Pháp luật

Cựu CSGT lĩnh án tù vì môi giới hối lộ trong vụ "logo xe vua"

Chiều 20/5, TAND TP. HCM đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Cảnh Chân (cựu cán bộ Phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Nai) bảy năm tù về tội môi giới hối lộ.

Liên quan đến vụ án này, bị cáo Nguyễn Văn Thới bị tuyên phạt 13 năm tù, Trần Quốc Thái 9 năm tù, Lê Thị Cẩm Vân 3 năm 6 tháng tù và năm bị cáo khác nhận mức án từ một năm tám tháng 25 ngày tù đến 3 năm tù, cùng về tội đưa hối lộ.

Bị cáo Nguyễn Cảnh Chân. Ảnh Tuyết Mai

Theo nội dung vụ án, Nguyễn Văn Thới, Trần Quốc Thái, Lê Thị Cẩm Vân làm nghề kinh doanh vận tải. Xe của Thới, Vân thường chở hàng quá tải nên bị cảnh sát giao thông (CSGT), thanh tra giao thông (TTGT) các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương và TP.HCM phát hiện xử phạt.

Từ đó, Thới, Vân quen biết một số cán bộ của các đơn vị này và đặt vấn đề sẽ nộp tiền, dán ký hiệu logo lên các xe để TTGT, CSGT khi làm nhiệm vụ nhận biết và không xử phạt.

Khoảng tháng 6/2014, Thới nhờ Nguyễn Cảnh Chân - nguyên cán bộ đội 1 Phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Nai - móc nối với các CSGT Đồng Nai để những xe dán logo Thới bán không bị xử phạt lỗi chở hàng quá tải.

Các bị cáo tổ chức in logo có số "68", "Garage Thành Đô", "xe chở hàng"... bán cho chủ xe, tài xế giá từ 2,5-3 triệu đồng/logo, dán làm mật hiệu nhận biết khi bị TTGT, CSGT kiểm tra.

Cơ quan điều tra xác định, Nguyễn Văn Thới đã bán được khoảng 15.000 logo. Từ tháng 7/2014 đến tháng 8/2015, Thới đã đưa hối lộ gần 5 tỷ đồng và thu lợi bất chính 1,3 tỷ đồng. Còn Lê Thị Cẩm Vân đã đưa hối lộ 477 triệu đồng, hưởng lợi 1,6 tỷ đồng.

Quá trình điều tra, Thới, Vân, Thái khai đã đưa hối lộ cho 80 người là CSGT, TTGT. Tuy nhiên làm việc với cơ quan điều tra, không ai thừa nhận, không có tài liệu, chứng cứ nào khác nên cơ quan điều tra không khởi tố những người này.

Cơ quan công tố xác định bị cáo Nguyễn Cảnh Chân đã nhận 1,26 tỷ đồng. Sau đó, cựu CSGT này sử dụng 960 triệu đồng môi giới hối lộ, số còn lại sử dụng vào mục đích cá nhân.

Tại tòa, các bị cáo thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố và xin hội đồng xét xử giảm nhẹ mức án.

Sau khi nghị án, HĐXX nhận định các bị cáo thành khẩn khai báo, nộp lại một phần hoặc toàn bộ tiền thu lợi bất chính, nên cần có mức án giảm nhẹ.

Đối với 78 CSGT, TTGT mà các bị cáo khai là nhận tiền của Vân, Thới để bỏ qua lỗi xe quá tải có gắn "logo xe vua" do Vân, Thới tổ chức in, bán, HĐXX nhận định ngoài lời khai của các bị cáo, không có chứng cứ nào chứng minh CSGT, TTGT nhận tiền nên không có căn cứ để truy cứu trách nhiệm hình sự.

HĐXX cũng chấp nhận đề nghị của Viện kiểm sát, kiến nghị lực lượng CSGT, TTGT tại TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai cần có biện pháp kiểm tra, chấn chỉnh, khắc phục những lỗ hỏng để tránh tình trạng tương tự như vụ án "logo xe vua" xảy ra trong tương lai.

Trước đó, xử sơ thẩm lần một, TAND TP.HCM đã tuyên phạt bị cáo Chân 8 năm tù về tội môi giới hối lộ; Thới 14 năm tù, Thái 10 năm tù và Vân 9 năm tù, cùng về tội đưa hối lộ. Các bị cáo còn lại có mức án 1-4 năm tù về tội đưa hối lộ.

Sau đó, TAND Cấp cao tại TP.HCM tuyên hủy toàn bộ án sơ thẩm để điều tra lại vì có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm đối với 80 cán bộ CSGT, TTGT.

Tác giả: Gia Anh

Nguồn tin: Báo Công lý

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP