Tin trong tỉnh

Chuyện lạ ở Nghệ An: Trụ sở làm việc Hạt kiểm lâm trong khuôn viên khách sạn

Chuyện thật như đùa ấy diễn ra tại Hạt Kiểm lâm Quỳnh Lưu thuộc Chi Cục Kiểm lâm tỉnh Nghệ An. Nhiều năm liền, trụ sở làm việc của đơn vị này lọt thỏm sâu trong khách sạn Hương Quỳnh 2.

Năm 2014, Hạt Kiểm lâm Quỳnh Lưu được thành lập trên cở sở chia tách Hạt kiểm lâm Quỳnh Lưu và Hoàng Mai. Năm năm sau chia tách là 5 năm mà các cán bộ của Hạt Kiểm lâm Quỳnh Lưu phải sống trong cảnh ăn nhờ, ở đậu khi không có trụ sở làm việc.

Do không có trụ sở làm việc nên liên tục nhiều năm qua đơn vị này buộc phải thuê một dãy nhà trong khách sạn Hương Quỳnh 2 (xóm 2, xã Quỳnh Hồng - Quỳnh Lưu - Nghệ An). Điều trớ trêu ấy diễn ra liên tục trong gần 5 năm trời. Ông T, giám đốc một doanh nghiệp kinh doanh gỗ trên địa bạn huyện Quỳnh Lưu, than vãn: “Cứ mỗi lần vào giao dịch tại Hạt Kiểm lâm Quỳnh Lưu là mỗi lần ngại ngùng, Ngại không phải vì cách làm việc của cán bộ Hạt mà ngại là vì đi vào khách sạn. Người ta hiểu thì được, không hiểu lại dị nghị nói mình vào khách sạn….”.

"Trụ sở" Hạt Kiểm lâm Quỳnh Lưu nằm trong khách sạn Hương Quỳnh 2

Ông Hồ Văn N người dân xã Tân Thắng (Quỳnh Lưu - Nghệ An) phân vân: “Để vào có công việc ở Hạt Kiểm lâm Quỳnh Lưu mà tìm mãi. Đến khi hỏi nhờ được họ nói nằm trong khách sạn tôi cũng không tin. Ai dè là thật. Một cơ quan nhà nước ai lại đóng trong khách sạn thế kia?”.

Tìm về khách sạn Hương Quỳnh 2, nơi được cho là nơi công tác của 8 cán bộ, nhân viên Hạt Kiểm lâm Quỳnh Lưu nhiều năm qua chúng tôi lại được tiếp thêm những bất ngờ khác. Anh Chung - Chủ sở hữu khuôn viên khách sạn Hương Quỳnh 2 cũ, nay là phòng khám Quang Thành, cho biết: Do có kế hoạch mở rộng phòng khám nên chúng tôi đã thanh lý với Kiểm lâm rồi. Họ hiện chuyển đến một nơi khác trong thị trấn Cầu Giát ấy.

Theo lời chỉ dẫn của anh Chung cùng không ít lần dò hỏi được, cộng thêm thông tin hướng dẫn trực tiếp bằng điện thoại của ông Hồ Văn Quý - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Quỳnh Lưu cuối cùng chúng tôi cũng tìm về được “trụ sở” làm việc mới của đơn vị.

Sau gần 5 năm ở "mướn" khách sạn nay Hạt Kiểm lâm Quỳnh Lưu được ở thuê tại TTTH đường săt cầu Giát

Nằm sâu, lọt thỏm cuối đường dọc ga Giát là nơi làm việc mới của các cán bộ, nhân viên Hạt Kiểm lâm Quỳnh Lưu. Tiếp chúng tôi trong phòng làm việc tạm, Hạt trưởng Quỳ nói vui: Để anh xem có nước không đã nhé vì trên này không có nước máy đâu. Câu nói khiến chúng tôi không khỏi giật mình. Cuộc trao đổi với ông Hạt trưởng bị ngắt quãng bởi những câu hỏi của các cán bộ hạt khi hỏi về cách bài trí vật dụng như thế nào, nên đưa đồ này vào không?… cho phù hợp. Theo lời ông Quỳ, đơn vị mới chuyển về đây được 2 hôm, hiện anh em đang sửa soạn để ổn định chỗ làm việc. Đảo một vòng quanh dãy nhà 2 tầng xập xệ, xuống cấp chúng tôi không khỏi ngao ngán khi đây sẽ là nơi làm việc và giao dịch của cán bộ Kiểm lâm và người dân. Được biết, đây vốn là trụ sở làm việc của trung tâm tín hiệu cầu Giát thuộc Xí nghiệp tín hiệu đường sắt Vinh mới được Chi cục Kiểm lâm Nghệ An thuê lại

Nhà vệ sinh xập xệ, xuống cấp

Trả lời câu hỏi của phóng viên về vấn đề này, ông Nguyễn Minh Khai - Trưởng phòng tổ chức hành chính Chi cục Kiểm lâm Nghệ An, thừa nhận: Thực tế là có. Nó diễn ra từ tháng 9/ 2014, khi chia tách thành 2 hạt kiểm lâm Quỳnh Lưu và Hoàng Mai rồi. Rõ ràng việc một cơ quan nhà nước lại hoạt động trong một khách sạn là bất cập, không phù hợp với hình ảnh một cơ quan nhà nước. Biết là không phù hợp nhưng phải chấp nhận thôi.

Chúng tôi cũng đã làm việc nhiều lần với các cấp chính quyền, nhưng vì nhiều lý do khác nhau nên hiện lại phải thuê 1 điểm tạm thời khác. Đề nghị Sở cần quan tâm đúng mức hơn đối với việc này - ông Khai trao đổi.

Thực trạng một cơ quan công quyền nhà nước không có nổi một nơi làm việc nhiều năm liền là điều xưa nay hiếm. Thiết nghĩ, Sở NN&PTNT Nghệ An - đơn vị chủ quản, UBND tỉnh Nghệ An cần sớm có hướng giải quyết hợp lý, hiệu quả.

Hạt Kiểm lâm Quỳnh Lưu hiện quản lý hơn 16.800 ha đất rừng và đất lâm nghiệp. Bao gồm 3.200 ha rừng phòng hộ, 10.700 ha rừng sản xuất, 1.300 ha rừng tự nhiên… trên địa bàn 17 xã có rừng. Ngày 12/12/2014, Chủ tịch HĐND tỉnh Nghệ An có Nghị Quyết số 152/NQ-HĐND thông qua danh mục công trình, dự án trên địa bàn tỉnh Nghệ An cần thu hồi đất theo quy định. Theo đó, dự án xây dựng trụ sở làm việc Hạt Kiểm lâm Quỳnh Lưu được thông qua 1 ha đất tại khu vực xóm 6 xã Quỳnh Hồng, nằm sát Quốc lộ 1A.

Tác giả: Nguyễn Nam

Nguồn tin: vantaioto.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP