắt tại sân bay Vancouver ngày 1/12/2018 theo yêu cầu đặc biệt của Mỹ.

Phía Mỹ cáo buộc bà nói dối về quyền kiểm soát của Huawei đối với một công ty có hoạt động kinh doanh ở Iran, khiến ngân hàng HSBC có nguy cơ vi phạm các lệnh trừng phạt của Nhà Trắng đối với Iran.

Vụ bắt giữ được cho là một phần nguyên nhân khiến quan hệ Trung Quốc với Mỹ và Canada rơi vào căng thẳng trong thời gian qua. Vài ngày sau khi bà Mạnh Vãn Châu bị bắt giữ, Trung Quốc đã bắt giữ 2 công dân Canada là Michael Spavor và Michael Kovrig với cáo buộc hoạt động gián điệp.

Tác giả: KÔNG ANH

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP