Giáo dục

Bỏ thi ngoại ngữ lớp 10 trước giờ G: Lãnh đạo Đà Nẵng xin lỗi nhưng không thay đổi quyết định

Ngày 17.5, bà Lê Thị Bích Thuận, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Đà Nẵng, đã chính thức lên sóng truyền hình địa phương (DaNangTV) gửi lời xin lỗi đến các học sinh (HS) và phụ huynh về quyết định bỏ thi ngoại ngữ lớp 10.

Học sinh tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại Đà Nẵng năm học 2018 - 2019 - Ảnh: An Dy

“Chúng tôi muốn gửi lời xin lỗi chân thành nhất đến quý vị phụ huynh, các em HS và giáo viên các trường trên địa bàn thành phố Đà Nẵng về sự thay đổi này. Chúng tôi cũng mong quý thầy cô, quý vị phụ huynh và các em HS cùng chia sẻ với ngành”, bà Thuận nói.

'Đây là phương án an toàn nhất' !

Ông Lê Trung Chinh, Phó chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng, cũng gửi lời xin lỗi HS và phụ huynh vì sự cố đáng tiếc của mùa tuyển sinh năm nay.

Như Thanh Niên đã thông tin, do Sở GD-ĐT Đà Nẵng nhận thấy việc quy đổi điểm từ chứng chỉ quốc tế sang điểm 9, 10 còn nhiều bất cập, gặp nhiều ý kiến trái chiều, cách tính điểm ưu đãi cũng chưa phù hợp với Thông tư 05/2018 của Bộ GD-ĐT, bao gồm cả dùng kết quả học tập môn ngoại ngữ đối chiếu với chứng chỉ, nên Sở đã xin ý kiến UBND TP.Đà Nẵng, đề xuất chỉ thi 2 môn toán, ngữ văn và bỏ hẳn môn ngoại ngữ. Cũng theo bà Thuận, đây là phương án an toàn nhất đối với HS, không tăng thêm mà giảm đi một môn, áp lực sẽ bớt đi...

Còn ông Trần Nguyễn Minh Thành, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Đà Nẵng, cho biết: “Nếu giờ thi môn ngoại ngữ thì cũng bất công cho những người đã có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế. Họ đã chịu thiệt một lần không cộng điểm rồi, giờ lại thiệt thêm việc không được ôn tập nữa”.

Sẽ thanh tra toàn diện

Thời gian qua, dư luận tại Đà Nẵng nghi ngờ chất lượng chứng chỉ của một số trung tâm ngoại ngữ. Ngoài ra, có giáo viên tiếng Anh của TP.Đà Nẵng gửi đơn phản ánh nhiều học sinh ở trường cô dạy có điểm tiếng Anh trung bình rất thấp nhưng vẫn đạt chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế TOEFL để quy đổi điểm 9,10 cho kỳ thi tới. Giáo viên này cũng yêu cầu ngành giáo dục Đà Nẵng phải điều tra làm rõ. Sở GD-ĐT Đà Nẵng cho biết đã kiểm tra 2.312 chứng chỉ quốc tế và nắm được danh sách những học sinh mà chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế 'có vấn đề'. Thậm chí theo danh sách này, có cả 27 học sinh có điểm trung bình năm của môn ngoại ngữ dưới 5 điểm, 252 học sinh có điểm trung bình năm của môn ngoại ngữ từ 0,5 đến dưới 6,0.

Trước những nghi vấn này, ông Lê Trung Chinh cho biết ngay sau kỳ thi, sẽ phối hợp thanh, kiểm tra toàn diện trên toàn thành phố. Năm nay không thi ngoại ngữ nhưng những năm sau sẽ vẫn thi, thậm chí yêu cầu cao hơn.

2 đợt thay đổi nguyện vọng đăng ký

Các thí sinh dự thi vào lớp 10 sẽ được thay đổi nguyện vọng đăng ký thi tuyển 2 đợt. Trong đó, đợt 1: từ ngày 14.5 - 17 giờ ngày 18.5. Đợt 2: Sau khi Sở GD-ĐT gửi thống kê nguyện vọng đợt 1 vào ngày 19.5, các trường THCS tiếp tục cho học sinh đăng ký thay đổi nguyện vọng (nếu có) cho đến 17 giờ ngày 22.5

Còn ông Trần Nguyễn Minh Thành, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Đà Nẵng, cho biết: “Nếu giờ thi môn ngoại ngữ thì cũng bất công cho những người đã có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế. Họ đã chịu thiệt một lần không cộng điểm rồi, giờ lại thiệt thêm việc không được ôn tập nữa”.

Tác giả: An Dy

Nguồn tin: Báo Thanh niên

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP