Nhân ái

Đau nhói lòng cảnh người mẹ nghèo khóc... vì không có tiền cứu con

Xoay xở khắp nơi, người mẹ nghèo bất hạnh ấy mới có được gần 100 triệu mang con đi điều trị. Thế nhưng, chị bàng hoàng hay tin phải có tới 700 triệu đồng để ghép tủy, con chị mới có cơ hội được sống.

Giữa cái nắng tháng 8 oi ả, chúng tôi tìm về gia đình chị Lê Thị Xuân, thôn Văn Giáo, xã Quảng Phúc, huyện Quảng Xương (Thanh Hoá). Trong căn nhà thấp nhỏ, lợp tôn sơ sài không có bất cứ vật dụng đáng giá nào.

Chàng trai 20 tuổi Lê Huy Chung đang nằm thở dốc vì mệt mỏi bởi căn bệnh ung thư hạch giai đoạn III, bên cạnh là mẹ cậu với đôi mắt thâm quầng vì lo lắng, bất lực.

20 tuổi, Lê Huy Chung đối diện với án tử bởi căn bệnh ung thư quái ác.

Chồng mất sớm, chị Xuân một mình tảo tần nuôi hai con. Vậy mà, ông trời bất công lại thêm một lần khiến trái tim người mẹ ấy rỉ máu.

Sau 16 năm chồng mất, vượt qua muôn vàn khó khăn, khổ ải để nuôi hai con trưởng thành, trái tim người mẹ ấy tưởng như đã chai sạn, kiên cường thì giờ như được dịp tan ra. Chị thổn thức nấc lên từng tiếng rồi cứ thế đưa tay lên ôm ngực. Nỗi đau chẳng thể thoát ra ngoài, giày xéo tâm can người mẹ này để rồi chắt từ nỗi đau ấy là những giọt nước mắt cứ thế lã chã rơi…

Hai năm qua, Chung kiên cường chống chọi lại bệnh tật nhưng cuộc sống thiếu thốn khiến chàng trai này đang đầu hàng số phận (Ảnh: nhân vật cung cấp)

“Ròng rã 6 năm chồng bệnh nằm một chỗ, con thì thơ dại. Tôi hết xoay xở chỗ nọ đến xoay xở chỗ kia kiếm tiền chăm chồng, nuôi con. Rồi anh ấy cũng đi, bỏ lại hai đứa con thơ dại cho tôi, đói no rồi cũng qua ngày.

Thằng lớn cũng đã 20 tuổi, còn đứa nhỏ năm nay học lớp 12. Vậy mà… ông trời nỡ cướp công người mẹ khốn khổ này. Thằng Chung nó mới chỉ 20 tuổi thôi mà. Sao nỡ bắt nó phải mang bệnh hiểm nghèo…Sao ông trời không bắt tôi gánh thay con tôi?…”, chị Xuân lạc giọng trong từng câu nói. Mỗi lời người mẹ ấy chắt ra từ gan ruột, tôi hiểu chừng ấy nỗi xót xa, cay đắng đến tận cùng.

Không có tiền đi viện, cuộc sống của chàng trai 20 tuổi đang đếm ngược từng ngày.

Theo lời kể của người mẹ bất hạnh này, một ngày cuối năm học cấp 3, thời điểm chuẩn bị thi tốt nghiệp phổ thông, Chung bị một số hạch trên người. Ban đầu, chị nghĩ đơn giản là vài ngày con sẽ khỏi. Nhưng rồi thấy hạch cứ nổi tăng dần lên khắp người, chị đưa con đi khám nhưng bác sĩ nói không có gì đáng lo ngại.

“Một thời gian sau, thấy sức khỏe cháu cứ yếu dần, tôi đưa cháu ra Hà Nội khám. Lúc này, kết quả chẩn đoán là bệnh ung thư hạch. Đó là năm 2018, tôi vẫn nhớ như in cái giây phút ấy, trời đất như sụp đổ. Con trai tôi dù tuyệt vọng vẫn cố gắng động viên tôi rằng có thể bác sĩ nhầm lẫn thôi…”, chị nghẹn ngào.

Chị Xuân nghẹn ngào nói về căn bệnh của con trai.

Sau gần 2 năm chống chọi với bệnh tật, số tiền vay mượn đã lên đến hơn 100 triệu đồng nhưng bệnh vẫn không thuyên giảm. Bác sĩ thông báo, bệnh của Chung cần làm ghép tủy, chi phí lên tới khoảng 700 triệu đồng.

“Bệnh của con vẫn có hy vọng sống nếu được ghép tuỷ. Nhưng tôi biết phải làm sao đây khi không có tiền để cứu con. Căn nhà này nằm trên đất bờ đê, không có sổ đỏ nên cũng không thể bán được…”, chị Xuân nói trong tuyệt vọng.

Ông Nguyễn Trọng Dũng, Bí thư chi bộ thôn Văn Giáo ngậm ngùi cho biết: “Chồng chị Xuân mất sớm, một mình chị gồng gánh nuôi các con khôn lớn trưởng thành. Đến giờ thì con trai lại bị bệnh hiểm nghèo. Địa phương chúng tôi cũng vô cùng trăn trở.

Từ khi cháu Chung phát bệnh, họ hàng làng xóm, các đoàn thể chính quyền thôn, xã cũng đã nhiều lần quyên góp, giúp đỡ. Thế nhưng không thể đủ để điều trị dứt điểm cho Chung. Mong sao sẽ có những tấm lòng thơm thảo hỗ trợ, giúp đỡ 2 mẹ con, để cháu Chung có cơ hội được sống”.

Những ngày này, không còn tiền để ở bệnh viện nữa, Chung ở nhà với mẹ và em. Sự sống dường như đang đếm ngược từng ngày đối với chàng trai 20 tuổi này. Không muốn mẹ đau lòng nên suốt buổi trò chuyện, Chung luôn quay mặt đi, hướng đôi mắt về phía cửa sổ như muốn giấu đi hết thảy những cảm xúc mà em đang chịu đựng.

“Em chỉ xin được sống thêm 10 năm nữa thôi. Chỉ cần 10 năm để bù đắp những tổn thương, những bất hạnh và cả công sức sau ngày bố mất mẹ tảo tần nuôi chúng em nên người…”, Chung tâm sự khi giọt nước mắt của mẹ giàn giụa ướt nhoè trên đôi gò má khắc khổ, còn tôi cũng thấy tim mình thắt lại, chỉ biết hy vọng điều kỳ diệu sẽ đến với em, để em thêm một lần được sống...

Mọi đóng góp hảo tâm xin gửi về: Chị Lê Thị Xuân

Địa chỉ: Thôn Văn Giáo, xã Quảng Phúc, huyện Quảng Xương, Thanh Hoá

ĐT: 0333.678.565

Tác giả: Nguyễn Thùy

Nguồn tin: Báo Dân trí

  Từ khóa: Lê Huy Chung , ung thư hạch

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP