Thế giới

Cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy bị kết án 3 năm tù

Ngày 01/3, trong một phiên tòa diễn ra tại thủ đô Paris – Pháp, cựu Tổng thống Pháp, ông Nicolas Sarkozy, đã bị kết án 3 năm tù, trong đó có 1 năm tù giam, về các tội danh tham nhũng và hối lộ.

Đây là phiên tòa tiếp theo xét xử cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy cùng hai nhân vật là ông Thierry Herzog - luật sư của cựu Tổng thống và ông Gilbert Azibert – một cựu thẩm phán, sau khi bị trì hoãn từ hồi tháng 12 năm ngoái.

Cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy tại phiên tòa. Ảnh Le Monde.

Chủ tọa phiên tòa cho rằng, các hành vi của ông Sarkozy là hành vi đặc biệt nghiêm trọng mà một cựu Tổng thống đã phạm phải. Ông Sarkozy đã lợi dụng chức vụ Tổng thống và các quan hệ chính trị, ngoại giao để mua chuộc một thẩm phán nhằm phục vụ lợi ích cá nhân.

Kết thúc phiên tòa, chủ tọa tuyên ông Nicolas Sarkozy 3 năm tù, trong đó 1 năm tù giam và 2 năm tù treo về các tội doanh tham nhũng và hối lộ. Hai bị cáo còn lại cũng nhận những mức án tương tự là 3 năm tù, trong đó 1 năm tù giam. Riêng luật sư Thierry Herzog còn bị cấm hành nghề luật sư trong vòng 5 năm.

Sau phiên toàn, bà Jacqueline Laffont, luật sư của cựu Tổng thống Nicolas Sarkozy tuyên bố sẽ kháng cáo: “Tôi xin thông báo rằng chúng tôi sẽ kháng cáo, Ngài Tổng thống đương nhiên không chấp nhận bản án này. Bản án khiến chúng tôi cảm thấy khó hiểu và phẫn nộ. Hôm nay, khi nghe một vài lý do ngắn gọn mà tòa án đưa ra, chúng tôi cảm thấy phán quyết này hoàn toàn sai lệnh với diễn biến của phiên tòa”.

Trước đó, trong phiên xét xử ngày 8/12/2020, Viện kiểm sát tài chính quốc gia Pháp đã đề nghị mức án 4 năm tù, trong đó có 2 năm tù giam, đối với ông Nicolas Sarkozy và 2 bị cáo còn lại.

Theo cáo trạng, vào năm 2014, khi đang bị cơ quan chức năng điều tra do liên quan tới một vụ án khác, cựu Tổng thống Pháp đã thông qua luật sư của mình là ông Thierry Herzog, móc nối với ông Gilbert Azibert, khi đó là một thẩm phán cấp cao, để có được các thông tin về quá trình điều tra. Để đổi lại, cựu Tổng thống Pháp hứa sẽ giúp vị Thẩm phán giành được một chức vụ lãnh đạo tại Công quốc Monaco.

Mặc dù sau đó, ông Sarkozy không có được thông tin, cũng như cựu thẩm phán cấp cao không giành được vị trí lãnh đạo tại Monaco, nhưng Viện kiểm sát tài chính quốc gia khẳng định, với các ý định và lời hứa liên quan, ông Nicolas Sarkozy và 2 bị cáo đã phạm tội tham nhũng và hối lộ.

Như vậy, ông Nicolas Sarkozy là cựu Tổng thống Pháp đầu tiên trong nền Cộng hòa thứ 5 của nước Pháp bị kết án tù./.

Tác giả: Huỳnh Điệp

Nguồn tin: Báo VOV

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP