Bạn cần biết

Lớp bọt khí nổi khi nấu ăn lợi hay hại?

Hãy cùng tìm hiểu sự thật về lớp bọt khí nổi lên trên bề mặt nồi khi nấu ăn có lợi hay hại cho sức khỏe.

Nhiều người khnôg biết lớp bọt khí có lợi hay hại

Khi nấu canh, một lớp bọt khí thường nổi lên trên bề mặt của nồi canh. Nhiều chị em hay nghĩ rằng, lớp bọt này là chất bẩn ở thực phẩm tích tụ lại nên thường sử dụng một cái muỗng để hớt bỏ lớp bọt này đi.

Tuy nhiên, hầu hết số khác lại cho rằng chúng là tinh hoa của món canh hầm và có giá trị dinh dưỡng rất cao, không cần phải bỏ đi. Khi nấu thực phẩm, các chất hữu cơ như protein, carbonhydrate… trong thực phẩm sẽ bị hòa tan hoặc phân tán trong nước, tạo ra lớp bọt dày đặc khi nấu liên tục.

Sự thật là lớp bọt khí này có lợi cho sức khỏe, bởi bản thân lớp bọt khí đó là một chất dinh dưỡng. Thực phẩm tạo ra bọt là vì nó chứa chất hữu cơ, hòa tan trong nước khi các bà nội trợ sử dụng muỗng để khuấy nồi canh.

Ngoài ra, trong lớp bọt khí đó còn chứa khá nhiều chất dinh dưỡng hòa tan trong chất béo, như các vitamin thiết yếu. Bên cạnh đó, bọt khí này còn được tạo ra khi pha trà có chứa saponin – một chất có khả năng kháng khuẩn, điều hòa lipid máu và bảo vệ tim mạch. Bọt có trong sữa đậu nành có chức năng chống oxy hóa, điều hòa miễn dịch và chống xơ vữa động mạch.

Tuy nhiên nó cũng không phải tốt hoàn toàn, bởi các loại thuốc kháng sinh, thuốc trừ sâu… có trong thực phẩm cũng có thể nhân cơ hội này để xâm nhập vào lớp bọt. Đến này, vẫn chưa có bằng chứng nào cho thấy lớp bọt khí này gây hại đến sức khỏe.

Tác giả: Thiên Thanh (T/H)

Nguồn tin: doisongplus.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP