Giáo dục

Cô giáo "uống thuốc tự vẫn" kiện đòi bồi thường trên 200 triệu đồng

Trong đơn khởi kiện hiệu trưởng Trường THCS Hoàng Quốc Việt, quận 7, TPHCM, cô Võ Thị Như Hoa yêu cầu trường nhận mình quay lại làm việc và bồi thường trên 222 triệu đồng.

Trao đổi với Dân trí, cô Võ Thị Như Hoa, nguyên giáo viên trường THCS Hoàng Quốc Việt cho biết, cô chính thức khởi kiện Hiệu trưởng trường này, ông Trương Hương Hảo ra trước TAND, quận 7, TPHCM vì quyết định buộc thôi việc mình.

Căn cứ vào Bộ luật lao động 2019, Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015, cô Hoa yêu cầu TAND yêu cầu TAND, quận 7 tuyên một số vấn đề sau:

Hủy quyết định buộc thôi việc cô do Hiệu trưởng Trường THCS Hoàng Quốc Việt, ông Trương Hương Hảo ký ngày 31/12/2021; Trường phải nhận cô lại làm việc với vị trí công việc trước đây và chi trả đầy đủ tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và các chế độ chính sách cô được hưởng kể từ ngày bị buộc thôi việc trái pháp luật cho tới ngày cô trở lại làm việc; Buộc trường bồi thường thiệt hại hơn 222 triệu đồng (tạm tính đến tháng 11/2021)...

Cô Võ Thị Như Hoa kiện nhà trường yêu cầu đền bù hơn 220 triệu đồng (Ảnh: CTV).

Trong đơn khởi kiện, cô Võ Thị Như Hoa nêu diễn biến sự việc, từ tháng 9/2020, cô đã đứng ra tố cáo bà P.T.H., nguyên Hiệu trưởng Trường THCS Hoàng Quốc Việt về những sai phạm về tài chính, biển thủ công quỹ, trù dập cán bộ, giáo viên công tác tại trường; không trả lương và các khoản thu nhập cho cô đúng theo quy định... Về vấn đề này, UBND quận 7 đã thụ lý đơn.

Tuy nhiên, bà P.T.H đã không những không bị xử lý kỷ luật, không bị buộc khắc phục hậu quả biển thủ công quỹ, tham nhũng ngân sách nhà nước mà còn được điều động công tác ở Phòng GD-ĐT quận 7.

Trong khi, đến nay cô Hoa vẫn chưa được nhận lại những khoản tiền lương, thu nhập theo quy định trong quá trình bà H. giữ chức hiệu trưởng.

Trong đơn kiện, cô Hoa thông tin, khi ông Trương Hương Hảo về làm Hiệu trưởng Trường THCS Hoàng Quốc Việt tiếp tục kỷ luật cô, dù không có chứng cớ để chứng minh cô vi phạm.

Ngày 11/11/2021, ông Trương Hương Hảo ký Quyết định kỷ luật tôi với hình thức cảnh cáo, lý do: không thực hiện nhiệm vụ Hiệu trưởng phân công, vắng mặt không phép từ ngày 18/3/2021 đến ngày 29/10/2021.

Ngày 27/12/2021, ông Trương Hương Hảo ký Quyết định thành lập Hội đồng Kỷ luật cô Hoa đề xuất buộc thôi việc đối cô, trong khi TAND 7 đang thụ lý hồ sơ cô khởi kiện ông Trương Hương Hảo.

Ngày 31/12/2021, nhà trường ra quyết định chính thức buộc thôi việc cô Võ Thị Như Hoa. Theo cô Hoa, những lý do nhà trường đưa ra để kỷ luật mình với hình thức cảnh cáo và cuối cùng là buộc thôi việc đối với cô là không chính xác.

Lý do trong quyết định kỷ luật: Cô Võ Thị Như Hoa trong thời gian thi hành quyết định kỷ luật cảnh cáo với hành vi không thực hiện nhiệm vụ Hiệu trưởng phân công, tiếp tục vi phạm vắng mặt không phép liên tục từ ngày 1/11/2021 đến ngày 27/12/2021.

Hành vi này theo nhà trường vi phạm khoản 1, Điều 19 Nghị định 112/2020/NĐ-CP ngày 18/9/2020 của Chính phủ: "Áp dụng hình thức kỷ luật buộc thôi việc đối với viên chức: Đã bị xử lý kỷ luật bằng hình thức cách chức đối với viên chức quản lý hoặc cảnh cáo đối với viên chức không giữ chức vụ quản lý mà tái phạm".

Cô Hoa cho biết, trên thực tế ông Trương Hương Hảo không hề phân công công việc cho cô nhưng cô vẫn đến trường bình thường.

Trường THCS Hoàng Quốc Việt, quận 7, TPHCM (Ảnh: CTV).

Còn về nội dung cô Hoa "có hành vi xâm phạm thân thể, xúc phạm danh dự, nhân phẩm đồng nghiệp" trong quyết định kỷ luật, cô Hoa thông tin thêm, hiện cơ quan điều tra vẫn đang trong quá trình xác minh, chưa có kết luận cuối cùng.

Phản hồi về quyết định kỷ luật buộc thôi việc đối với cô Võ Thị Như Hoa, Phòng GD-ĐT Quận 7 thông tin, Trường THCS Hoàng Quốc Việt đã tiến hành xem xét, xử lý kỷ luật đúng thẩm quyền, thực hiện trình tự và thủ tục đúng theo các quy định của pháp luật.

Cô Võ Thị Như Hoa là giáo viên dạy Văn tại Trường THCS Hoàng Quốc Việt. Trong chuỗi sự việc này, trước khi bị kỷ luật buộc thôi việc, ngày 2/12/2021 vì quá uất ức sau cuộc họp kỷ luật cảnh cáo mình, cô Hoa đã uống thuốc tự vẫn ngay trước mặt hiệu trưởng, đồng nghiệp và được đưa đi cấp cứu kịp thời.

Tác giả: Hoài Nam

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP