Giáo dục

Cô giáo tình nguyện vào khu cách ly chăm sóc học trò

Thương các em phải cách ly dài ngày, thiếu vắng bố mẹ, cô giáo Hà Thị Kim đã quyết định cùng vào khu cách ly để chăm sóc học sinh.

Cô trò gặp nhau một lần đã trở thành F1

Cô giáo Hà Thị Kim đang cách ly tại nhà sau 14 ngày cách ly tập trung. Ảnh NVCC.

Trở về nhà sau những ngày cách ly tập trung, cô giáo Hà Thị Kim, giáo viên Trường Tiểu học Tri Lễ 1, xã Tri Lễ, huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An tiếp tục việc cách ly ở nhà theo đúng quy định. “Ở trong khu cách ly có 14 ngày mà tôi tăng cân”, cô giáo Kim cười.

Tốt nghiệp Trường Cao đẳng Sư phạm Nghệ An, vào năm 2019, cô Hà Thị Kim chính thức gắn bó với Trường Tiểu học Tri Lễ 1. Hai năm qua, dịch Covid-19 bùng phát mạnh mẽ, cũng là lúc cô giáo trẻ phải đối diện với nhiều việc không nằm trong chương trình giảng dạy, đặc biệt là sự việc lần này.

Cô giáo Kim cho biết: “Mới vào đầu năm học mới nên cô trò cũng chỉ gặp nhau một lần vào ngày 6/9. Hôm đó tôi cũng chỉ mới điểm danh, dặn dò các em học sinh một vài điều lưu ý. Không ngờ rằng sau đó lớp tôi có 2 học sinh trở thành F0 do lây nhiễm từ bố mẹ”.

Cũng vì vậy, cô giáo Hà Thị Kim và 32 học sinh còn lại trở thành F1 nên phải tiến hành cách ly tập trung. Nhưng việc cách ly không hề dễ dàng vì tuổi các em còn rất nhỏ, vì vậy có 7 phụ huynh xung phong đi cùng các con.

Tuy nhiên, vì việc cách ly có thể sẽ phải kéo dài nhiều ngày, cần có thêm người để hỗ trợ các em trong chăm sóc, sinh hoạt và xử lý những tình huống khác… nên phương án tối ưu nhất là cần có các giáo viên vào để cùng hỗ trợ cho khu cách ly tập trung.

Khi biết việc này, cô giáo Hà Thị Kim đã quyết định xung phong vào cách ly tập trung cùng các học sinh. Bố mẹ cô cũng ủng hộ con gái. Vì vậy, cô giáo Kim nhanh chóng chuẩn bị để thực hiện nhiệm vụ.

Nói về quyết định này, cô Hà Thị Kim cho hay: “Thực ra việc này cũng bình thường, lớp tôi chủ nhiệm nên tôi quyết định vào khu cách ly chăm sóc các em, bởi dù sao tôi cũng phải đi cách ly. Hơn nữa, trong 14 ngày đó, tôi có thể tập trung dạy cho các em học luôn”.

Các em học sinh trong khu cách ly. Ảnh NVCC.

Thái độ mạnh mẽ như thế nhưng thực ra cô giáo trẻ cũng có những lo lắng, bởi cách ly đông như vậy nếu có trường hợp bệnh nhân F0 thì việc lây lan rất khó kiểm soát. Phải 3 ngày sau, kết quả xét nghiệm Covid-19 sau lần lấy mẫu thứ nhất tại nơi cách ly tập trung có kết quả âm tính thì cô giáo mới thở phào nhẹ nhõm.

Những chuyện không thể nào quên

Ngày đầu tiên mới thực sự gian nan, tối đến các học sinh bắt đầu nhớ nhà, một vài em khóc rồi nhiều em cũng khóc theo. Đây là lần đầu tiên các em phải xa gia đình, xa bố mẹ, vì vậy cô giáo Hà Thị Kim và các phụ huynh phải thức trắng để vỗ về.

Khu cách ly tập trung xã Tri Lễ.

Sinh ra và lớn lên tại vùng miền núi Tri Lễ này nên cô giáo Hà Thị Kim đã biết rằng nhiều gia đình còn vô cùng khó khăn, cơm không đủ no, áo không đủ ấm. Nhưng phải đến khi ở chung với các trẻ trong hành trình dài này, cô giáo trẻ chưa gia đình này mới thấm thía được nhiều tình cảnh không hết bằng lời.

“Những ngày sau đó, trung bình vài ngày cô và trò sẽ được lấy mẫu xét nghiệm một lần. Thế nhưng không phải em nào cũng ngoan ngoãn để lấy dịch, cảm giác khó chịu là các em sẽ cựa quậy hoặc òa khóc nên phải dỗ dành rất lâu. Rồi mỗi lần có học sinh sổ mũi, nhức đầu mọi người cũng lo lắng vì lỡ không may đó là dấu hiệu của bệnh Covid-19”, cô Kim kể.

Sau 14 ngày cách ly, cả cô và trò đều khỏe mạnh, không nhiễm Covid-19.

Hàng ngày, các cô giáo và phụ huynh ngoài việc quản lý học sinh, hạn chế tiếp xúc giữa các phòng còn kiêm thêm công việc của “bảo mẫu” như lấy cơm cho các con, nhắc nhở các con ăn, uống, sinh hoạt theo đúng giờ quy định…

“Cô mà bỏ cơm thì các học sinh cũng làm theo nên cố gắng làm gương cho học trò. Xa gia đình, các cô như là mẹ của các em nên thái độ, hành động luôn phải chuẩn mực. Điều may mắn đã đến khi 14 ngày trôi qua không có học sinh nào nhiễm Covid-19”, cô Kim nói.

Ông Lữ Thanh Hà, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Quế Phong cho biết, đúng vào thời điểm khai giảng năm học mới, dịch Covid-19 bất ngờ bùng phát tại địa bàn xã Tri Lễ làm lây lan trong cộng đồng, trong đó có 52 em học sinh của trường là F1 phải đi cách ly tập trung.

“Do lo lắng cho các học sinh, cô Hà Thị Kim và Hà Thị Dung đã tự nguyện đăng ký với nhà trường để vào khu cách ly cùng học sinh. Hiện nay, 2 cô và các em học sinh đã hoàn thành việc cách ly tập trung và đang cách ly ở nhà”, ông Hà nói.

Tác giả: Anh Ngọc

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP