Trong nước

Bí thư Hải Dương yêu cầu kiểm điểm tập thể, lãnh đạo huyện Kim Thành, huyện Cẩm Giàng

Ông Phạm Xuân Thăng - Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương yêu cầu phê bình, kiểm điểm tập thể Ban thường vụ, Bí thư, Chủ tịch UBND huyện Kim Thành và huyện Cẩm Giàng vì thiếu quyết liệt, thực hiện chưa nghiêm trong công tác phòng chống COVID-19.

Ông Phạm Xuân Thăng thị sát, chỉ ra những tồn tại trong công tác phòng dịch tại huyện Kim Thành ngày 19/2.

Lãnh đạo huyện chủ quan, lơ là

Trong cuộc họp trực tuyến cuối ngày 22/2, ông Phạm Xuân Thăng – Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương thông tin, sau hơn 6 ngày giãn cách xã hội toàn tỉnh, tình hình dịch bệnh đã từng bước được kiểm sóat. Số ca dương tính SARS-CoV-2 có chiều hướng giảm dần.

Dịch bệnh ở TP Chí Linh được kiểm soát tốt, tại TP Hải Dương cơ bản đã được khống chế. Các huyện Cẩm Giàng, Gia Lộc, Thanh Miện, Bình Giang đang kiểm soát tốt, khống chế nguy cơ lây lan diện rộng. Qua rà soát, xử phạt được đẩy mạnh, ý thức của người dân có chuyển biến rõ.

Tuy nhiên, diễn biến dịch bệnh ở thị xã Kinh Môn và huyện Kim Thành vẫn còn phức tạp, xuất hiện một số ca dương tính trong cộng đồng.

Đặc biệt, tại xã Kim Liên huyện Kim Thành xuất hiện một ổ dịch mới trên địa bàn dân cư. Trong khi đó, việc chấp hành quy định về cách ly xã hội, phong tỏa, thực hiện 5K của một bộ phận nhân dân chưa nghiêm tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Theo Bí thư Phạm Xuân Thăng, nguyên nhân do trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của tập thể cấp ủy, chính quyền, nhất là người đứng đầu ở một số địa phương còn chủ quan, lơ là, chưa quyết liệt, chưa sâu sát kiểm tra, đôn đốc.

Bản đồ ca mắc COVID-19 tại tỉnh Hải Dương, cập nhật sáng 23/2. Đồ họa: Haiduong.gov

Vai trò của tổ COVID-19 cộng đồng một số nơi chưa hiệu quả, còn hình thức. Việc giám sát những người có biểu hiện ho, sốt trong cộng đồng không kịp thời, đã để lọt một số ít trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 nhiều ngày mà không được phát hiện. Do đó, dẫn tới lây lan ra cộng đồng như tại xã Kim Liên, huyện Kim Thành.

"Phê bình và yêu cầu kiểm điểm nghiêm túc đối với tập thể Ban Thường vụ cấp ủy, Bí thư, Chủ tịch UBND huyện Kim Thành và Cẩm Giàng vì đã tổ chức thực hiện chưa nghiêm, thiếu quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo phòng chống dịch", ông Phạm Xuân Thăng nhấn mạnh.

Đồng thời, giao Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy, đồng thời hướng dẫn Ủy ban Kiểm tra cấp huyện kiểm tra các cấp ủy, tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm đối với các quy định về phòng, chống dịch và sự chỉ đạo của cấp ủy cấp trên.

Ông Phạm Xuân Thăng yêu cầu, những ngày tới, ban ngành, các địa phương tuyệt đối không lơ là chủ quan, cần phải nhanh hơn, quyết liệt hơn nữa, chạy đua với thời gian tiến tới kiểm soát hoàn toàn và đẩy lùi được dịch bệnh.

Ông Phạm Xuân Thăng trực tiếp kiểm tra các địa bàn, công tác phòng dịch của các doanh nghiệp. Ảnh: Minh Ngạn

Kỷ luật người đứng đầu nếu lơ là chống dịch

Các cơ quan, ban ngành, địa phương cần thực hiện một số biện pháp cấp bách. Các huyện, thị, thành tăng cường kiểm tra đột xuất (mỗi ngày 1 lần) đến các thôn, khu dân cư, nhà máy, phân xưởng, chợ, siêu thị… về hoạt động của các chốt COVID-19 cộng đồng. Nếu phát hiện tình trạng lơ là phòng dịch, yêu cầu kỷ luật người đứng đầu.

Tiếp tục kiểm soát chặt người và phương tiện qua các chốt phòng dịch, yêu cầu người dân thực hiện nghiêm khẩu hiệu 5K. Xử lý nghiêm các trường hợp khai báo y tế gian dối hoặc không khai báo y tế.

Nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ COVID-19 cộng đồng. Đối với những trường hợp có biểu hiện ho, sốt, khó thở, yêu cầu tổ COVID-19 cộng đồng hằng ngày kiểm tra, thăm hỏi. Nếu có biểu hiện thì phải báo ngay ban chỉ đạo cấp xã lấy mẫu xét nghiệm.

Ngành y tế Hải Dương huy động tổng lực lấy mẫu công nhân, tài xế hỗ trợ doanh nghiệp và người dân vào sản xuất sau Tết. Ảnh: Minh Ngạn

Các tiệm thuốc phải có trách nhiệm phát hiện người có biểu hiện ho sốt đi mua thuốc cần báo ngay tổ COVID-19 cộng động để yêu cầu lấy mẫu xét nghiệm. Tuyệt đối không để xảy ra trường hợp tương tự như tại xã Kim Liên, huyện Kim Thành.

Trước đó, ngày 19/2, ông Phạm Xuân Thăng – Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương cùng lãnh đạo tỉnh đột xuất kiểm tra công tác phòng chống COVID-19 tại huyện Kim Thành và thị xã Kinh Môn.

Tại thị trấn Phú Thái, các xã Cổ Dũng, Kim Đính (huyện Kim Thành) vẫn còn nhiều hộ kinh doanh bày bán các mặt hàng không thiết yếu, sai quy định như: nội thất, quần áo, hoa, giày dép... Đặc biệt, tại khu vực chợ Giống, xã Cổ Dũng, người dân vẫn ra, vào chợ tự do. Nhiều người đi ra đường không có lý do thực sự cần thiết.

Ngay sau khi kiểm tra, ông Phạm Xuân Thăng đã nghiêm khắc phê bình ông Nguyễn Kim Diện – Bí thư Huyện ủy Kim Thành và ông Phạm Quang Hưng – Phó Bí thư Huyện ủy vì chưa nghiêm túc lãnh đạo, chỉ đạo giải pháp cấp bách phòng chống COVID-19 theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị 11 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Tác giả: NGUYỄN HOÀN

Nguồn tin: Báo Tiền phong

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP