Thế giới

Bắc Kinh tuyên bố Đài Loan không phải của Mỹ, mà của Trung Quốc

Ngày 7-8, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tuyên bố Đài Loan không phải là một phần của Mỹ mà là lãnh thổ của Trung Quốc, không lâu sau khi Đài Bắc thông báo 66 máy bay không quân Trung Quốc hoạt động trên và xung quanh eo biển Đài Loan.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị - Ảnh: REUTERS

Theo Hãng tin Reuters, ông Vương đưa ra tuyên bố trên trong chuyến thăm Bangladesh ngày 7-8. Đây được xem là động thái ngoại giao mới nhất của Trung Quốc nhằm phản đối chính sách của Mỹ kể từ chuyến thăm Đài Loan của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi.

Ngoại trưởng Trung Quốc cho rằng Washington đã "ngụy biện" về vấn đề Đài Loan, và các hành động của Trung Quốc đối với Đài Loan là chính đáng, phù hợp và hợp pháp, cũng như nhằm mục đích bảo vệ chủ quyền thiêng liêng và toàn vẹn lãnh thổ của đất nước.

Chỉ vài phút trước đó, Cơ quan phòng vệ Đài Loan cho biết họ đã phát hiện 66 máy bay không quân và 14 tàu chiến của Trung Quốc đang tiến hành các hoạt động trong và xung quanh eo biển Đài Loan trong ngày 7-8.

Chiều 7-8, Cơ quan giao thông vận tải Đài Loan vừa thông báo đang dỡ bỏ hạn chế với các chuyến bay qua không phận đảo này, sau khi cuộc tập trận của Trung Quốc kết thúc.

Để bảo đảm an toàn, Đài Loan sẽ tiếp tục điều hướng máy bay và tàu thuyền tránh xa một khu vực nằm ngoài khơi bờ biển phía đông đảo Đài Loan cho đến hết ngày 8-8.

Đây là 1 trong 6 vùng mà Trung Quốc tập trận để đáp trả chuyến thăm Đài Loan của bà Pelosi.

Đợt tập trận bắt đầu từ 12h trưa 4-8 đến 12h trưa 7-8. Quân đội Trung Quốc cho biết các cuộc tập trận huy động các lực lượng trên biển và trên không, diễn ra ở các khu vực phía bắc, tây nam và đông của Đài Loan, tập trung vào khả năng tấn công trên bộ và trên biển.

Hôm 6-8, phía Đài Loan thông báo đã triển khai máy bay để xua đuổi 20 máy bay Trung Quốc, 14 chiếc trong số đó đã băng qua đường phân cách không chính thức trên eo biển Đài Loan.

Cơ quan phòng vệ Đài Loan cũng phát hiện 14 tàu quân sự Trung Quốc hoạt động xung quanh eo biển Đài Loan.

Cơ quan trên cho rằng Trung Quốc đang "mô phỏng một cuộc tấn công vào đảo chính của Đài Loan".

Tác giả: Nguyên Hạnh

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP