Tin trong tỉnh

Điều tra nghi vấn công ty bia lợi dụng mưa bão xả nước thải chưa xử lý ra môi trường

Ngày 12/9, một nguồn tin Phòng Cảnh sát môi trường Công an Nghệ An cho biết, cơ quan này đang đấu tranh làm rõ nghi vấn một nhà máy trên địa bàn xả thải ra khu vực sông Đào – nơi cấp nước thô cho việc sản xuất nước sạch cung cấp cho TP Vinh và vùng phụ cận.

Theo đó, vào khoảng 8h sáng ngày 4/9/2019, Phòng Cảnh sát môi trường phối hợp với Phòng TN&MT huyện Hưng Nguyên phát hiện mương thoát nước mưa Bắc tuyến đường Quốc lộ 46 đoạn chảy qua Nhà máy bia Sài Gòn - Sông Lam (tại xã Hưng Đạo, Hưng Nguyên, Nghệ An) có hiện tượng nước mưa kèm theo váng dầu bốc mùi nồng nặc và nước thải có màu đen, nghi do doanh nghiệp lợi dụng trời mưa xả thải không qua xử lý ra môi trường. Lượng nước này chảy trực tiếp vào mương nước thải dân sinh gây ô nhiễm môi trường.

Tiến hành xác minh, lực lượng chức năng phát hiện, tại hố ga (cách bờ rào phía đông nhà máy bia 15m) có 1 đường ống cống bê tông, hình tròn, đường kính 60cm đang thải nước có nước thải đặc điểm như đã nêu trên ra mương thoát nước mưa trên QL46 được chôn ngầm dưới lòng đất nên gây khó khăn cho việc xác định nguồn nước thải.

Quá trình làm việc, Hạt quản lý đường bộ Kim Liên (đơn vị quản lý đương bộ tuyến QL46) cho biết, đơn bị xây dựng và quản lý trên QL46 qua xã Hưng Đạo, huyện Hưng Nguyên, trong đó có khu vực mương thoát nước mưa nêu trên. Mương thoát nước thải được xây dựng hình chữ nhật, có nắp đậy bên trên, mục đích là thoát nước mưa. Đoạn đường ống đấu nối vào mương thoát nước mua phía trước Cty CP Bia Sài Gòn - Sông Lam không phải do đơn vị xây dựng.

Mương không phục vụ thoát nước thải, nước sinh hoạt, sản xuất. Đại diện phía Công ty Bia Sài Gòn – Sông Lam khẳng định với đoàn làm việc công ty không có điểm đấu nơi để thải nước thải có đặc điểm như đã nêu ra mương thoát nước mưa trên Quốc lộ 46.

Phía cảnh sát nhận định, đây là vụ việc có dấu hiệu của hành vi lợi dụng trời mưa để xả thải công nghiệp không qua xử lý ra môi trường. Hiện tượng này đã tái diễn nhiều lần thể hiện sự xem thường pháp luật, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống của người dân, cần phải điều tra, xác minh để xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật.

Phòng Cảnh sát môi trường đã có văn bản đề nghị Chủ tịch UBND huyện Hưng Nguyên chỉ đạo các cơ quan liên quan, cung cấp hồ sơ tài liệu. Trong đó có cơ quan xây dựng, vận hành, quản lý đường ống. Đồng thời đề nghị huyện cung cấp hồ sơ bản vẽ, kỹ thuật nhằm điều tra nghi vấn trên.

Trước đó, như Báo PLVN đã đưa tin, trong các ngày 9-11/9 nước tại khu vực sông Vinh có hiện tưởng cá chết, nước đổi màu đen, bốc mùi hôi nồng nặc khiến người dân hoang mang lo lắng. Được biết, sông Vinh là đoạn cuối của Sông Đào chảy từ huyện Hưng Nguyên về TP Vinh ra sông Lam qua bara Bến Thủy.

Tác giả: Ngô Toàn

Nguồn tin: Báo Pháp luật Việt Nam

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP