Nhân ái

Hai chị em học sinh nghèo dân tộc bị mù cần cứu giúp

Giờ thì gánh nặng đổ lên vai người bố. Thương bố, các em mặc dù mắt kém, người em không nhìn thấy nhưng vẫn tham gia nương rẫy giúp đỡ bố và vẫn cùng nhau đến trường.

Bị bệnh từ lúc còn bé

Đó là 2 em Vừ Thị Chở sinh năm 2009 và em Vừ Thị Dính sinh năm 2011, người dân tộc Mông học sinh điểm trường Lao Xa, xã Sủng Là, Đồng Văn, Hà Giang.

Nhà các em có 4 người con. Giữa các em còn có 2 người nữa nhưng đã mất vì bị suy dinh dưỡng và tiêu chảy cấp.

Dù bị bệnh nhưng hai chị em vẫn hàng ngày đến trường

Vừ Thị Chở là chị lớn, bị bệnh mắt từ lúc còn bé. Nhưng em có may mắn là mắt chỉ bị nhẹ và đã được các nhà hảo tâm đưa đi chữa trị kịp thời. Đến nay tuy kém nhưng vẫn còn nhìn thấy. Riêng người em do sức khỏe cũng như bệnh tật và lúc đó nhà các em không có điều kiện chữa trị kịp thời đã lấy đi đôi mắt của em từ khi em mới một tuổi.

Hiện nay sức khỏe và học tập của người chị đã khá hơn trước. Còn phần người em thì vẫn trong bóng đêm, mặc dù đã được nhiều sự trợ giúp. Mơ ước của em nhỏ là được nhìn thấy ánh mặt trời, được như bao các bạn khác cùng trang lứa. Các em rất yêu trường và ngày ngày em vẫn chăm chỉ cùng chị tới trường.

Sau mỗi buổi học, hai chị em đều lên nương cắt cỏ để nuôi bò giúp đỡ bố, đỡ đi sự vất vả, gánh nặng cho bố. Người em vẫn phải lần theo bước chân của chị cùng ra nương. Giờ thì người chị thực sự là đôi mắt của người em. Đi học hay làm gì các em đều đi cùng nhau, ở bên nhau.

Cái chết thương tâm của người mẹ

Gia đình các em thuộc diện hộ nghèo của xã. Khi có đầy đủ bố mẹ nhưng điều kiện kinh tế cũng rất khó khăn. Nhà chỉ trông vào những sào nương ít ỏi, nhưng ở đây ngô chỉ trồng được 1 vụ. Mọi nguồn sống cũng chỉ có làm ngô và chăn nuôi bò.

Nhưng thật không may, mẹ của các em do nhiều lần sinh nở nên sức khỏe yếu. Mặc dù khi còn sống, không làm được việc nặng, nương rẫy một tay người chồng lo liệu, nhưng mẹ cũng vẫn là chỗ dựa cho cả gia đình và nhất là hai chị em. Mẹ là con mắt dẫn đường cho đứa nhỏ. Hàng ngày trước khi lên nương mẹ vẫn đưa các em đến trường.

Ngôi nhà của hai chị em

Nhưng vừa qua, mẹ của hai em đã mắt, do sức khỏe yếu vì phải làm lụng vất vả ăn uống kham khổ sinh ra ốm đau bệnh tật. Thế là từ nay các em lại mất đi người mẹ hiền dấu yêu, các em không còn mẹ nữa, không có mẹ đưa tới trường, cũng không có mẹ chăm sóc vỗ về như trước nữa....

Giờ thì gánh nặng đổ lên vai người bố. Thương bố, các em mặc dù mắt kém, người em không nhìn thấy nhưng vẫn tham gia nương rẫy giúp đỡ bố và vẫn cùng nhau đến trường. Người chị nay thay mẹ là chỗ dựa để đưa em, cùng em đến trường.

Nhà nghèo nhưng các em vẫn chăm chỉ đến trường mà không bỏ học.

Biết được hoàn cảnh của em nên nhà trường và cô chủ nhiệm đã luôn giúp đỡ và tạo mọi điều kiện học tập cho các em.

Hy vọng các tổ chức cá nhân những nhà hảo tâm cùng chung tay tạo điều kiện để hai cô bé bệnh tật, mù lòa, ham học được tiếp thêm sức mạnh để các em được cắp sách đến trường.

1. Gửi trực tiếp: Mọi sự quan tâm giúp đỡ xin LH: ông Vừa Chá Sì thôn Lao Xa, xã Sủng Là, Huyện Đồng Văn, Hà Giang hoặc liên hệ cô giáo chủ nhiệm Đt 0976977234.

Tác giả: Trang Viên

Nguồn tin: Báo Vietnamnet

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP