Giải trí

Danh ca Lệ Thu qua đời, thọ 78 tuổi

Danh ca Lệ Thu đã trút hơi thở cuối cùng lúc 10h ngày 16/1 (giờ Việt Nam) tại bệnh viện Memorial Coast (California, Mỹ) do COVID-19.

Danh ca Khánh Ly vừa xác nhận thông tin trên với VTC News.

Danh ca nhập viện vào cuối tháng 12/2020, thể trạng rất yếu. Theo thông tin từ người thân, bà được điều trị tại phòng điều trị tích cực (ICU) của bệnh viện Memorial Coast.

Danh ca Lệ Thu qua đời tại Bệnh viện Memorial Coast (California, Mỹ).

Sáng 3/1, Lệ Thu đã có lúc ngừng thở. Bác sĩ chăm sóc danh ca thông báo bà qua đời. Tuy nhiên, bà đã kiên cường chiến đấu và tỉnh lại sau đó, dù sức khoẻ không có dấu hiệu khả quan. Trước sự quan tâm của khán giả, chị Tú, con gái danh ca Lệ Thu, mong mọi người tiếp tục cầu nguyện để bà khoẻ lại. Trước các thông tin từ nhiều nghệ sĩ tại hải ngoại về tình hình sức khoẻ của bà, chị Tú đều phản bác và khẳng định, chỉ có nguồn tin từ gia đình mới thực sự chính xác.

Danh ca Lệ Thu sinh ngày 16/7/1943 tại Hải Phòng, tên thật là Bùi Thị Oanh. Bà là một trong những giọng ca hàng đầu của nền tân nhạc Việt Nam. Lệ Thu cùng với Thái Thanh, Khánh Ly là 3 cái tên lẫy lừng nhất, được nhiều khán giả mến mộ nhất và để lại ảnh hưởng sâu đậm đến giới nghệ sĩ thế hệ sau.

Danh ca Lệ Thu thời trẻ.

Tiếng hát của Lệ Thu lan tỏa với các ca khúc của Phạm Duy, Cung Tiến, Đoàn Chuẩn, Trịnh Công Sơn, Phạm Đình Chương, Trường Sa... cũng như nhiều nhạc phẩm tiền chiến, tình khúc khác. Lệ Thu từng chia sẻ, nghệ thuật ca hát đối với bà là định mệnh, là cái nghiệp để bà theo đuổi cả đời, không thể từ bỏ.

Năm 1980, Lệ Thu sang Mỹ định cư cùng gia đình. Bà vẫn ca hát không ngơi nghỉ cho đến nay. Trong đời riêng, Lệ Thu từng có cuộc sống vất vả. Có lúc nghèo quá, bà phải cắt tóc bán để lấy tiền sinh sống. Tuy nhiên, với biệt danh “giọng hát vàng mười”, Lệ Thu từng có mức cát sê cao ngất ngưởng. Có lúc, bầu sô mời Lệ Thu và Khánh Ly đi hát còn không đủ tiền trả cát-sê.

Chuyện tình cảm cũng không suôn sẻ, bà có hai cuộc hôn nhân bất hạnh.

Những năm cuối đời, Lệ Thu nhiều lần trở về nước biểu diễn tại Hà Nội, TP.HCM. Giọng hát nồng nàn, da diết của danh ca ở tuổi xế chiều vẫn là chất men làm say đắm khán giả, đặc biệt là những người mà tuổi thanh xuân gắn bó với tiếng ca đặc biệt của bà.

Ở bên cánh gà, Lệ Thu là người hiền lành. Bà thường lặng lẽ ngồi yên một chỗ để chờ đến các phần biểu diễn của mình. Trong khi đó, danh ca Khánh Ly thường hay đọc sách và tìm ý tưởng cho những bài viết.

Tác giả: ĐÀO GIA LONG

Nguồn tin: Báo VTC News

  Từ khóa: Danh ca Lệ Thu , COVID-19 , qua đời

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP