Giới trẻ

Nam sinh giành 9,75 điểm Văn muốn trở thành thầy giáo dạy tiếng Anh

Trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018, em Nguyễn Quốc Thạch (học sinh lớp 12/2, trường THPT Phan Bội Châu, TP Tam Kỳ, Quảng Nam) là thí sinh duy nhất trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đạt 9,75 điểm môn Ngữ văn.

Ngày 11/7, sau khi điểm thi được công bố, trong căn nhà nhỏ của em Thạch ở phường Hòa Hương (TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam), rất đông bạn bè, người thân đến chúc mừng khi hay tin em thi đạt điểm cao ở môn Ngữ văn.

Em Thạch cho biết, sáng 11/7, khi tra cứu trên hệ thống của Sở GD-ĐT Quảng Nam nên đã biết điểm thi các môn; trong đó Ngữ văn 9,75 điểm, Lịch sử 9 điểm và môn tiếng Anh 8,2 điểm. Tổng điểm đạt 26,95 điểm.

“Sau khi biết chính xác điểm thi các môn, em báo cho mẹ và ba biết, gia đình em ai cũng rất vui mừng”, Thạch chia sẻ.

Em Nguyễn Quốc Thạch bên góc học tập của mình

Cơ duyên để Thạch có động lực học tốt môn Ngữ văn là năm lớp 10, em tình cờ đọc được một bài văn rất hay nói về thực trạng giới trẻ trong đời sống xã hội hiện đại. Bài văn đã nói rất rõ lối sống thực dụng của giới trẻ hiện nay. Khi đọc xong bài văn này, em ngộ ra được rất nhiều điều. Kể từ đó, những lúc rảnh rỗi, em lại tìm đọc những cuốn sách hoặc những câu châm ngôn hay nhất nói về cuộc sống con người và xã hội.

Thạch bên mẹ và em gái.

Chia sẻ bí quyết đạt điểm cao môn Ngữ văn, em Thạch nói: “Em thường dậy sớm học bài và thức không quá khuya. Trung bình 2 tiếng đồng hồ em học một môn và phân bổ học các môn đều nhau. Sau giờ học căng thẳng em thường nghe nhạc, xem phim và chơi trò chơi để xả stress. Ngoài ra, em nắm bắt cơ bản được các tác phẩm, đồng thời phải tìm hiểu thêm kiến thức bổ sung và hỗ trợ mở rộng trong sách vở, trên thông tin đại chúng và mạng xã hội”.

Theo Thạch, để làm tốt bài thi môn Ngữ văn đòi hỏi cần phải có kỹ năng làm, phải tập viết nhiều, dựa vào các đề văn cô giáo giao trên trường hoặc các đề thi THPT quốc gia môn Ngữ văn các năm trước mang ra làm thử.

Bên cạnh đó, trong quá trình học trên trường, em luôn tập trung lắng nghe cô giáo giảng bài để nhanh chóng tiếp thu bài vở ngay trên lớp. Đồng thời, em hay học các ý chính trước như tác giả, nội dung trong bài văn xong rồi em mới học đến các chi tiết phụ trong bài.

Nhận xét đề thi môn Ngữ văn năm nay, em Thạch cho hay, đề thi môn Ngữ văn THPT Quốc gia năm 2018 em thấy rất lạ, đặc biệt, câu hỏi tìm lực về tài nguyên đất nước phải đòi hỏi các bạn tư duy nhiều và cần vốn kiến thức ở ngoài xã hội.

Khi được hỏi về ước mơ của mình, Thạch cho biết sau này muốn trở thành thầy giáo dạy tiếng Anh. “Từ nhỏ em đã có ước mơ sau này em sẽ trở thành một giáo viên dạy môn tiếng Anh nên năm nay em đăng ký ngành Sư phạm tiếng Anh của Trường ĐH Ngoại ngữ Huế. Giờ ước mơ của em sắp trở thành hiện thực, chỉ còn sự cố gắng của bản thân mình nữa là sẽ đi đến đích cuối cùng”, Thạch chia sẻ.

Chị Nguyễn Thị Thanh Thúy (38 tuổi, mẹ em Thạch) xúc động khi con trai thông báo đạt 9,75 điểm môn Ngữ văn. Đặc biệt, chị còn biết con mình có điểm môn Ngữ văn cao nhất tỉnh Quảng Nam nên rất tự hào về con. “Tôi xin gửi lời cảm ơn đến quý thầy, cô giáo và bạn bè trong thời gian qua đã giúp con tôi có được những kết quả như ngày hôm nay”.

Được biết, gia đình em Thạch thuộc diện khó khăn, ba làm thợ hồ, mẹ làm nghề thợ may. Chính vì gia đình không mấy khá giả nên Thạch chia sẻ em quyết tâm học tập thật tốt để không phụ công ba mẹ. Hơn nữa, em muốn học tốt để thay đổi cuốc đời sau này và có thể giúp đỡ cho ba mẹ bớt khổ cực.

Nhận xét về cậu học trò Nguyễn Quốc Thạch, cô Mai Thị Trúc - giáo viên chủ nhiệm lớp 12/2 trưởng THPT Phan Bội Châu chia sẻ: “Khi nghe tin em Thạch được 9,75 điểm môn Ngữ văn, tôi rất vui mừng cho em. Em Thạch là một học sinh có học lực giỏi. Đặc biệt, em Thạch học rất tốt các môn tiếng Anh và Ngữ văn. Ngoài ra, em Thạch là một cậu học trò ngoan hiền và luôn nhiệt tình tham gia các hoạt động của nhà trường”.

Được biết, ba năm học THPT, Thạch là thành thành viên của đội học sinh giỏi môn tiếng Anh của Trường THPT Phan Bội Châu. Thạch từng đạt được 2 huy chương đồng kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh môn tiếng Anh trong hai năm 2017 và 2018.


Tác giả: C. Bính

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP