Kinh tế

Làm giả hồ sơ, gian lận trong đấu thầu, 2 nhà thầu ở Nghệ An bị đề nghị xử lý

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) Đà Nẵng vừa có báo cáo, đề nghị Bộ NN-PTNT xử lý hành vi gian lận trong đấu thầu đối với 2 nhà thầu ở Nghệ An, liên quan đến gói thầu thuộc công trình “Nâng cấp, mở rộng cảng cá Thọ Quang, TP Đà Nẵng”.

Theo báo cáo số 1041/BC-SNN của Sở NN-PTNT Đà Nẵng, về danh sách các nhà thầu vi phạm Luật đấu thầu, liên quan đến gói thầu số 12 – Thi công xây dựng các công trình trên bờ khu nâng cấp, thuộc công trình “Nâng cấp, mở rộng cảng cá Thọ Quang, TP Đà Nẵng”, ở phường Thọ Quang, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng, có 2 nhà thầu ở Nghệ An là Công ty TNHH Tuân Hùng và Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng và Thương mại Hoàng Phát đã có hành vi cố ý làm giả hồ sơ, gian lận trong đấu thầu.

Báo cáo của Sở NN-PTNT Đà Nẵng chỉ rõ hành vi vi phạm của từng nhà thầu như sau:

Đối với Công ty TNHH Tuân Hùng, chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng nhà thầu kèm theo hồ sơ dự thầu có dấu hiệu cạo sửa, giả mạo và lĩnh vực hoạt động thi công xây dựng trên chứng chỉ không đúng với nội dung trên cổng thông tin Sở xây dựng Nghệ An công bố.

Sau khi nhận được văn bản đề nghị xác minh của bên mời thầu, Sở xây dựng Nghệ An đã có văn bản trả lời, xác nhận nội dụng lĩnh vực hoạt động thi công xây dựng trên chứng chỉ là không đúng với nội dung Sở Xây dựng Nghệ An cấp.

Báo cáo đề nghị xử lý vi phạm đối với 2 nhà thầu của Sở NN-PTNT Đà Nẵng.

Sở NN-PTNT Đà Nẵng cũng xác định, Công ty TNHH Tuân Hùng đã giả mạo các giấy chứng nhận, chứng chỉ như: Giấy chứng nhận huấn luyện an toàn và vệ sinh môi trường của 8 cán bộ chủ chốt và 40 công nhân; chứng chỉ hành hệ của 40 công nhân. Những giấy chứng nhận, chứng chỉ này đã được đơn vị cấp chứng nhận, chứng chỉ có văn bản xác nhận là giả mạo.

Ngoài ra, hồ sơ về một số máy móc, thiết bị như máy đầm bánh hơi, máy lu rung, máy ủi, máy đào bánh lốp... cũng được xác nhận là Công ty TNHH Tuân Hùng đã giả mạo.

Đối với Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Thương mại Hoàng Phát, Sở NN-PTNT Đà Nẵng đã xác định hóa đơn mua bán các loại máy san, máy ủi, máy đóng cọc có dấu hiệu giả mạo. Sau khi có văn bản đề nghị xác minh thông tin, phía đơn vị quản lý thuế và đơn vị xuất hóa đơn đã xác nhận những hóa đơn mua bán này là giả mạo.

Từ những vi phạm trên của Công ty TNHH Tuân Hùng và Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Thương mại Hoàng Phát, Sở NN-PTNT Đà Nẵng xác định 2 nhà thầu này đã vi phạm khoản 4, Điều 89 – Luật đấu thầu 2013.

Từ đó, Sở NN-PTNT Đà Nẵng đã đề nghị Bộ NN-PTNT xử lý hành vi gian lận theo đúng quy định của Luật đấu thầu.

Âu thuyền và cảng cá Thọ Quang (Ảnh: Báo Đà Nẵng).

Công trình nâng cấp, mở rộng cảng cá Thọ Quang có tổng mức đầu tư 217,5 tỷ đồng, bao gồm ngân sách Trung ương, ngân sách thành phố Đà Nẵng và những nguồn khác. Công trình được thực hiện trong giai đoạn 2017-2020. Gói thầu số 12 – Thi công xây dựng các công trình trên bờ khu nâng cấp có mức đầu tư 29,3 tỷ đồng (thuộc ngân sách địa phương), gồm 8 hạng mục, bao gồm: San lấp mặt bằng; Nhà tiếp nhận thủy sản; Nhà công vụ nối nhà bao che với chợ cá; Đường bãi; Hệ thống cấp nước; Hệ thống thoát nước thải; Hệ thống thoát nước mưa; Hệ thống cấp điện, chiếu sáng.

Theo thông tin trên Website, Công ty TNHH Tuân Hùng có địa chỉ tại xã Xuân Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An, được cấp giấy phép hoạt động tháng 7/2010, người đại diện theo pháp luật là Lưu Đức Tuân.

Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Thương mại Hoàng Phát có địa chỉ tại tòa nhà Bảo Sơn, số 126, đường Nguyễn Sỹ Sách, phường Hưng Phúc, TP Vinh, tỉnh Nghệ An. Ngày hoạt động 18/12/2008, người đại diện theo pháp luật là Chu Thanh Thế.

Tác giả: Bùi Tiến

Nguồn tin: Báo Bảo vệ pháp luật

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP