Thế giới

Liên Hợp Quốc lập nhóm điều tra vụ sát hại nhà báo Khashoggi

Các chuyên gia của Liên Hợp Quốc sẽ đến Thổ Nhĩ Kỳ tuần tới và dự kiến công bố báo cáo vào tháng 6.

Nhà báo Khashoggi. Ảnh: Aljazeera.

Văn phòng nhân quyền của Liên Hợp Quốc (LHQ) hôm nay tuyên bố thành lập nhóm điều tra quốc tế về vụ sát hại nhà báo Arab Saudi Jamal Khashoggi gồm ba thành viên, theo Reuters.

Agnes Callamard, báo cáo viên đặc biệt của LHQ về các vụ hành quyết phi pháp, không được xét xử trước tòa án, cho hay bà sẽ đến Thổ Nhĩ Kỳ tuần tới để phụ trách một "cuộc điều tra quốc tế độc lập" về vụ sát hại ông Khashoggi tại lãnh sự quán Arab Saudi hôm 2/10/2018. Hai thành viên khác là Helena Kennedy, luật sư Anh và Duarte Nuno Vieira, chuyên gia bệnh lý kiêm giáo sư tại khoa pháp lý, pháp y và đạo đức Đại học Coimbra, Bồ Đào Nha.

Ban hội thẩm độc lập này sẽ xem xét bản chất và mức độ liên quan của các nước cùng trách nhiệm của các cá nhân trong vụ sát hại. Nhóm điều tra sẽ đến Thổ Nhĩ Kỳ từ ngày 28/1 đến 3/2 và có báo cáo lên Hội đồng nhân quyền LHQ vào tháng 6.

Chưa rõ nhóm điều tra này có tìm cách tiếp cận Arab Saudi hay nước này có hợp tác hay không. Phái đoàn của Arab Saudi ở Geneva không phản hồi yêu cầu bình luận.

Khashoggi, nhà báo từng viết nhiều bài phê bình chế độ Arab cũng như chính sách của Thái tử Mohammed bin Salman, bị giết sau khi tới lãnh sự quán Arab Saudi ở thành phố Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, để làm thủ tục đăng ký kết hôn. Sau nhiều lần bác bỏ, Arab Saudi thừa nhận trách nhiệm trong vụ giết Khashoggi vì không thể thuyết phục nhà báo này về nước. Thi thể của ông bị cắt thành nhiều phần, đưa ra khỏi lãnh sự quán và chuyển cho một kẻ đồng lõa chưa được xác định.

Tình báo Mỹ tin rằng Thái tử Mohammed bin Salman đã ra lệnh sát hại nhà báo Khashoggi nhưng Arab Saudi bác bỏ. Công tố viên Arab Saudi cho hay 21 người ở nước này đã bị bắt giam, 11 trong số đó bị truy tố và sẽ bị đưa ra toà, 5 người bị đề nghị tử hình.

Tác giả: Khánh Lynh

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP