Tin trong tỉnh

Chuyện lạ ở Nghệ An: Nhà thầu chỉ có 5 người tham gia đóng BHXH nhưng trúng thầu dự án gần 7 tỷ đồng?

Dự án xây dựng Trường Mầm non xã Xuân Hòa, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An có tổng đầu tư hơn 7,8 tỷ đồng. Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Đức Hậu (gọi tắt là Công ty Đức Hậu - có trụ sở tại xã Nghi Đức, TP Vinh, Nghệ An) đã trúng thầu với giá 6.917.326 đồng. Vấn đề ở chỗ, gần 500 trẻ mầm non đang phải “nhồi nhét” trong những căn phòng không đạt chuẩn. Bên cạnh đó, dư luận không khỏi bất ngờ khi Công ty Đức Hậu chỉ có quy mô là 5 nhân sự nhưng lại trúng thầu dự án gần 7 tỷ đồng!

Công trình thi công ngay bên cạnh lớp học làm phụ huynh lo lắng cho sự an nguy của trẻ.

Được biết, Trường Mầm non Xuân Hòa, xã Xuân Hòa, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An, hiện có khoảng 482 cháu. Đây là ngôi trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1 của giáo dục huyện Nam Đàn, được công nhận chuẩn lại vào lần gần nhất năm 2019. Tuy nhiên, tại thời điểm được công nhận lại, Trường Mầm non Xuân Hòa còn “nợ” một số tiêu chí. Trường hiện có 2 phân hiệu với 13 nhóm lớp.

Theo thông tin từ các phụ huynh học sinh, xã Xuân Hòa đang tiến hành xây dựng nhà học 2 tầng với tổng số 12 phòng học để phục vụ cho công tác dạy và học tập được tốt hơn, việc phá bỏ những dãy nhà cũ, để xây nhà mới là đúng. Tuy nhiên, xã Xuân Hòa lại không bố trí được phòng học an toàn cho cô và trò, khiến các phụ huynh vô cùng bức xúc.

Chị M. phụ huynh học sinh phản ánh: “Lớp con tôi hiện nay hơn 35 cháu nhưng học trong một căn phòng khoảng 15 m2. Thực tế là quá chật, phòng cũ và ẩm mốc, tiếng ồn từ công trình xây dựng, cát và bụi không tốt cho sức khỏe của các con cũng như công tác chuyên môn, an toàn của trẻ”.

Gần 500 trẻ mầm non phải học tập trong môi trường ẩm thấp, chật chội.

Khi phóng viên đề cập về chất lượng học tập và an toàn của gần 500 cháu Trường Mầm non Xuân Hòa trong điều kiện này có đảm bảo?, chính quyền cấp xã có báo cáo cấp trên không?. Ông Hồ Mạnh Hùng – Chủ tịch UBND xã Xuân Hòa cho biết: “Việc này tôi đã giao cho cô Liễu báo cáo cấp trên, xin ý kiến. Còn việc cô Liễu báo cáo như thế nào, có được cho phép hay không thì đi mà hỏi cô Liễu. Tôi không có trách nhiệm trả lời. Việc có sự cố không hay cho các cháu trong hoàn cảnh này là quá hy hữu”.

Công trình xây dựng Trường Mầm non Xuân Hòa.

Trao đổi với PV Doanh nhân và Pháp lý, cô Phạm Thị Liễu – Hiệu trưởng nhà trường bày tỏ: “Thực tế chúng tôi đã phải dồn lớp lên cụm trên, bố trí văn phòng và phòng hiệu phó thành 2 lớp tạm. Biết rằng cơ sở vật chất như thế này là không đảm bảo nhưng cũng không có cách nào khác. Hiện tại ở điểm chính đang có 5 nhóm lớp học. Trong khuôn viên vừa xây dựng, vừa học nên ồn ào”.

Liên quan đến công trình xây dựng nhà học 2 tầng, 12 phòng học Trường Mầm non Xuân Hòa, phóng viên còn nhận được những phản ánh về chất lượng cũng như năng lực của đơn vị trúng thầu thi công gói thầu.

Cụ thể, theo tìm hiểu của PV, công trình này có tổng đầu tư hơn 7,8 tỷ đồng. Đơn vị trúng thầu là Công ty Đức Hậu, do ông Nguyễn Viết Lịch làm đại diện pháp luật. Gói thầu này được chủ đầu tư là UBND xã Xuân Hòa thông báo mời thầu vào ngày 24/10/2020 với giá trị xây lắp 6.924.474 đồng. Vượt qua những đơn vị khác, Công ty Đức Hậu đã trúng thầu với giá 6.917.326 đồng, tiết kiệm cho ngân sách Nhà nước khoảng 7 triệu đồng?. Con số này liệu có quá khiêm tốn? Đơn vị giám sát thi công là Công ty CP TV TM Trường Phát; đơn vị quản lý dự án là Ban Quản lý đầu tư Xây dựng huyện Nam Đàn.

Theo ông Hồ Mạnh Hùng, đại diện chủ đầu tư cho biết: “Chúng tôi đã hợp đồng với Ban Quản lý dự án huyện nên Ban sẽ chịu trách nhiệm thay chúng tôi và quản lý chất lượng cũng như con người của đơn vị thi công”.

Tuy nhiên, khi phóng viên liên hệ với Ban Quản lý dự án huyện thì đơn vị lại được cáo bận và sẽ trả lời sau.

Dư luận quan tâm, Công ty Đức Hậu hiện chỉ có 5 người tham gia đóng BHXH nhưng lại trúng thầu dự án gần 7 tỷ đồng? Việc, phó thác trách nhiệm về chất lượng học tập cũng như an toàn của gần 500 trẻ mầm non tạm bợ trong 10 tháng thi công của công trình cho nhà trường, liệu chủ đầu tư đã thực hiện đúng quy định của pháp luật?

Chúng tôi tiếp tục chuyển đến bạn đọc thông tin mới nhất về vụ việc này.

Tác giả: Nam An

Nguồn tin: Doanh nghiệp & Pháp lý

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP