Tin trong tỉnh

Khu đô thị Cửa Tiền-Vinh Tân, TP Vinh: Điều chỉnh quy hoạch bỏ quên quyền lợi người dân

Sau nhiều lần chấp thuận điều chỉnh quy hoạch cho phép chủ đầu tư được lấn sông Cửa Tiền để phân lô, bán nền, làm ách tắc hệ thống thoát lũ cho cả khu vực phía Tây Nam TP Vinh...

Không chỉ vậy, gần 10 năm nay, hàng chục hộ dân ở khối Yên Giang, phường Vinh Tân, TP Vinh phải chịu cảnh đi không được, ở không xong vì cách làm “vô tiền khoáng hậu” của cơ quan có thẩm quyền ở Nghệ An tại dự án Khu đô thị (KĐT) mới Cửa Tiền – Vinh Tân, TP Vinh do Công ty Cổ phần Danatol (gọi tắt là Công ty Danatol) làm chủ đầu tư.

Trước khi chấp thuận điều chỉnh quy hoạch cho dự án của Cty CP Danatol làm chủ đầu tư được phép phân lô, bán nền ngay sát sông Vinh, Sở Xây dựng và các cơ quan có thẩm quyền tỉnh Nghệ An đã bỏ qua quy định của pháp luật trong việc bảo vệ hành lang đê điều

Trước khi chấp thuận điều chỉnh quy hoạch cho dự án của Cty CP Danatol làm chủ đầu tư được phép phân lô, bán nền ngay sát sông Vinh, Sở Xây dựng và các cơ quan có thẩm quyền tỉnh Nghệ An đã bỏ qua quy định của pháp luật trong việc bảo vệ hành lang đê điều

“Bật đèn xanh” cho chủ đầu tư lấn sông Vinh

Dự án KĐT mới Cửa Tiền – Vinh Tân, TP Vinh do Công ty Danatol là chủ đầu tư được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ xây dựng 1/500 vào ngày 15/3/2005.

Đến ngày 03/10/2014, dự án này tiếp tục được UBND tỉnh Nghệ An chấp thuận phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ xây dựng lần 6 với tổng diện tích 22,15ha để xây dựng hệ thống tòa nhà chung cư cao tầng, nhà ở liền kề, phân lô bán nền.

Đáng quan tâm là vào ngày 5/8/2014, Sở Xây dựng Nghệ An đã ban hành văn bản số 224 về việc chấp thuận thẩm định thiết kế cơ sở cho chủ đầu tư dự án này được phép điều chỉnh hàng chục lô đất liền kề bám sát bờ Nam sông Vinh.

Mặc dù trước đó, tại Quyết định 3867/QĐ-UBND ngày 31/8/2010 do UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt quy hoạch chung cho phường Vinh Tân, TP Vinh thì khu vực dọc phía Nam sông Vinh đoạn từ cầu Cửa Tiền đến cầu đường sắt Bắc – Nam là đất cây xanh. Chính vì vậy, gần 10 năm nay, tại khối Yên Giang, phường Vinh Tân có hàng chục hộ dân “thổ cư” đang sinh sống, xây dựng nhà cửa ở dọc bờ sông Vinh phải “án binh bất động” vì vướng quy hoạch.

Nghĩa là, kể từ khi Quyết định 3867 được ban hành, người dân sinh sống dọc bờ sông Vinh thuộc khối Vinh Mỹ, Yên Giang, phường Vinh Tân không được tách thửa, xây dựng nhà cửa. Trong khi đó, chủ đầu tư dự án KĐT mới Cửa Tiền – Vinh Tân lại được các cấp có thẩm quyền ở Nghệ An “bật đèn xanh” được phép phân lô, bán nền, xây dựng nhà cửa kiên cố dọc bờ nam sông Vinh thuộc địa phận khối Vinh Mỹ, Yên Giang từ nhiều năm nay.

Phớt lờ pháp luật

Thực trạng Công ty Danatol được chính quyền tỉnh Nghệ An ưu ái, cấp “lệnh bài” cho phép chủ đầu tư được phân lô, bán nền trên hành lang bảo vệ đê điều sông Vinh đã khiến bức xúc kéo dài trong nhân dân.

“Dự án mở rộng sông Vinh phía nam đoạn từ cầu Cửa Tiền đến cầu đường sắt Bắc Nam đối với nhân dân khối Vinh Mỹ, phường Vinh Tân thì bị vướng quy hoạch, không được xây dựng, tách thửa. Nhưng đối với khu vực thuộc dự án Danatol (đoạn giữa) thì được kè ra ra sát bờ sông để chia lô bán nền gây bức xúc trong nhân dân” – ông Hoàng Viết Đường, Phó Chủ tịch HDDND tỉnh Nghệ An nêu kiến nghị của người dân tại kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh khóa XVII diễn ra vào đầu tháng 7/2019.

Trước đó, vào ngày 3/10/2018, Chi cục Thủy lợi Nghệ An cũng đã có Công văn số 52 kiến nghị một số vấn đề liên quan đến dự án KĐT mới Nam Cửa Tiền vi phạm hành lang bảo vệ sông Cửa Tiền.

“Theo quy hoạch đã được UBBND tỉnh phê duyệt và phê duyệt điều chỉnh cho dự án KĐT mới nam Cửa Tiền, thì có một phần diện tích nằm trong hành lang bảo vệ công trình sông Vinh. Tại Quyết định số 782/QĐ.UB-ĐT ngày 15/3/2010, đây là khu dịch vụ nhỏ ven sông, nhưng theo quy hoạch điều chỉnh tại Quyết định 2216/QĐ.UB-ĐT ngày 26/5/2015 thì đây lại là 32 lô đất ở, khu vực dịch vụ nhỏ ven sông và giữ nguyên đến hiện tại. Tuy nhiên, trong quá trình phê duyệt cũng như phê duyệt điều chỉnh dự án, thì Sở NN&PTNT, Chi cục Thủy lợi không nhận được văn bản đề nghị góp ý của Sở Xây dựng về phần diện tích nằm trong phạm vi bảo vệ công trình sông Vinh” – Công văn số 52 của Chi cục Thủy lợi Nghệ An phản ánh.

Cũng theo Chi cục Thủy lợi Nghệ An thì để đảm bảo an toàn, năng lực phục vụ của sông Vinh cũng như tính thượng tôn pháp luật, đơn vị đã đề nghị UBND tỉnh Nghệ An, yêu cầu Chủ đầu tư dự án KĐT mới Nam Cửa Tiền mời đơn vị tư vấn đủ năng lực thực hiện kiểm tra, đánh giá khả năng ảnh hưởng đến an toàn, khả năng phục vụ của công trình sông Vinh khi thực hiện dự án. Nhưng, đến nay Chi cục vẫn chưa nhận được hồi âm, phúc đáp.

Ngày 19/8/2019, ông Nguyễn Hoàng Mạnh – Chủ tịch UBND phường Vinh Tân xác nhận với phóng viên là đến nay, việc điều chỉnh quy hoạch phân khu phường Vinh Tân vẫn chưa được ban hành. Điều này cũng đồng nghĩa với việc, hàng chục hộ dân ở khối Yên Giang, Vinh Mỹ đến nay vẫn phải sống trong cảnh “đi không được, ở không xong” do cách làm “vô tiền khoáng hậu” của các cấp chính quyền tỉnh Nghệ An trong việc phê duyệt quy hoạch đô thị.

Tác giả: Ngọc Thái

Nguồn tin: Báo Diễn đàn Doanh nghiệp

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP