Nhân ái

Bố mẹ ốm đau bệnh tật, 3 con thơ nheo nhóc đói khát

“Vợ thằng Lý chữa thận ròng rã 6 năm trời, nó cũng đau ốm không thôi, 3 đứa con nhỏ của chúng rồi sẽ lỡ hẹn với trường, với lớp. Tui già rồi, sống ngày nào chỉ thêm gánh nặng cho vợ chồng nó ngày ấy.” bà Hương, mẹ anh Lý bùi ngùi tâm sự.

Đơn xác nhận hoàn cảnh của chính quyền.

Những ngày đầu tháng 4, chúng tôi tìm đến gia đình chị Cao Thị Trâm (40 tuổi, ngụ xóm 14, xã Phúc Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An) vì được biết hoàn cảnh gia đình anh chị thuộc diện đặc biệt khó khăn trong vùng, khi nhắc tới ai nấy đều cám cảnh xót xa. Chị Trâm hiện mang trong mình 3 căn bệnh nguy hiểm: Sỏi thận khiến một quả hỏng hoàn toàn, u xơ tử cung, u tuyến giáp.

4 bà cháu bên chiếc giường mục nát, có lẽ là tài sản quý nhất còn sót lại trong ngôi nhà.

Dừng xe trước ngôi nhà không cổng, không tường rào che chắn, đập vào mắt chúng tôi là cảnh nhà tuềnh toàng, bốn bề trống hoác không có một thứ gì có giá trị. Trong căn nhà rộng chưa đầy 30m2, ẩm thấp và nồng nặc mùi thuốc là nơi trú ngụ của 6 con người với ba thế hệ khác nhau.

Thấy khách lạ ghé thăm, chị Trâm vội dọn dẹp qua loa mâm cơm trưa, chạy ra đón. Trên khuôn mặt chị toát lên vẻ hốc hác, xanh xao mà căn bệnh quái ác đã đọa đày suốt bấy lâu nay.

Qua lời kể của chị Trâm, năm 2010, chị bén duyên rồi thành vợ anh Thái Văn Lý. Gia đình chồng cũng thuộc diện khó khăn trong vùng. Những năm tháng chung sống bên nhau, anh chị đã miệt mài lao động, cố gắng dành dụm đồng tiền công ít ỏi nuôi mẹ già, 3 đứa con đến tuổi ăn học.

Thế nhưng, nghiệt ngã thay, cuối năm 2012, trong một cơn đau thập tử nhất sinh, chị được các bác sĩ chẩn đoán đang mắc bệnh sỏi thận, phải tiến hành mổ gấp. Thời điểm đó, cái ăn còn chưa đủ huống chi của để. Do đó, gia đình đã phải vay mượn khắp nơi số tiền 130 triệu đồng với hi vọng giữ được mạng sống cho chị.

Nhìn bữa cơm trưa của gia đình chị Trâm, anh Lý, nhiều người không khỏi xót xa.

Từ khi chị Trâm đau ốm, gánh nặng cơm áo gạo tiền đè nén lên đôi vai gầy guộc người chồng. Nhận thức được hoàn cảnh gia đình, 3 cháu đều chăm ngoan, phụ bố mẹ việc nhà.

Nhìn 3 chị em, Thái Thị Linh (9 tuổi), Thái Văn Trí (6 tuổi), Thái Khánh Thư (3 tuổi) trông rất tiều tụy tội nghiệp. So với trang lứa thì 3 chị em Linh thiếu ăn, thiếu mặc nên gầy gò ốm yếu, còi cọc so với chúng bạn.

Năm nay mặc dù đã 9 tuổi nhưng vì hoàn cảnh gia đình ngoài một buổi đi học, thời gian còn lại Linh và người em kế tự bảo ban nhau đi mò ốc, hái rau lo bữa cơm đạm bạc cho cả gia đình. Dù nắng hay mưa Linh cũng thay bố mẹ tận tay dắt em út tới trường. Khi được chúng tôi hỏi về ước mơ, Linh nhìn các em thơ dại rồi bật khóc nức nở: "Cháu thương các em lắm, giờ cháu ước có được chiếc bàn để chị em học sau này lớn lên làm bác sĩ để chữa bệnh cho bà và bố mẹ”.

Không có bàn để học, 3 chị em Linh phải học giữa nền nhà.

“3 đứa con ngoan ngoãn, chăm học, siêng làm nhưng từ khi biết bố mẹ lâm bệnh nặng, lại thiếu ăn, thiếu mặc nó gầy gò ốm yếu, còi cọc so với lứa bạn. Giờ bố mẹ thật sự bất lực. Nếu như bố mẹ không còn trên cõi đời này thì tương lai của các con sẽ không biết trôi dạt về đâu nữa". Nói đến đây, hai hàng nước mắt chị Trâm lại lăn dài trên đôi má gầy gò, hốc hác.

Lau vội nước mắt, chị tiếp chuyện, cuối tháng 12/2018, trong một cơn đau quằn quại, chị Trâm được người nhà chuyển tới Bệnh viện Yên Thành. Tại đây, các bác sĩ chuyên khoa chẩn đoán một bên thận của chị đã bị hỏng hoàn toàn, bên còn lại bị viêm nặng, cần được chuyển lên bệnh viện tuyến trên điều trị.

Ngoài giờ đi học, 3 chị em phải thay nhau chăm mẹ bạo bệnh.

Nợ nần chồng chất, hàng chục lần đi điều trị, tái khám tại Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) đã khiến đàn gà, con lợn, chiếc xe máy cà tàng mà anh Lý thường dùng đi làm đều lần lượt “đội nón ra đi”. Hiện kinh tế gia đình đã kiệt quệ, chỉ còn cách trông chờ vào chính quyền địa phương, hàng xóm láng giềng chống chọi qua ngày.

Bà Hương (mẹ chồng chị Trầm) ngậm ngùi chia sẻ: “Vợ thằng Lý chữa thận ròng rã 6 năm trời, nó cũng đau ốm không thôi, 3 đứa con nhỏ của chúng rồi sẽ lỡ hẹn với trường, với lớp. Tui già rồi, sống ngày nào chỉ thêm gánh nặng cho vợ chồng nó ngày ấy.”

Ông Nguyễn Văn Sáng - Chủ tịch UBND xã Phúc Thành cho biết: “Hoàn cảnh gia đình chị Trâm rất khó khăn, thuộc diện hộ nghèo trong vùng, gia đình đang nuôi mẹ già, 3 đứa con nhỏ, bản thân chị thì hay đau ốm cả cái xã, cái xóm này ai cũng thấu hiểu. Chính quyền cùng bà con lối xóm đang kêu gọi quyên góp từ các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp trên địa bàn giúp đỡ phần nào cho gia đình chị Trâm vượt qua nỗi đau bệnh tật, và để các con của chị đến trường, không chịu cảnh thất học”.

Cuộc sống của gia đình anh Lý đang đứng bên bờ vực thẳm. Giờ đây cả gia đình chỉ biết trông chờ vào sự cứu giúp của chính quyền, của những tấm lòng hảo tâm ...

Chúng tôi rời ngôi nhà và mang trong lòng với bao thổn thức khi nhìn những ánh mắt tuyệt vọng của 3 đứa trẻ thơ đang cầu cứu điều gì đó. Liệu rằng, mẹ chúng nó có chiến thắng trước bệnh tật, còn chúng nó có được hưởng trọn vẹn niềm vui, có được cắp sách tới trường, tới lớp. Hi vọng, một phép màu nào đó xuất hiện để ước mơ đến trường của ba cháu nhỏ không bị vụt tắt.

Mọi đóng góp hảo tâm xin gửi về:

Mã số 3298: Anh Thái Văn Lý, xóm 14, xã Phúc Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An.

Số điện thoại: 036.266.4821.

Tác giả: Nguyễn Duy

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP