Thế giới

Mỹ, Trung Quốc khởi động vòng đàm phán thương mại mới

Ngày 7/10, Mỹ và Trung Quốc khởi động vòng đàm phán thương mại cấp phó trưởng đoàn mới tại thủ đô Washington, Mỹ.

Tuy nhiên hiện vẫn chưa có dấu hiệu hai bên sẽ có những nhượng bộ lẫn nhau.

Khoảng 30 quan chức Trung Quốc, dẫn đầu là Phó Thủ tướng Lưu Hạc đã có mặt tại Văn phòng Đại diện thương mại Mỹ để chuẩn bị cho các cuộc đàm phán cấp cao trong hai ngày 10/10 và 11/10 tại Washington. Các cuộc đàm phán cấp cao sẽ có sự tham gia của Phó Thủ tướng Lưu Hạc, Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính MỹSteven Mnuchin.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin, Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc và Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer trong cuộc gặp tháng 7. Ảnh: Reuters

Thư ký báo chí Nhà Trắng Stephanie Grisham cho biết, nội dung đàm phán sẽ bao gồm chuyển giao công nghệ bắt buộc, quyền sở hữu trí tuệ, dịch vụ, hàng rào phi thuế quan, nông nghiệp và các biện pháp thực thi.

Các cuộc đàm phán thương mại Mỹ-Trung diễn ra 1 tuần trước khi Mỹ tăng thuế đối với 250 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc từ 25% lên 30%. Tổng thống Donald Trump từng tuyên bố mức thuế này sẽ có hiệu lực từ ngày 15/10 nếu đàm phán không tiến triển.

Hai bên từng bế tắc trong đàm phán về các yêu cầu của Mỹ bao gồm Trung Quốc cải thiện việc bảo vệ sở hữu trí tuệ của Mỹ, chấm dứt đánh cắp qua mạng và chuyển giao công nghệ bắt cuộc cho các công ty của Trung Quốc cũng như trợ cấp công nghiệp, đồng thời cho phép các công ty Mỹ tiếp cận nhiều hơn các thị trường của nước này.

Tổng thống Donald Trump đã tuyên bố tăng thuế nhập khẩu đối với hàng hóa của Trung Quốc sau khi vòng đàm phán cấp cao hồi tháng 7 thất bại và không đạt được một thỏa thuận.

Trong khi đó, ông Larry Kudlow, Cố vấn kinh tế trưởng của Tổng thống Donald Trump ngày 7/10 cho biết chính quyền Tổng thống Trump đã bắt đầu nghiên cứu về các biện pháp bảo vệ các nhà đầu tư của Mỹ ở Trung Quốc. Ông Larry Kudlow cũng bác bỏ thông tin chính quyền Mỹ đang cân nhắc việc cấm các công ty Trung Quốc được tham gia các sàn chứng khoán ở Mỹ./.

Tác giả: Phạm Huân

Nguồn tin: Báo VOV

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP