Số hóa

iPhone 4/4s trở lại với giá từ 300 nghìn đồng

Những mẫu iPhone 4/4s ra mắt từ 10 năm trước giờ được bán trở lại trên thị trường xách tay với số lượng lớn, giá từ 300 nghìn đồng.

Trên gian hàng của một trang thương mại điện tử, một đơn vị chuyên kinh doanh điện thoại cũ cho biết đã bán được hơn 500 chiếc iPhone 4s trong hơn ba tháng trở lại đây. Các mẫu iPhone 4s tại cửa hàng này là hàng cũ, hình thức được đánh giá khoảng 80- 95% so với máy mới, tuy nhiên, chủ cửa hàng cho biết "chất lượng máy đảm bảo", đồng thời hứa hẹn bảo hành một năm.

iPhone 4/4s đã ra mắt được gần 10 năm. Ảnh: TechNak

Mặc dù là những mẫu điện thoại "chục năm tuổi", iPhone 4/4s lại rất dễ tìm trên thị trường xách tay. Ở các hội nhóm mua bán iPhone cũ, mỗi ngày có hàng chục bài đăng bán iPhone 4/4s. Nhiều cửa hàng trên phố vẫn bày bán những mẫu điện thoại này trên kệ. Trong khi đó, những mẫu điện thoại cùng thời như Xperia Arc S, HTC Sensation, Galaxy S2, LG Optimus... đã biến mất hoàn toàn.

Theo một chủ buôn iPhone tại Hà Nội, sự có mặt của iPhone 4/4s trên thị trường điện thoại cũ đến từ hai phía: nguồn hàng có sẵn và nhu cầu của người dùng vẫn còn. Theo anh, những tháng cuối năm 2019, iPhone 4s được nhập về nhiều và được "đổ buôn" cho những cửa hàng nhỏ lẻ hoặc cửa hàng bán online. Chúng được rao bán với giá khoảng 400-500 nghìn đồng, tùy phiên bản. Nếu mua kèm sạc và cáp, người mua sẽ phải bỏ ra thêm 50-70 nghìn đồng. Nếu mua với số lượng từ năm chiếc trở lên, chủ hàng sẵn sàng bớt thêm vài chục nghìn đồng mỗi chiếc.

Tại một cửa hàng điện thoại ở quận Tân Bình (TP HCM), iPhone 4/4s được chia thành các phiên bản bộ nhớ 8, 16 và 32GB, mỗi loại chênh nhau từ 50 đến 100 nghìn đồng. Bản màu trắng, hình thức đẹp sẽ có giá cao hơn. Theo chủ cửa hàng, khách hàng mua iPhone này thường để sưu tầm hoặc mua dùng thay cho điện thoại "cục gạch" bởi sản phẩm có giá tương đương nhưng lại có thể truy cập Internet và nghe nhạc hay.

Với những chiếc iPhone mười năm tuổi này, các cửa hàng cũng không quảng cáo "máy nguyên bản" mà chỉ khẳng định là "bo mạch nguyên bản chưa sửa chữa, pin còn dùng tốt, sóng ổn định".

iPhone 4/4s vẫn được mua bán, trao đổi nhiều tại Việt Nam.

Theo một dân buôn đồ Apple lâu năm, các mẫu iPhone 4/4s cũ trên thị trường là "hàng dựng", có thể rơi vào một trong các trường hợp: thay vỏ, thay pin hoặc hàn lại IC trên bo mạch. Ngoài ra, người dùng cũng phải chấp nhận những chiếc iPhone này chậm hơn, màn hình nhỏ hơn iPhone đời mới, đồng thời tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ từ những linh kiện, phụ kiện kém chất lượng.

"Nếu không có kỹ năng kiểm tra máy, tốt nhất bạn nên chọn những địa chỉ tin tưởng, có thời gian bảo hành dài và yêu cầu được ‘bao test’, vì đây là cách dễ nhất để khẳng định chất lượng của sản phẩm", anh này chia sẻ.

iPhone 4 ra đời vào tháng 6/2010. Sản phẩm sử dụng chip Apple A4, màn hình IPS LCD 3,5 inch, camera 5 "chấm", tùy chọn bộ nhớ 8,16 hoặc 32GB. iPhone 4 có thể nâng cấp tối đa lên iOS 7.1.

iPhone 4s ra mắt sau đó một năm, được nâng cấp vi xử lý lên Apple A5, nâng độ phân giải camera lên 8 "chấm", bổ sung thêm tùy chọn bộ nhớ 64GB. iPhone 4s có thể nâng cấp lên iOS 9.3.

Hiện cả hai mẫu máy này đều bị Apple "khai tử", không còn được hỗ trợ về cả phần cứng và phần mềm. Tuy nhiên, giữa năm 2019, Apple bất ngờ tung ra một bản cập nhật cho iPhone 4s để sửa lỗi vặt.

Tác giả: Lưu Quý

Nguồn tin: vnexpress.net

  Từ khóa: iPhone 4/4s , iPhone

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP