Xã hội

Hát hò ngày Tết coi chừng bị phạt cả trăm triệu

Hành vi ca, hát gây mất trật tự có thể bị phạt tiền lên đến 1.000.000 đồng đối với cá nhân và 160.000.000 đối với tổ chức.

Mỗi dịp Tết đến xuân về, trong không khí vui tươi, phấn khởi của năm mới, mọi người thường tổ chức liên hoan, ca hát để cùng chung vui. Đôi khi, việc ca hát vui xuân trong ngày Tết quá đà làm ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân xung quanh và có thể bị cơ quan có thẩm quyền xử phạt.

Ảnh minh họa. (Ảnh: PLO)

Theo quy định của pháp luật, hành vi hát karaoke gây ồn ào là hành vi gây tiếng động lớn, làm ồn ào, huyên náo tại khu dân cư, nơi công cộng nếu được thực hiện trong khoảng thời gian từ 22h ngày hôm trước đến 6h sáng ngày hôm sau.

Hành vi ca hát karaoke gây mất trật tự này sẽ bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với cá nhân hoặc tổ chức thực hiện hành vi theo Nghị định 144/2021/NĐ-CP của Chính phủ.

Bên cạnh đó, cá nhân, tổ chức vi phạm các quy định về tiếng ồn còn có thể bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 160.000.000 đồng phụ thuộc vào mức dBA tiếng ồn vượt quá bao nhiêu so với quy chuẩn kỹ thuật về tiếng ồn.

Về thẩm quyền xử phạt, căn cứ theo điều 68 và điều 69 của Nghị định 144/2021/NĐ-CP là Chủ tịch UBND các cấp hoặc Công an nhân dân tại địa phương.

Cũng theo quy định của pháp luật, khi phát hiện hành vi ca hát karaoke gây mất trật tự, người dân có thể báo cho UBND hoặc Công an nhân dân gần nhất để các cơ quan này tiếp nhận và giải quyết một cách nhanh chóng, ngăn chặn ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của cộng đồng dân cư.

Tác giả: Gia Hải

Nguồn tin: Pháp luật Plus

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP