Giáo dục

Cô giáo tố nhà trường trù dập cho đi dọn vệ sinh: Sở GD&ĐT Hà Nội vào cuộc

Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ phối hợp với UBND huyện Quốc Oai thanh tra vụ giáo viên trường Tiểu học Sài Sơn B tố trường trù dập.

Đại diện Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, Sở đã nhận được đơn tố cáo và báo cáo ban đầu từ Phòng GD&ĐT Quốc Oai liên quan đến sự việc của cô Nguyễn Thị Tuất - giáo viên trường Tiểu học Sài Sơn B (Quốc Oai, Hà Nội) gây xôn xao dư luận những ngày qua.

Sở GD&ĐT từng đề nghị UBND huyện thanh tra đơn thư tố cáo này theo đúng phân cấp thẩm quyền quản lý nhà nước. Tuy nhiên, sau khi nhận được văn bản trả lời từ UBND địa phương, cô Tuất vẫn còn nhiều thắc mắc và không đồng tình với kết luận. Do vậy, Sở GD&ĐT tiếp tục phải lập đoàn để thanh tra lại, kiểm tra mọi các vấn đề liên quan đến sự việc này.

Cô Nguyễn Thị Tuất, giáo viên trường Tiểu học Sài Sơn B. (Ảnh: N.H)

Theo kết luận thanh tra từ UBND huyện Quốc Oai ngày 5/3/2021, chất lượng giảng dạy của cô Tuất được thể hiện tại kết quả kiểm tra, đánh giá cuối học kỳ 1 năm học 2020-2021 còn thấp. Việc đánh giá này được ban thanh tra của UBND huyện khảo sát phụ huynh, học sinh một số lớp; ban giám hiệu trường Tiểu học Sài Sơn B; tổ trưởng, tổ phó khối 4,5; giáo viên chủ nhiệm và giáo viên chuyên biệt; đại diện Phòng GD&ĐT.

Các tiết thực dạy của cô Nguyễn Thị Tuất không bao quát học sinh trong giờ học để học sinh đùa nghịch tự do, làm việc riêng trong lớp, tiết học không hiệu quả dẫn đến chất lượng không cao. Việc phân công cô Tuất dọn vệ sinh, trực cổng trường đón học sinh trong bối cảnh các em đi học lại sau dịch COVID-19, là nhiệm vụ chung của toàn trường chứ không riêng cô Tuất.

Tuy nhiên, cô Nguyễn Thị Tuất không đồng tình với kết luận của UBND huyện Quốc Oai và tiếp tục phản ánh đến với báo chí, dư luận. Cô nói bản thân bị nhà trường "trù dập", học sinh quậy phá, hành hung cô giáo trong giờ học.

Trong lá đơn dài 13 trang gửi các cơ quan chức năng, cô Tuất trình bày hàng loạt vấn đề bức xúc, trong đó nổi cộm một số vấn đề.

Cô Tuất kể lại, tháng 7/2019, cô được ban giám hiệu trường Tiểu học Sài Sơn B phân công dạy hè lớp 2A chuẩn bị lên lớp 3A năm học 2019 - 2020. Chỉ có 4 phụ huynh gửi đơn lên nhà trường yêu cầu đổi giáo viên chủ nhiệm vì cho rằng cô vi phạm đạo đức, đối xử với anh em, hàng xóm không tốt. Dù sau đó, đa số phụ huynh lớp 2A có đơn đề nghị gửi BGH nhà trường cho cô tiếp tục dạy học.

Nhưng đến tháng 8/2019, trường lại phân công cô Tuất dạy lớp khác với lý do 25 phụ huynh không đồng ý cho tôi dạy lớp con họ. Thậm chí một số cá nhân đứng sau kích động phụ huynh làm đơn không cho con theo học lớp của cô.

Trong quá trình công tác, cô Tuất từng tố cáo ban giám hiệu nhà trường một số sai phạm liên quan tới thu chi tài chính, chất lượng bữa ăn bán trú, chuyên môn của hiệu phó kém khi ra đề mà vẫn được xếp hoàn thành tốt nhiệm vụ, ban giám hiệu sửa học bạ lớp của thầy Phan Viết Nhân - chồng cô Tuất...

Ngoài ra, cô Tuất cũng nêu trong đơn, năm học 2019 - 2020, phụ huynh lớp 5A do chồng cô là thầy Phan Viết Nhân chủ nhiệm có nói, năm lớp 1, ban giám hiệu nhà trường yêu cầu đóng mỗi cháu 200.000 đồng tiền cơ sở vật chất của hai năm liền.

Sau đó trường vay thêm 100.000 đồng/cháu và nói hết lớp 5 trường sẽ trả lại 100.000 đồng này. Ngay cả những em học sinh khó khăn cũng phải nộp khoản tiền này liệu có hợp lý?

Năm học 2020 - 2021, cô Tuất bất ngờ được ban giám hiệu nhà trường phân công đảm nhiệm dạy 2 môn Lịch sử - Địa lý của khối 4 và khối 5, môn học không phải là thế mạnh về chuyên môn của cô.

Không lâu sau, lại xuất hiện nhiều đơn đề nghị không cho cô Tuất giảng dạy từ phụ huynh ở các lớp khối 5. Lúc này, cô Tuất tiếp tục bị phân công làm các công việc khác như vệ sinh, trực công tác phòng dịch, làm giáo viên dự bị...

Cô Tuất cho biết, bản thân từng có 6 năm liền là chiến sĩ thi đua từ năm học 2012 đến năm 2018. Nhiều phụ huynh mong muốn được gửi gắm con em từ khi cô còn rất trẻ nhưng sau này nhà trường tìm cách để hạ thấp chất lượng giảng dạy.

Đặc biệt, sự việc càng đẩy đi xa hơn khi cô giáo này tố cáo học sinh khối 5 do cô giảng dạy liên tục quậy phá, hành hung cô giáo. "Cứ đến tiết học của tôi, các học sinh đồng loạt làm việc riêng, không học bài, gây mất trật tự. Thậm chí, có những em còn mang theo chăn đến lớp, chơi bài trong giờ học.... Về việc này, cô đã nhiều lần báo cáo qua các buổi họp hội đồng, họp tổ, Phòng GD&ĐT huyện", đơn tố cáo của cô Tuất nêu rõ.

Tác giả: Hà Cường

Nguồn tin: vtc.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP