Bạn cần biết

Đậu mắt đen có nhiều lợi ích dinh dưỡng

Đậu mắt đen, hay đậu trắng nhỏ, vừa bổ dưỡng lại chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe.

Hãy khám phá những lợi ích tuyệt vời của đậu mắt đen - Ảnh: minh họa

Cải thiện tiêu hóa

Một trong lợi ích lớn nhất của đậu mắt đen là chứa nhiều chất xơ. Chất xơ của đậu bình ổn hoạt động của ruột, cải thiện sức khỏe toàn bộ cơ thể, đặc biệt hệ tiêu hóa. Lượng chất xơ dồi dào của đậu có thể hấp thu nước trong đường tiêu hóa và loại bỏ các chất thải ra khỏi cơ thể. Ăn đậu mắt đen còn ngừa bệnh táo bón.

Phòng bệnh thiếu máu

Ăn đậu mắt đen sẽ phòng bệnh thiếu máu, nhờ chứa nhiều chất sắt. Trong đậu còn chứa a xít folic, giúp tạo hồng cầu, vì thiếu hụt folic dễ gây bệnh thiếu máu.

Hạ huyết áp

Trong đậu mắt đen chứa nhiều kali, khoáng chất duy trì huyết áp ổn định và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Một số nghiên cứu mối liên quan giữa chế độ ăn hàm lượng thấp kali và tăng huyết áp cho thấy, ở người bệnh tim mạch, hàm lượng kali đạt mức vừa phải ít có nguy cơ tử vong hơn. Mỗi ngày ăn một chén đậu mắt đen cung cấp khoảng 20% lượng kali cần thiết cho cơ thể.

Tăng cường sức khỏe của da và mắt

Trong đậu mắt đen có nhiều vitamin A. Một chén đậu cung cấp hơn ¼ nhu cầu vitamin A mỗi ngày cho cơ thể. Vitamin A không chỉ hình thành, duy trì sức khỏe da và niêm mạc mà còn tạo ra sắc tố trong võng mạc mắt. Ngoài việc ăn các loại rau củ, trái cây có màu cam để cải thiện sức khỏe của da và mắt, bạn có thể ăn thêm đậu mắt đen.

Giảm cân

Nhờ ít chất béo và ca lo, ít na tri, không chứa cholesterol, đậu mắt đen thích hợp cho người muốn giảm cân và giữ dáng.

Kiểm soát cholesterol trong máu

So với thực phẩm khác, đậu mắt đen có chỉ số glycemic thấp. Ăn đậu mắt đen giúp kiểm soát lượng cholesterol trong máu.

Chữa trị những vấn đề về dạ dày và tụy

Hiếm có thực phẩm nào có thể chữa trị các vấn đề về lá lách, dạ dày và tụy giống như đậu mắt đen. Ăn đậu làm khỏe lá lách, dạ dày, tụy, giúp các cơ quan này hoạt động đúng chức năng. Đậu còn làm dịu hoạt động của đường ruột.

Đề phòng các bệnh lý nguy hiểm

Trong đậu mắt đen chứa lignin, là hợp chất thực vật giúp ngăn ngừa một số bệnh lý nguy hiểm, có thể gây tử vong như ung thư, đột quỵ, tăng huyết áp, loãng xương.

Làm chậm lão hóa

Trong đậu mắt đen có nhiều chất kháng ô xy hóa, vitamin A và C, là hai thành phần rất tốt cho da. Hai loại vitamin này ngăn ngừa sự tổn thương tế bào da do các gốc tự do gây ra, hiệu chỉnh và trẻ hóa da. Các chất kháng ô xy hóa của đậu giúp loại bỏ những dấu hiệu lão hóa trên da như nếp nhăn, vết đốm, giúp da mịn màng và trơn láng.

Tăng trưởng tóc

Protein của đậu mắt đen là một trong những thành phần quan trọng nhất của tóc. Thường xuyên ăn đậu mắt đen giúp tăng cường protein cho cơ thể, giúp tóc phát triển nhanh hơn.

Tác giả: Hải Đường

Nguồn tin: Báo Một thế giới

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP