Xã hội

Nam sinh 19 tuổi hiến tạng cứu sống 4 người: 'Xin cúi mình trước những điều thiêng liêng'

Trên bàn mổ, trái tim cậu sinh viên 19 tuổi ngừng đập để cho những cuộc đời khác thoát thai...

Hơn 1 tuần trôi qua nhưng ê-kíp của Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM vẫn còn giữ nguyên vẹn cảm xúc của ca phẫu thuật đặc biệt ấy. Tuổi 19 phơi phới, năng nổ và tràn đầy sức sống, một chàng thanh niên lại bị tai nạn giao thông, chấn thương não nặng.

Ngày 5/5, kết quả chẩn đoán cho thấy em đã chết não. Nén đau lòng, gia đình em đã quyết định hiến 2 thận, lá gan và quả tim để cứu sống 4 người bệnh từ Long An, Gia Lai, Huế, Nghệ An. Câu chuyện đẹp giữa đời thường này đã khiến nhiều người không khỏi bùi ngùi, xúc động.

Ca mổ đặc biệt

"Xin chào em. Các bác, các chú, các cô ở đây, các y bác sĩ BV Nhân dân Gia Định và BV Chợ Rẫy. Các bác, các chú, các cô đã hết sức cứu chữa em nhưng tai nạn giao thông đã làm cho não của em không hồi phục được.

Ý nguyện của gia đình muốn giữ lại một phần còn sống trong cơ thể em để giúp cho đời, cho những bệnh nhân đang cần ghép tạng. Và các bác, các cô, các chú sẽ thực hiện cuộc phẫu thuật này. Xin cám ơn em, xin cám ơn gia đình và tri ân em, tri ân gia đình rất nhiều. Xin chào em". Dưới ánh đèn phẫu thuật, TS.BS Phạm Hữu Thiện Chí, Phó Khoa Gan Mật Tụy, BV Chợ Rẫy đã rưng rưng nói lời tạm biệt em nam sinh 19 tuổi, trước khi phẫu thuật lấy tạng. 1 cuộc đời vừa khép để cho 4 sự sống khác hồi sinh.

Để chuyển bộ phận cơ thể đến với người cần, cả ê-kíp đã phải phối hợp nhịp nhàng, nhanh chóng. Lá gan và 2 thận được tiến hành ghép cho bệnh nhân là người lớn, quả tim được Trung Tâm Điều phối Quốc gia điều để ghép cho bệnh nhân tại BV TW Huế.

Cả ê-kíp đã có cuộc chạy đua với thời gian. Trong suốt hành trình vận chuyển, bệnh viện phải nhờ Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt công an TP.HCM mở đường cho đoàn vận chuyển tim ra sân bay.

Hơn 150 nhân sự của cả 2 bệnh viện đã phối hợp với nhau. Cuối cùng, bệnh nhân 27 tuổi (quê Long An) và 37 tuổi (quê Nghệ An), chạy thận nhân tạo 9 năm nay đã được ghép thành công. Lá gan của em đã được ghép cho người đàn ông 39 tuổi bị xơ gan (quê Gia Lai), điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy.

4 cuộc đời được hồi sinh

Khi câu chuyện trên được chia sẻ khắp các diễn đàn, người ta đã bày tỏ xúc động cùng lòng tri ân sâu sắc. Nếu đã làm cha, làm mẹ, bạn sẽ cảm thấy không gì quý giá hơn thân thể con mình. Một cái vấp ngã cũng làm mẹ lo lắng, những lần rong chơi, trầy xước tay chân cũng đủ làm bố xúyt xoa.

Ấy vậy mà khi nỗi đau mất con vẫn còn âm ỉ trong lồng ngực, bố mẹ em đã dũng cảm kí vào tờ giấy hiến cơ thể để cứu sống nhiều người khác. Một nghĩa cử cao đẹp xuất phát từ lòng yêu thương vô bờ. Bên cạnh những lời tri ân dành cho bác sĩ, người ta đã kịp cúi đầu cảm ơn bố mẹ em, những người đã có trái tim chứa chan yêu thương, đủ mạnh mẽ và lòng nhân ái.

Và cuối cùng, khi đọc hết câu chuyện về điều diệu kì trong phòng mổ này, người ta đã dành lời tri ân sâu sắc, sự tiễn biệt sau cuối đầy bùi ngùi dành cho chàng thanh niên 19 tuổi. Ở lứa tuổi đẹp nhất, căng tràn sức sống nhất, em đã vĩnh viễn nằm lại.

Sự hy sinh này đã khiến nhiều người rơi nước mắt vì xúc động. Ở đâu đó trên thế giới này, chắc hẳn em sẽ mỉm cười vì những gì mình đã để lại. Rằng cuộc đời em khép lại để 4 cuộc đời khác hồi sinh.

Tác giả: Khải Anh

Nguồn tin: saostar.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP