Thế giới

Mỹ treo thưởng 10 triệu USD truy bắt trùm nhóm khủng bố "chân rết" của IS

Mỹ tuyên bố treo thưởng 10 triệu USD để đổi lấy thông tin có giá trị về tên Sanaullah Ghafari, thủ lĩnh ISIS-K, một nhánh của tổ chức khét tiếng Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS.

Sanaullah Ghafari - thủ lĩnh ISIS-K (Ảnh: Bộ Ngoại giao Mỹ).

Theo phía Mỹ, IS đã chỉ định tên Ghafari đã trở thành thủ lĩnh ISIS-K từ tháng 6/2020.

"Tên Ghafari có trách nhiệm thông qua mọi hoạt động của ISIS-K ở Afghanisan và điều phối ngân sách cho các chiến dịch", thông báo của Bộ Ngoại giao Mỹ viết. Ghafari bị đưa vào "danh sách đen" của Mỹ hồi tháng 11 năm ngoái và bị xếp vào nhóm khủng bố nước ngoài.

Hiện có rất ít thông tin về Ghafari. Trước đó, có tin đồn tên này là một lãnh đạo của nhóm khủng bố al-Qaeda và cựu thành viên của mạng lưới Haqqani - một trong những đơn vị thuộc Taliban.

ISIS-K đã gây ra nhiều vụ tấn công đẫm máu ở khu vực trong những năm gần đây, thảm sát dã man dân thường Afghanistan và Pakistan tại các thánh đường Hồi giáo, bệnh viện, quảng trường công cộng. Chúng thường nhằm mục tiêu vào người Hồi giáo từ tất cả các nhánh mà chúng cho là "dị giáo" - bao gồm những người dòng Shiite.

Trước tháng 8 năm ngoái, ISIS-K đã bị Taliban và lực lượng do Mỹ dẫn đầu trấn áp dẫn đến suy yếu. Tuy nhiên, sau sự kiện Mỹ rút quân khỏi Afghanistan và Taliban lên nắm quyền trở lại vào 15/8/2021, ISIS-K đang có dấu hiệu trỗi dậy trở lại, gây đe dọa tới hòa bình và ổn định của khu vực.

Ngày 2/2, các đặc nhiệm Mỹ đã đột kích "hang ổ" của trùm khủng bố IS Abu Ibrahim al-Hashimi al-Qurayshi tại Syria và tiêu diệt tên này. Mỹ hi vọng việc IS bị mất thủ lĩnh sẽ khiến ngăn chặn nhóm khủng bố hồi sinh.

Theo www.scmp.com

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP