Thế giới

Cựu lãnh đạo Đài Loan Lý Đăng Huy qua đời

Cựu lãnh đạo Đài Loan Lý Đăng Huy qua đời ngày 30-7 ở tuổi 97. Ông là người từng làm Bắc Kinh tức giận khi cổ vũ một bản sắc riêng của Đài Loan.

Cố lãnh đạo Đài Loan Lý Đăng Huy - Ảnh: REUTERS

Thông tin trên do hãng tin chính thức của Đài Loan CNA công bố.

Ông Lý là lãnh đạo Đài Loan đầu tiên được bầu chọn dân chủ vào năm 1996. Ông đã chiến thắng áp đảo sau 8 tháng tranh đấu căng thẳng, cùng nhiều đợt thử nghiệm phóng tên lửa của Trung Quốc vào vùng nước của Đài Loan.

Những sự kiện trên đã đẩy quan hệ giữa Đài Loan và Trung Quốc đại lục đến bờ vực căng thẳng.

Chiến thắng của ông được xem là thất vọng lớn đối với Bắc Kinh. Trung Quốc luôn xem Đài Loan là một phần lãnh thổ của mình.

Vào năm đắc cử, ông Lý đã đề nghị "chuyến thăm hòa bình" tới đại lục. Tuy nhiên, phía Bắc Kinh xem ông là "kẻ đòi chia tách" và muốn nền tự trị của Đài Loan trở thành độc lập hoàn toàn.

Hồi tháng 2, truyền thông Đài Loan đưa tin ông Lý phải nhập viện do bị sặc khi uống sữa. Ông được cho là chưa từng xuất viện kể từ đó.

Vào năm 2014, ông từng bị truy tố và đưa ra xét xử về tội biển thủ công quỹ trong nhiệm kỳ 1988 - 2000. Tuy nhiên, tòa án Đài Loan đã tha bổng cho ông vì thiếu chứng cứ rõ ràng.

Ông Lý là lãnh đạo Đài Loan thứ 2 bị truy tố về tội tham nhũng. Người kế nhiệm ông là ông Trần Thủy Biển bị phạt 20 năm tù vì cùng tội danh.

Tác giả: Nguyên Hạnh

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP