Tin trong tỉnh

Hai khu sinh thái nuôi tê giác tại Nghệ An

Tại huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An hiện có 2 khu du lịch nuôi tê giác và nhiều loài động vật hoang dã quý hiếm.

Ngày 16/9, tại khu sinh thái Mường Thanh Diễn Lâm xảy ra sự việc 6 con tê giác loại 2 sừng bất ngờ chết đồng loạt. Theo lãnh đạo Chi cục Kiểm lâm huyện Diễn Châu, buổi sáng 16/9, có 5 con chết, chiều cùng ngày thêm một con chết.

6 con tê giác này được nhập khẩu từ châu Phi về nuôi với mục đích phục vụ du lịch từ nhiều năm trước. Giá trị của 6 con tê giác này lên tới hàng chục tỷ đồng.

Sự việc 6 con tê giác chết bất thường đã được trình báo cơ quan chức năng, công an vào cuộc khám nghiệm, điều tra làm rõ nguyên nhân.

Ông Lê Minh Nguyên, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Diễn Châu cho biết, theo quy định, kiểm lâm địa bàn đi kiểm tra các khu nuôi nhốt động vật trước ngày 25 hàng tháng.

"Hôm xảy ra chết 6 con tê giác tại khu sinh thái Mường Thanh Diễn Lâm, chúng tôi đi kiểm tra trước đó không có gì bất thường. Tuy nhiên, chỉ trong một ngày (16/9), 6/9 con trong đàn bỗng lăn ra chết", ông Nguyên nói.

Cơ quan công an đã lấy mẫu bệnh phẩm của 6 con tê giác gửi ra Hà Nội để xét nghiệm. Sau khi hoàn tất công tác khám nghiệm, 6 con tê giác được tiêu hủy phần thân bằng cách chôn trong khu sinh thái. Riêng đầu và sừng được giữ lại làm tiêu bản phục vụ nghiên cứu và du lịch.

Hiện tại khu sinh thái Mường Thanh Diễn Lâm còn 3 con tê giác khác. Theo ghi nhận của phóng viên, 3 con tê giác này khỏe mạnh, trọng lượng hơn 1 tấn mỗi con. Khu vực nuôi nhốt tê giác có chuồng và đất rộng.

Hàng ngày, tê giác được các nhân viên chăm sóc, cắt cỏ cho ăn. Khu sinh thái này cũng có các bác sĩ chuyên biệt để theo dõi sức khỏe và chăm sóc cho các loài động vật quý hiếm tại đây.

Ngoài tê giác, tại khu sinh thái này còn nuôi 70 loài với hơn 2.000 cá thể động vật hoang dã quý hiếm khác nhau như: Hổ trắng, hổ bengal, sư tử, gấu, cá sấu, hồng hạc, khỉ, vượn, hà mã, voi, bò tót...

Một khu vực nuôi gấu được gắn chíp tại khu sinh thái Mường Thanh Diễn Lâm.

Bên trong khu sinh thái này được thiết kế các khung chuồng sắt chắc chắn, xung quanh các chuồng nuôi có nhiều lớp lưới sắt. Cách biệt với chuồng nuôi khoảng 50cm là hệ thống rào sắt để các du khách đứng phía ngoài tham quan.

Ngoài khu sinh thái Mường Thanh Diễn Lâm, hiện trên địa bàn tỉnh Nghệ An còn có khu du lịch sinh thái Hòn Nhạn (xã Diễn Lâm, Diễn Châu) cũng nuôi nhiều loại động vật quý hiếm. Tại khu sinh thái này cũng đang nuôi 2 con tê giác 2 sừng được nhập khẩu từ châu Phi với giá khoảng 3,5 tỷ đồng/con.

Đại diện khu sinh thái Hòn Nhạn cho biết: "Có thời điểm tê giác không ăn, mắc bệnh gầy đi trông thấy, chúng tôi phải thuê đội ngũ bác sĩ thú y chăm sóc mất hơn 100 triệu đồng, nay mới được như thế này".

Hiện nay, hai con tê giác hai sừng tại khu sinh thái Hòn Nhạn phát triển tốt, khỏe mạnh và nặng hơn 1 tấn. Khu vực nuôi hai con tê giác tại khu sinh thái Hòn Nhạn khá thông thoáng.

Ngoài ra, khu sinh thái Hòn Nhạn đang nuôi nhiều loại động vật quý hiếm khác như: Sư tử, hổ trắng, hổ vằn, cừu, hươu cao cổ, chim... phục vụ du lịch.

Đặc biệt, sư tử nuôi trong khu sinh thái này đã sinh sản.

Tác giả: Nguyễn Duy

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP