Thế giới

Cựu tổng thống Peru tự sát khi bị cảnh sát đến nhà bắt

Ông Garcia qua đời sau khi dùng súng tự bắn vào đầu mình dù đã được cấp cứu tại bệnh viện.

Cựu tổng thống Peru Alan Garcia. Ảnh: AFP.

Cựu tổng thống Peru Alan Garcia, 69 tuổi, hôm nay tự bắn vào đầu mình sau khi cảnh sát tới nhà riêng của ông ở thủ đô Lima để bắt ông vì liên quan tới một cuộc điều tra hối lộ, luật sư và các quan chức bệnh viện cho biết.

Theo Bộ trưởng Nội vụ Peru Carlos Morán, cảnh sát tới nhà Garcia vào khoảng 18h30 để thực hiện lệnh bắt. Lúc bấy giờ, cựu tổng thống Peru yêu cầu họ gọi luật sư của ông. Sau đó, ông vào phòng ngủ rồi tự dùng súng bắn. Cảnh sát ập đến và phát hiện Garcia trong tư thế ngồi với một vết thương trên đầu.

Ông lập tức được chuyển tới bệnh viện Casimiro Ulloa. Truyền thông địa phương đưa tin cựu tổng thống Peru đã được phẫu thuật nhưng không qua khỏi. Trước đó, Bộ trưởng Y tế Peru Zulema Tomas cho hay cựu tổng thống Garcia đã bị ngưng tim ba lần nhưng được can thiệp.

Tổng thống Peru Martin Vizcarra đã xác nhận về cái chết của Garcia trên mạng xã hội Twitter. "Đau buồn trước sự ra đi của cựu tổng thống Alan Garcia, tôi gửi lời chia buồn tới gia đình và người thân của ông ấy", Vizcarra viết.

Garcia giữ chức tổng thống Peru trong hai nhiệm kỳ 1985 - 1990 và 2006 - 2011. Ông hiện bị điều tra vì có liên quan tới Odebrecht, công ty xây dựng Brazil từng thú nhận hồi năm 2016 rằng họ giành được các hợp đồng béo bở trong khu vực Mỹ Latin nhờ hối lộ. Garcia là một trong 4 cựu lãnh đạo Peru bị điều tra vì dính líu tới các bê bối tham nhũng, bên cạnh tổng thống Pedro Pablo Kuczynski, Ollanta Humala và Alejandro Toledo.

Năm ngoái, Garcia đề nghị Uruguay cấp quy chế tị nạn cho ông sau khi một thẩm phán Peru ra phán quyết cấm ông rời khỏi đất nước trong 18 tháng. Tuy nhiên, yêu cầu tị nạn bị từ chối. Ngày 16/4, tòa án thủ đô Lima ra lệnh bắt ông. Cựu tổng thống Peru nhiều lần phủ nhận việc ông có hành vi sai trái.

Trong dòng tweet gần đây nhất đăng hôm 16/4, Garcia nói "không có bằng chứng nào" chống lại ông, đồng thời khẳng định ông "không bao giờ bán rẻ bản thân".

Tác giả: Vũ Hoàng

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP