Thế giới

Iraq tuyên bố bắt giữ thủ lĩnh tối cao mới của IS

Giới chức Iraq cho biết đã bắt giữ kẻ được tin là thủ lĩnh tối cao mới của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), người kế nhiệm của Abu Bakr Al-Baghdadi.

Iraq tuyên bố đã bắt giữ thủ lĩnh mới của IS. (Ảnh: Alarabiya)

Cơ quan tình báo quốc gia Iraq cho biết với hãng thông tấn Iraq (INA) ngày 20/5 rằng, giới chức nước này đã bắt giữ Abdul Nasser Qardash, kẻ được tin là thủ lĩnh tối cao mới của IS sau khi Al-Baghdadi bị tiêu diệt hồi cuối năm ngoái.

Một số thông tin trước đó nói rằng, Qardash đã bị Mỹ hoặc lực lượng người Kurd bắt giữ ở Syria năm ngoái và chỉ gần đây mới bàn giao cho giới chức Iraq.

Tình báo Mỹ trước kia xác đinh thủ lĩnh tối cao mới của IS là tên Ameer Muhammed Saeed Al-Salbi Al-Mawla. Biệt danh sử dụng nội bộ tổ chức của tên này được cho là Abu Ibrahim Al-Hashimi Al-Qurashi. Một số nguồn tin cho rằng, Qardash và Al-Mawla là cùng một người. Tên này là một trong những thành viên lập ra IS, hắn đứng sau các vụ bắt người thiểu số Yazidi ở Iraq làm nô lệ và điều hành hoạt động của IS trên khắp thế giới.

Kẻ bị nghi là thủ lĩnh mới của IS. (Ảnh: Arabiya)

Nhiều người tỏ ra nghi ngờ tuyên bố của Iraq vì bức ảnh phần tử vũ trang bị giới chức nước này bắt giữ không giống với Al-Mawla.

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ngày 31/10 năm ngoái xác nhận thủ lĩnh Abu Bakr al-Baghdadi đã thiệt mạng trong một cuộc đột kích vào cuối tuần trước của lực lượng đặc nhiệm Mỹ ở tây bắc Syria. IS đồng thời thông báo đã bầu thủ lĩnh mới là một “tay súng thánh chiến khét tiếng” và “tiểu vương của chiến tranh” từng giao chiến với lực lượng quân sự của Mỹ.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

  Từ khóa: thủ lĩnh tối cao , IS

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP