Du lịch

Đến Marseille, thành phố cảng miền nam nước Pháp

Với bề dày lịch sử 2.600 năm, Marseille là thành phố cổ cũng là hải cảng trù phú nhất của nước Pháp. Một thành phố du lịch điển hình không chỉ nhiều tiềm năng về biển và của cải mà còn sở hữu nhiều vũng đá lớn tạo thành một dải bờ biển thật ngoạn mục. Đến Marseille, du khách có thể vừa tản bộ, ngắm cảnh bờ biển trải dài, những âm thanh lao xao, vui tai của chim mòng biển.

Toàn cảnh của phố cảng Marseille - Ảnh: minh họa

Nằm bên bờ Địa Trung Hải, Marseille là một trong những điểm đến nổi tiếng nhất nước Pháp, cảng Marseille được che chở bởi 3 ngọn đồi là Saint Laurent, Les Moulins, Les Carmes và các đảo Pomègues, Ratonneau, giống như một hàng phòng ngự thiên nhiên bao xung quanh cảng.

Vào năm 2013, Marseille được chọn là thủ đô Văn hóa của châu Âu.

Truyền thuyết của một chuyện tình lãng mạn

Thành phố cảng Marseille là nơi chứng kiến câu chuyện tình lãng mạn giữa một chàng trai phiêu bạt người Phoceén, tên Protis vốn yêu thích phiêu lưu, đến từ Hy Lạp, và công chúa Gyptis, người Ligure. Do tình cờ, các thủy thủ Phoceén đến vào đúng ngày thủ lĩnh Ligure muốn tìm một chàng trai để kết hôn với con gái của ông. Theo phong tục thời bấy giờ, sau một buổi khiêu vũ tình tứ, công chúa Gyptis sẽ đặt ly rượu dưới chân ý trung nhân mà nàng muốn chọn làm chồng. Và chàng trai phiêu lãng Protis là người may mắn được tuyển chọn. Lúc đó, Marseille được gọi là Massalia, sau này đổi thành Marseille.

Phố cảng nhộn nhịp

Trước khi đến Marseille, nhìn từ đằng xa, du khách có thể nhìn thấy những ngư dân, đội mũ rộng vành, đi lại tấp nập trên cảng. Họ là những ngư dân làm việc chuyên cần từ lúc sáng sớm cho đến tận chiều tối, bên cạnh những lưới cá khổng lồ, để mong bắt được những mẻ cá lớn. Khu vực đánh bắt cá thường là ở ngoài khơi khu La Canebiere, những hòn đảo của khu vực Frioul, là những nơi có nhiều cá, tôm và tôm hùm sống gần những tảng đá ngầm.

Sức hấp dẫn của thành phố cảng Marseille

Xung quanh cảng Marseille có nhiều vũng đá, vịnh hẹp nằm ở phía nam, xen lẫn với nhiều bờ biển, tạo thành một cảnh quan thật ngoạn mục. Khi mặt trời lên cao trong ngày, bãi biển đông người đến tắm và vui chơi. Đối với cư dân thành phố, được không khí biển trong lành quanh năm quả là một đặc ân. Người lớn thường đến đây tận hưởng bầu không khí trong lành sau một ngày làm việc mệt nhọc, trẻ con tha hồ đùa giỡn, vui chơi trên biển sau giờ tan học, mỗi người một cách tận hưởng khác nhau. Có thể nói, những bãi biển rộng lớn của Marseille giống như đôi tay rộng mở, để chào đón không chỉ cư dân thành phố mà còn với tất cả mọi du khách đến từ khắp nơi trên thế giới.

Nhiều điểm đến hấp dẫn

Phân nửa diện tích tại thành phố Marseille là khu vực rừng cây thiên nhiên, cũng là một kho báu của thành phố và được bảo tồn cẩn thận. Nơi đây có nhiều giống cây khác nhau, và trồng cây thông để lấy nhựa. Dọc hai bên thành phố có nhiều vịnh hẹp, hải cảng và bãi biển nhỏ. Thu hút du khách nhất là vịnh Catalans, Auffe, Goude, với một chuỗi nhà hàng nhộn nhịp, quán đặc sản Midi và khu bãi tắm cao cấp. Thành phố còn có một trường đua ngựa, vườn thực vật, khu công viên Borely, viện bảo tàng nghệ thuật hiện đại và sân vận động Velodrome.

Cảnh quan núi đá Marseilleveyre

Lần theo đường mòn GR 98, du khách sẽ khám phá núi đá khổng lồ Marseilleveyre, nằm lẫn giữa những dãy đá vôi rải rác trong rừng thông, quanh năm hứng gió thổi dọc theo dòng sông Rhône. Đường mòn trở nên rộng hơn khi du khách tiến gần đến vũng đá Marseilleveyre, có thể dừng chân để nhâm nhi tách cà phê đen sánh, uống rượu hay thưởng thức món rau trộn ngon tuyệt cùng với rượu vang tại một quán lộ thiên dưới núi. Tuy không tráng lệ như Paris nhưng phố cảng Marseille vẫn có một phong cách rất riêng, vừa năng động lại vừa êm đềm, thơ mộng. Một chuyến đi đến Marseille hẳn sẽ lưu lại trong lòng du khách nhiều cảm nhận thật đáng nhớ.

Tác giả: Tú Uyên

Nguồn tin: Báo Một thế giới

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP