Thế giới

Bức ảnh bóc trần sự gian dối của nghi phạm vụ lật tàu ở Đài Loan

Lý nói chỉ có một mình trên công trình vào thời điểm xảy ra vụ lật tàu nhưng những bức ảnh được công bố mới đây lại cho thấy sự thật khác.

Cuối tuần trước, những người sống sót trong ba toa tàu cuối cùng gửi những bức ảnh họ chụp được cho tờ Apple Daily. Các bức ảnh cho thấy, Lee Yi-hsiang - nghi phạm vụ trật tàu hôm 2/4 đứng cách đó vài m, nhìn xuống đoàn tàu. Đứng cạnh Lee là một người đàn ông khác mặc áo sơ mi xanh.

Camera hành trình gắn trên xe cứu thương đỗ trước công trường cũng ghi lại cảnh Lee vừa đi vòng quanh, vừa dùng điện thoại. Người đàn ông 45 tuổi chia sẻ miếng trầu với một công nhân xây dựng.

Dưới hiện trường, lính cứu hỏa và nhân viên y tế đang lao vào giải cứu các nạn nhân.

Những hình ảnh này mâu thuẫn với tuyên bố của Lee trước đó rằng mình là người duy nhất có mặt tại công trường vào sáng 2/4.

"Tôi đi kiểm tra công trình một mình", Lee nói với cảnh sát hôm 2/4.

Bức ảnh cho thấy Lee đứng cạnh một người khác tại công trường. (Ảnh: PTA)

Các bức ảnh sau khi được công bố khiến gia đình các nạn nhân và công chúng phẫn nộ.

Lee được tại ngoại hôm 3/4 nhờ khoản bảo lãnh 17.516 USD. Tuy nhiên, ông này bị bắt lại sau khi một thẩm phán hôm 4/4 ra phán quyết ủng hộ yêu cầu không cho Lee tại ngoại của công tố viên.

Theo đó, Lee sẽ bị giam giữ trong hai tháng trong khi giới chức sẽ thu giữ tài sản của nghi phạm.

Năm 2019, Lee - 49 tuổi, chủ sở hữu công ty xây dựng được bổ nhiệm làm giám đốc xây dựng của Dự án Cải thiện An toàn Đường sắt kéo dài 6 năm. Dự án nhằm ngăn đá lăn xuống đường ray xe lửa từ những ngọn núi gần đó, chỉ cách nơi xảy ra vụ trật tàu 20m.

Ngoài vai trò quản lý công trường, Lee còn là chủ sở hữu của một trong những nhà thầu liên quan đến dự án vốn vi phạm Đạo luật Công nghiệp Xây dựng của Đài Loan.

Năm 2015, Lee bị buộc tội tham nhũng sau khi giới chức Đài Loan phát hiện bức ảnh chỉnh sửa về dự án trụ cầu do Lee phụ trách. Lee hướng dẫn nhân viên của mình ghép ảnh để cho thấy tiến độ xây dựng nhanh hơn so với thực tế.

Ông Su Chih-wu, một kỹ sư kiểm soát chất lượng của công trường cho biết công nhân không nên có mặt tại công trường vào ngày 2/4 vì đây là ngày đầu tiên của kỳ nghỉ vào lễ Thanh minh.

Bà Yu Hsiu-duan - người đứng đầu văn phòng công tố Hoa Liên hôm 5/4 khẳng định Lee đã không trung thực.

"Hiện có bằng chứng cho thấy Lee Yi-hsiang không chỉ có một mình tại công trường khi vụ tai nạn xảy ra. Nhưng chúng tôi vẫn đang cố gắng xác định xem những người đàn ông mặc áo xanh này là ai", bà Yu nói tại Nhà tang lễ Hoa Liên.

Bà Yu cho biết, các công tố viên đã ra trát hầu tòa với ít nhất 10 người có thể đã có mặt tại công trường vào thời điểm vụ tai nạn xảy ra hoặc những người có thể liên quan đến vụ việc.

51 người thiệt mạng sau khi đoàn tàu hỏa chở 350 người gặp tai nạn ở phía Bắc vùng Hoa Liên, Đài Loan hôm 2/4. Đây là vụ tai nạn đường sắt thảm khốc nhất trong 40 năm qua ở Đài Loan.

Truyền thông Đài Loan cho biết, một chiếc xe tải "không được đỗ đúng cách" dường như đã trượt bánh và trôi xuống chắn ngang đường ray, đúng lúc đoàn tàu vừa chui ra từ hầm. Lee - chủ sở hữu của chiếc xe này bị nghi quên cài phanh khẩn cấp.

Vụ tai nạn xảy ra gần vách đá Qingshui có địa hình hiểm trở và là thách thức với các kỹ sư giao thông vận tải. Nhiều vụ tai nạn được ghi nhận ở gần khu vực này trong nhiều năm qua.

Tác giả: Song Hy

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP