Giáo dục

Bộ GD-ĐT: Đại học Đông Đô tự ý tuyển văn bằng 2 mà không được cấp phép

Liên quan đến những sai phạm của trường ĐH Đông Đô trong việc cấp khống bằng tốt nghiệp văn bằng 2, ở góc độ quản lý, Bộ Giáo dục Đào tạo chính thức có ý kiến phản hồi.


Sự việc hiệu trưởng ĐH Đông Đô bị khởi tố bị can về hành vi giả mạo trong công tác đã công khai từ đầu tháng 8 nhưng đến 17-8 Bộ Giáo dục đào tạo mới phản hồi về những sai phạm liên quan đến đào tạo văn bằng 2 của trường này.

Theo đó, Bộ này cho biết trường ĐH Đông Đô đã cố tình xin tạm hoãn thanh tra định kỳ của Bộ năm 2018. Được biết, trong kế hoạch thanh tra 2018, Bộ đã xây dựng Kế hoạch và tổ chức thanh tra công tác tuyển sinh năm 2018 của Trường Đại học Đông Đô (Quyết định 80/QĐ-TTr ngày 19/9/2018).

Tuy nhiên, Trường Đại học Đông Đô đã có văn bản đề nghị hoãn thanh tra, với lý do là vào thời điểm đó trường chuyển trụ sở, toàn bộ hồ sơ giấy tờ đều đã đóng gói niêm phong.

Năm 2018, ĐH Đông Đô xin được tạm hoãn thanh tra vì lý do chuyển địa điểm trong khi vẫn tiến hành đào tạo, cấp văn bằng 2 cho hàng trăm sinh viên dù không được cấp phép

Bộ Giáo dục đào tạo cho biết, từ năm 2016 đến năm 2018, Trường Đại học Đông Đô có thực hiện báo cáo thông tin tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ chính quy theo quy định của Quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ chính quy.

Tuy nhiên, trong Báo cáo kết quả tuyển sinh các năm từ 2016 đến 2018 gửi về Vụ Giáo dục Đại học của trường không có thông tin về việc đào tạo văn bằng 2.

Do Trường Đại học Đông Đô không gửi hồ sơ xin phép đào tạo văn bằng 2 nên Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng không yêu cầu trường báo cáo (theo quy định tại Quyết định số 22/2001/QĐ-BGDĐT).

Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định chưa nhận được văn bản đề nghị về việc cho phép đào tạo văn bằng 2 của Trường Đại học Đông Đô nên Bộ chưa có văn bản cho phép trường được đào tạo văn bằng 2.

Trước thông tin phản hồi trên của Bộ Giáo dục đạo tạo, câu hỏi được đặt ra là Bộ này chịu trách nhiệm như thế nào trước sự việc một trường ĐH giữa Thủ đô công khai tuyển sinh hàng trăm sinh viên văn bằng 2 khi chưa hề được cấp phép đào tạo hình thức này. Không thể nói vì chưa cấp phép nên không kiểm tra, không phát hiện, xử lý kịp thời sai phạm đã diễn ra vài năm nay.

Được biết, để nâng cao hiệu quả trong việc quản lý đào tạo văn bằng 2, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, năm 2018, Bộ đã ban hành Thông tư số 10/2018/TT-BGDĐT quy định về đào tạo bằng tốt nghiệp thứ 2 trình độ đại học, trình độ cao đẳng nhóm ngành đào tạo giáo viên.

Hiện nay, Bộ đang soạn thảo thông tư quy định về đào tạo bằng tốt nghiệp thứ hai trình độ đại học đối với tất cả các ngành.

Bên cạnh việc xây dựng các quy định đồng bộ với các quy định khác trong toàn hệ thống, phù hợp với thực tế, văn bản này cũng phải thể hiện xu hướng tự chủ đại học, quy định các điều kiện tuyển sinh và đào tạo văn bằng 2 trên cơ sở các trường phải công khai mọi thông tin liên quan đến điều kiện đảm bảo chất lượng, kết quả tuyển sinh, tổ chức, quản lý đào tạo và cấp bằng.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng khẳng định tăng cường kiểm định chất lượng, thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm vi phạm (nếu có).

Tác giả: Duy Anh

Nguồn tin: anninhthudo.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP