Giáo dục

Lương giáo viên hơn 1 triệu đồng/tháng, nên chờ cơ hội biên chế hay làm xe ôm?

Mức lương giáo viên mới ra trường quá thấp, tôi có nên bỏ dạy để chạy xe ôm Grab không?

Tốt nghiệp trường Cao đẳng Sư phạm Nam Định với tấm bằng giỏi trong tay. Tôi có ý định xin về một trường tiểu học gần nhà để đi dạy. Trong ngày đầu tiên đến trường nộp hồ sơ, hiệu trưởng nói thẳng trường không còn chỉ tiêu biên chế, nếu chịu dạy hợp đồng thì về.

Trường đang ký 2 loại hợp đồng là hợp đồng thỉnh giảng và hợp đồng ngắn hạn 3 tháng. Loại hợp đồng thỉnh giảng, nhà trường chi trả 25.000 đồng/ tiết dạy. Với hợp đồng ngắn hạn, tôi nhận được mức lương bằng đúng mức lương cơ sở là 1,49 triệu đồng/ tháng.

Gia đình, bạn bè đều khuyên tôi nên ký hợp đồng 3 tháng rồi gắng đợi trường có chỉ tiêu biên chế thì thi tuyển. Một người quen nói với bố mẹ tôi, có thể xin cho tôi một suất biên chế ở trường khác nhưng cũng cần chút "quà cáp cảm ơn". Sau nhiều ngày suy nghĩ, tôi quyết định ký hợp đồng ngắn hạn 3 tháng với trường gần nhà, bắt đầu từ tháng 10/2020.

Những ngày đầu đi dạy, tôi rất vui vì nghề giáo là ước mơ từ nhỏ và tôi đã được làm đúng ngành mình học. Tuy nhiên khi nhận tháng lương đầu tiên, tôi có chút hụt hẫng. Mức lương 1,49 triệu đồng/ tháng quá bèo bọt so với những gì tôi tưởng tượng dù nhiều người cảnh báo từ trước.

Số tiền đó đủ để tôi chi tiêu trong tuần đầu tiên. Những ngày còn lại tôi vẫn sống nhờ tiền trợ cấp của gia đình. Bố mẹ tôi là nông dân nên kinh tế không dư dả gì. Điều này khiến tôi cảm thấy rất khó nghĩ.

Đến nay đã là tháng thứ 3 tôi đi dạy, ngoài áp lực lương thấp, công việc ở trường cũng khiến tôi cảm thấy mệt mỏi. Dù là giáo viên hợp đồng nhưng lượng công việc của tôi không thua kém gì so với các đồng nghiệp. Thậm chí những giáo viên trẻ như tôi luôn phải làm những công việc lặt vặt, không tên. Nhiều ngày tôi ở trường đến tối mịt mới về. Đêm ngồi thức trắng soạn giáo án.

Nhiều cử nhân sư phạm có ý định bỏ nghề chạy Grab. (Ảnh minh họa: V.N)

Bố mẹ, đồng nghiệp liên tục động viên tôi cố gắng làm hợp đồng vài ba năm để đợi cơ hội. Nhưng có nhiều đồng nghiệp ở trường làm hợp đồng 10, 20 năm vẫn không được vào biên chế. Quả thực cơ hội vào biên chế rất thấp vì chỉ tiêu ít trong khi số lượng người dự thi quá nhiều. Có những môn tỷ lệ chọi 1/20 thì lấy đâu cơ hội. Chưa kể có những suất biên chế đã được lo từ trước.

Vài ngày trước, bạn cùng khóa có gặp tôi. Người bạn này cũng từng dạy hợp đồng 2 tháng nhưng chán cảnh lương thấp nên bỏ nghề, chạy Grab. Tháng đầu tiên chạy Grab bạn kiếm được 12 triệu đồng, gấp chục lần lương giáo viên mới ra trường.

Bạn tôi cho rằng làm nghề gì cũng được miễn là kiếm được đồng tiền chân chính. Rồi bạn thở dài vì không nghĩ lương của nghề cao quý lại bèo bọt như vậy.

Nghe bạn kể, tôi phân vân có nên xin nghỉ dạy để chạy Grab hay không?

Cá nhân tôi có đang có hai hướng lựa chọn. Một là chấp nhận làm hợp đồng vài năm để đợi cơ hội. Hai là bỏ nghề để chạy Grab hoặc tìm công việc khác.

Tôi sợ rằng nếu tôi bỏ nghề thì chẳng bao giờ quay lại nữa nên cũng tiếc công ăn học. Nhưng nghĩ thanh niên trẻ mà cầm mức lương 1,49 triệu đồng/ tháng thì sống sao nổi. Sau này tôi phải tính đến chuyện lấy vợ, sinh con. Mức lương như vậy không thể lo được cho gia đình.

Tôi mong đồng nghiệp từng trải qua hoàn cảnh của tôi có thể cho tôi lời khuyên?

Tác giả: HÀ TIÊN

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP