Trong nước

Bình Thuận gửi công văn đề nghị Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Trị đón 15 người trong thùng xe đông lạnh

Sáng 14.9, UBND tỉnh Bình Thuận gửi công văn cho UBND tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh và Quảng Trị, đề nghị tổ chức đón 15 người trốn trong thùng xe đông lạnh nhằm vượt qua chốt kiểm dịch nhưng bị CSGT phát hiện hôm 12.9.

Khi mở cửa thùng đông lạnh, cả 15 người trong đó có 1 trẻ em có dấu hiệu ngộp thở do thiếu ô xy. Ảnh. H.LINH

Công văn của UBND tỉnh Bình Thuận nêu, ngày 12.9, Trạm CSGT Hàm Tân (Bình Thuận) tuần tra trên Quốc lộ 1, phát hiện xe đông lạnh BS 51D - 382.14 do Lê Văn Tuấn (ngụ Thanh Hóa) điều khiển đang dừng trong sân một quán cơm thuộc xã Tân Đức (H.Hàm Tân). Do có dấu hiệu nghi vấn nên tổ tuần tra đã yêu cầu tài xế mở khóa thùng xe đông lạnh thì phát hiện bên trong có 15 người (trong đó có 1 trẻ em) là người dân của tỉnh Quảng Trị, Hà Tĩnh và Nghệ An.

Đảm bảo an toàn cho người dân về quê

Quá trình lấy lời khai, 15 công dân trong xe đông lạnh cho biết đang gặp rất nhiều khó khăn, đã trả phòng trọ, không có nơi ở và thiết tha được trở về quê hương, ổn định cuộc sống.

Do vậy, cơ quan chức năng tỉnh Bình Thuận không yêu cầu họ quay về nơi xuất phát. Đồng thời chỉ đạo H.Hàm Tân tổ chức đưa 15 người này về khu cách ly tập trung để đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19 và chăm sóc y tế.

Để giúp đỡ nguyện vọng thiết tha của người dân được trở về quê trong lúc khó khăn, UBND tỉnh Bình Thuận đề nghị UBND các tỉnh nói trên thống nhất lịch trình, thời gian, địa điểm để đón công dân của mình trở về.

Cụ thể, đúng 7 giờ ngày 15.9, xe của Bình Thuận sẽ chở người dân xuất phát từ xã Tân Đức. Các tỉnh đón công dân của mình ở điểm giáp ranh các tỉnh Quảng Trị - Hà Tĩnh - Nghệ An.

Về kinh phí, UBND tỉnh Bình Thuận chịu mọi kinh phí vận chuyển, lo ăn uống cho công dân trên đường và chi phí xét nghiệm, bảo đảm an toàn cho người dân trong phòng, chống dịch Covid-19.
UBND tỉnh Bình Thuận giao cho Công an tỉnh Bình Thuận có thông báo gửi cho Công an các tỉnh tạo điều kiện thuận lợi để xe BS 86B - 012.23 vận chuyển 15 công dân này trên về quê.

Tài xế xe đông lạnh đang khai báo với công an. H.LINH

"Bà con về quê tự phát, rủi ro rất cao"

Trao đổi với PV Thanh Niên, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Nguyễn Minh cho biết tỉnh Bình Thuận hoàn toàn không khuyến khích bà con về quê theo kiểu tự phát như thế này. Đối với các tài xế nhận tiền để chở 15 người này sẽ bị Công an Bình Thuận xử lý nghiêm.

“Ngay cả người dân Bình Thuận đang bị kẹt tại TP.HCM và các tỉnh, chúng tôi cũng khuyến cáo bà con không nên về tự phát. Đi lại như vậy nguy cơ rủi ro rất cao. Tỉnh Bình Thuận đã tổ chức nhiều đợt vào TP.HCM đón dân về”, ông Minh cho biết.

Công an đang giải thích và hướng dẫn cho từng người các biện pháp phòng chống dịch khi nghỉ tạm tại Chốt kiểm dịch Covid-19 Tân Đức, H.Hàm Tân, Bình Thuận. ảnh C.T.V.

Ông Nguyễn Minh chia sẻ thêm: “Bà con đi như vậy sẽ gây nguy cơ lây lan dịch bệnh, không chỉ làm khổ cho bản thân mình mà còn làm liên lụy bao người khác. Trong trường hợp cụ thể 15 công dân trên, chúng tôi đã hết sức cân nhắc và chọn cách làm này để thuận lợi nhất cho bà con vì họ cũng khổ lắm rồi”.

Hiện nay, UBND tỉnh Bình Thuận thành lập 2 chốt kiểm dịch Covid-19 trên QL1 giáp ranh tỉnh Đồng Nai và Ninh Thuận. Tất cả phương tiện và người đi qua địa bàn Bình Thuận đều phải khai báo y tế và có giấy xét nghiệm âm tính còn hiệu lực trong vòng 72 giờ. Đối với người từ TP.HCM và các tỉnh đang thực hiện Chỉ thị 16 vào Bình Thuận phải cách ly tập trung 14 ngày.

Tác giả: Quế Hà

Nguồn tin: Báo Thanh niên

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP