Kinh tế

Con vua thì lại làm vua: Khi các "phú nhị đại" ngồi "ghế nóng"

Chuyện “con ông cháu cha” ở những tập đoàn nghìn tỷ của Việt Nam không phải là chuyện xa lạ. Tuy được sinh ra ở vạch đích, song những “con ông cháu cha” sau đây đã luôn nỗ lực thoát khỏi cái bóng của cha mình, thay vì tận dụng lợi thế “cậu ấm”, “cô chiêu” để tự khẳng định năng lực của bản thân.

Chủ tịch HĐQT ACB Trần Hùng Huy

Người đứng đầu ACB kế nghiệp vị trí Chủ tịch HĐQT từ cha của mình.

Ông Trần Hùng Huy (SN 1978) hiện tại được biết đến là vị Chủ tịch ngân hàng trẻ nhất Việt Nam. Người đứng đầu ACB "kế nghiệp" vị trí này từ cha của mình- ông Trần Mộng Hùng – một trong những người sáng lập và giữ chức chủ tịch ACB trong thời gian dài.

Năm 2000, vị "tổng tài trẻ tuổi" nắm trong tay ba tấm bằng cử nhân chuyên ngành quản trị kinh doanh, tài chính và kinh doanh quốc tế.

Tốt nghiệp MBA Đại học Chapman- Mỹ (Thạc sĩ ngành Quản trị kinh doanh) về nước, ông Huy tự nộp đơn thi tuyển làm nhân viên bán hàng ở ACB và chỉ đến khi trúng tuyển mới thông báo cho gia đình biết.

Sau khi công tác ở ACB 3 năm, ông Huy quay trở lại Mỹ theo học Tiến sĩ ngành Quản trị Kinh doanh của trường đại học Golden Gate (Mỹ) với lý do "lúc đó mình vẫn là nhân viên cấp thấp, chưa có áp lực nhiều nên thích học thêm".

Trở về nước với những tấm bằng danh giá trong tay và tiếp tục làm việc tại ACB, ông Hùng Trần Huy "không nghĩ có ngày mình sẽ ngồi vào chiếc ghế đó" dù cha là người sáng lập và cũng đang ngồi "ghế nóng" tại nhà băng này.

Tuy nhiên, năm 2012, sau sự cố bầu Kiên, khi mà ghế Chủ tịch của ACB bị bỏ trống và dường như không có ai muốn nhận thì chàng trai này lại bất ngờ với việc trở thành người đứng đầu Ngân hàng ACB khi mới chỉ 34 tuổi.

Sau nhiều năm tiếp quản ghế Chủ tịch Ngân hàng ACB Trần Hùng Huy được biết đến là một trong những nhân tài đưa ngân hàng từng bước thoát khỏi khủng hoảng, tạo nên một cơ chế làm việc mới và một môi trường sống xanh không tưởng từ công ty lan tỏa ra đến cộng đồng.

Thiếu gia nhà bầu Hiển Đỗ Vinh Quang

Thiếu gia thứ 2 nhà bầu Hiển đã sẵn sàng cho một sự chuyển giao quyền lực với tư các là người đồng thừa kế tập đoàn T&T.

Đỗ Vinh Quang - con trai thứ hai của gia đình ông Đỗ Quang Hiển (bầu Hiển)– Chủ tịch HĐQT Tập đoàn T&T và Ngân hàng SHB gần đây đã sẵn sàng cho một sự chuyển giao quyền lực với vai trò là người đồng thừa kế một trong những tập đoàn kinh tế tư nhân lớn nhất Việt Nam.

Động thái đáng chú ý trong năm 2020 của vị thiếu gia "ngậm thìa vàng" từ nhỏ này là mua thành công 35,9 triệu cổ phiếu SHB theo phương thức khớp lệnh trên sàn trong khoảng thời gian từ ngày 15/1-3/2/2020.

Tại thời điểm đó, giá cổ phiếu SHB trên thị trường dao động quanh mức 6.000-6.500 đồng/cp. Ước tính theo vùng giá này, ông Đỗ Vinh Quang có thể đã phải bỏ ra 215-235 tỷ đồng để sở hữu 35,9 triệu cp, tương đương 2,98% tỷ lệ sở hữu của ngân hàng SHB.

Với việc sở hữu 35,9 triệu cổ phiếu SHB, Đỗ Vinh Quang đã vượt qua Chủ tịch SHB để trở thành cổ đông nắm giữ lượng cổ phiếu lớn hơn. Hiện bầu Hiển chỉ sở hữu 30,69 triệu cổ phiếu SHB, tương đương 1,75% lượng cổ phiếu lưu hành của nhà băng này.

Không chỉ là một cổ đông lớn sở hữu khối tài sản hơn 500 tỷ đồng tại SHB, tháng 2/2020, CLB Hà Nội đã xác nhận, ông Đỗ Vinh Quang sẽ là tân chủ tịch của đội bóng kể từ mùa giải 2020.

Việc bổ nhiệm Chủ tịch mới chỉ 25 tuổi cho thấy Hà Nội FC quyết tâm phát triển câu lạc bộ theo định hướng lâu dài với những người lãnh đạo ở độ tuổi còn trẻ và tràn đầy nhiệt huyết với công việc.

Ông Đỗ Vinh Quang trở thành chủ tịch trẻ nhất của một câu lạc bộ trong lịch sử bóng đá Việt Nam.

Tổng Giám đốc Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình Lê Viết Hiếu

Tổng giám đốc Xây dựng Hòa Bình Lê Viết Hiếu.

Cuối tháng 11/2020, ông Lê Viết Hải- Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình, MCK: HBC) đã chính thức làm lễ chuyển giao vị trí Tổng Giám đốc điều hành doanh nghiệp cho ông Lê Viết Hiếu, con trai ông.

Kể từ khi thành lập vào năm 1987 đến nay, đây được xem là một trong những bước chuyển giao quan trọng cho thế hệ lãnh đạo mới của HBC, đánh dấu sự chuyển giao của thế hệ sáng lập cho thế hệ lãnh đạo thứ hai.

Dù vậy, đều này không quá là bất ngờ bởi trước đó 3 tháng, vào ngày 23/7/2020, HĐQT Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình đã có nghị quyết bổ nhiệm ông Lê Viết Hiếu lên nắm giữ vị trí Tổng Giám đốc điều hành doanh nghiệp.

Tân Tổng Giám đốc HBC sinh năm 1992, là cử nhân quản trị kinh doanh, chuyên ngành tài chính doanh nghiệp, trường California Polytechnic State University, San Luis Obispo, Mỹ.

Trước khi đảm nhận vị trí điều hành cao nhất tập đoàn, ông Lê Viết Hiếu có quá trình công tác làm chuyên viên tín dụng doanh nghiệp 2 năm ở Ngân hàng Shinhan Việt Nam.

Từ năm 2016- 4/2020, ông về làm tại Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình, đảm nhận các vị trí Giám đốc phát triển thị trường nước ngoài và Phó Tổng Giám đốc đối ngoại khu vực miền Bắc kiêm Thành viên HĐQT.

Đến 23/7/2020, ông chính thức được HĐQT bổ nhiệm Tổng Giám đốc Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình.

Giữ chức Tổng giám đốc khi mới 28 tuổi, ông Lê Viết Hiếu nằm trong nhóm lãnh đạo doanh nghiệp trẻ nhất trên sàn niêm yết. Tuy nhiên, nếu nhìn lại thời điểm bắt đầu gây dựng Hòa Bình từ con số 0 trở thành doanh nghiệp xây dựng với quy mô doanh thu hơn 18.600 tỷ đồng như hiện nay, ông Lê Viết Hải khi đó cũng chỉ mới bước sang tuổi 29.

Tác giả: Bạch Hiền (t/h)

Nguồn tin: doisongphapluat.com

  Từ khóa: phú nhị đại , đại gia

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP