Du lịch

Điểm săn mây Đà Lạt đóng cửa vì ý thức du khách

Đồi Yumonang (Lâm Đồng) chính thức cấm khách do tình trạng xả rác bừa bãi của một bộ phận thiếu ý thức khi săn mây.

Từ 24/5, đường lên đồi săn mây Yumonang, điểm săn mây nổi tiếng hút giới trẻ khi tới Đà Lạt, đã xuất hiện các rào chắn. Cũng trong ngày, tài khoản Hồ Thương Thảo đăng tải trên trang cá nhân lý do ngọn đồi bị đóng cửa. Theo đó, nguyên nhân do bộ phận khách du lịch săn mây thiếu ý thức thường xuyên xả rác trên đồi.

Chia sẻ với Zing, Thương Thảo cho biết ngọn đồi này thuộc sở hữu của một người bạn thân. Đồi Yumonang chính thức được người này mua lại vào năm 2018 nhưng chưa từng sử dụng cho mục đích kinh doanh.

Khi quyết định mua, người chủ đã nhận thấy vẻ đẹp của ngọn đồi dù lúc đó còn chưa có đường đi lại. Muốn tới, bạn phải băng qua dãy cà phê.

Sự thiếu ý thức của người đi săn mây khiến chủ ngọn đồi quyết định đóng cửa. Ảnh: Ho Thuong Thao.

Từ khi ngọn đồi được mua lại, chủ sở hữu đã phát hiện có nhiều nhiếp ảnh gia, khách du lịch tới săn mây. Tuy nhiên, trong thời gian đầu, lượng người không đông và xô bồ như sau này. Tình trạng xả rác bừa bãi không xuất hiện.

"Chị Phương (chủ đồi) rất vui vì có những người cảm nhận được vẻ đẹp của ngọn đồi. Đầu năm 2020, nhiều người tới đây hơn, đi tạo luôn thành lối mòn. Đến cuối tháng 4, tình trạng xả rác trầm trọng hơn. Người dân lên đồi nhìn thấy, báo lại chị Phương mới biết. Chúng tôi làm nông trại cách ngọn đồi hơi xa nên không mấy khi tới đó", chị Thảo kể.

Điều khiến cả hai bức xúc là có những người kiếm tiền trên đồi Yumonang. Chủ nhân ngọn đồi không cấm các cá nhân đến chụp hình. Tuy nhiên, một số đơn vị còn dẫn đoàn hơn 20 người bày tiệc, ca hát ồn ào.

Sau khi phản ánh tình trạng xả rác bừa bãi trên đồi lên trang cá nhân, Thương Thảo dùng một số bạn đã rủ nhau lên làm sạch nhưng không xuể. Nhận thấy tình hình khó kiểm soát, cả hai quyết định thông báo đóng cửa ngọn đồi vào 24/5.

Đồi Yumonang là điểm săn mây đẹp bậc nhất quanh khu vực thành phố Đà Lạt. Ảnh: Đồng Ngô.

"Chúng tôi sợ người lên quá nhiều sẽ giẫm đạp lên cây, ảnh hưởng tới việc phủ xanh đồi. Việc đóng cửa giúp cây có thời gian phục hồi và có thể tranh thủ trồng thêm cây mới. Chúng tôi đã rào một số lối đi và treo biển cấm. Chúng tôi không thuê người bảo vệ vì chi phí lớn. Trước nay, việc trồng, chăm sóc cây đều do chị Phương tự bỏ tiền túi. Chị chưa từng thu bất kỳ khoản phí gì từ ngọn đồi", chị Thảo nói.

Được biết, sau khi có thông báo đóng cửa, nhiều bạn trẻ đã nhắn tin bày tỏ sự tiếc nuối vì tiếc một địa điểm săn mây đẹp. Chị Thảo cho biết chủ nhân ngọn đồi chưa có ý định mở cửa trở lại. Ưu tiên hàng đầu vẫn là phủ xanh đồi Yumonang. Trong trường hợp mở lại, cả hai sẽ cùng nhau cân nhắc, bàn bạc các biện pháp bảo vệ đồi.

"Mỗi phát sinh đều liên quan tới tiền bạc mà chúng tôi thì không phải đại gia", chị Thảo cho biết.

Trao đổi với Zing, Đồng Ngô, một nhiếp ảnh gia Đà Lạt, cho biết đồi Yumonang là điểm săn mây đẹp bậc nhất khu vực Lâm Đồng. Anh nhận xét ngọn đồi đẹp hơn hầu hết điểm săn mây khác và chỉ thua Cầu Đất do có view cầu gỗ.

"View Cầu Đất có nhà, cầu nên trông ảo hơn. Đồi Yumonang có mây bao 360 độ rất ấn tượng. Cá nhân tôi thấy ở đó không có quá nhiều rác. Tuy nhiên, hiện tượng các nhóm cắm trại vứt đồ bừa bãi là có xảy ra", anh nói.

Đồi Yumonang thuộc xã Đạ Sar, tỉnh Lâm Đồng. Đây là điểm săn mây mới nổi từ năm 2020. Du khách tới đây thường phải xuất phát lúc 4h, di chuyển hơn 20 km từ trung tâm thành phố Đà Lạt.

Tác giả: Anh Tú

Nguồn tin: zing.vn

  Từ khóa: Điểm săn mây , Đà Lạt

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP