Tin trong tỉnh

Nam thanh niên suýt mất mạng vì dùng lá lộc mại gói thịt ăn

Trung tâm y tế huyện Quỳ Châu (Nghệ An) cho biết đã tiếp nhận một nam thanh niên bị ngộ độc do ăn phải lá lộc mại, tình trạng nguy kịch.

BS Trần Anh Tuấn - Khoa Nội, Trung tâm Y tế huyện Quỳ Châu cho biết, khoảng 8h ngày 3/7, bệnh nhân Lô Văn C. (SN 1985, trú tại bản Tà Sỏi, huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An nhập viện trong tình trạng mệt mỏi, đi đái ra máu đỏ tươi, kèm đau bụng âm ỉ, đại tiện phân lỏng nhiều lần, không ăn uống được.

Bệnh nhân ngộ độc sau khi ăn lá lộc mại được điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Quỳ Châu. Ảnh: Dân Trí

Theo thông tin người nhà cung cấp, cùng ngày 3/7, anh C. ở nhà, gia đình có hái lá lộc mại để gói cùng thịt ăn sống. Sau khi ăn, anh C. có dấu hiệu đại tiện phân lỏng nhiều lần, kèm nước tiểu màu đỏ tươi, nên gia đình khẩn trương đưa bệnh nhân đến bệnh viện để thăm khám.

Kết quả thăm khám và xét nghiệm Tại Trung tâm Y tế huyện Quỳ Châu cho thấy thể trạng bệnh nhân yếu, da xanh, niêm mạc nhợt, men gan tăng gấp 4 lần; chỉ số huyết sắc tố (Hb) giảm; trong nước tiểu có nhiều hồng cầu bị vỡ.

Các bác sĩ đã nhanh chóng có biện pháp xử lý và điều trị kịp thời, bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch. Sau một ngày điều trị, hiện tại sức khỏe của bệnh nhân ổn định, ăn uống được, không còn đi đái ra máu đỏ tươi.

Trước đó, Trung tâm Y tế huyện Quỳ Châu cũng đã cấp cứu 4 ca do ngộ độc ăn lá lộc mại. Lộc mại là loại ây nhỏ, cao 2-3m, có nhiều cành nhỏ, giòn. Cây lộc mại thường mọc hoang phổ biến ở rừng núi và đồng bằng các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Thanh Hoá, Hà Giang, Hà Tây, Bắc Cạn, Thái Nguyên, Hoà Bình.

Cây lộc mại

Người dân thường hái lá về làm thuốc, mùa hái hầu như quanh năm. Trường hợp ngộ độc thường chỉ xảy ra khi dùng quá nhiều. Những người bị ngộ độc do ăn hoặc uống nước lá cây lộc mại có biểu hiện mệt, yếu, không tiêu, đầy, đau vùng ruột, ỉa lỏng kèm theo táo bón, đái ra máu, đi đái luôn và buốt, tim đập mạnh và nhanh.

“Lá lộc mại là loại lá rất độc và có thể gây tử vong rất nhanh nếu như ăn và uống với số lượng lớn. Đa phần các bệnh nhân khi vào viện đều rơi vào tình trạng nguy kịch do bị tan máu cấp, thiếu máu nghiêm trọng. Trường hợp bệnh nhân đến muộn, bị tan máu quá nhiều không kịp truyền máu có thể tử vong”, bác sĩ Tuấn cho hay.

Qua trường hợp bệnh nhân trên và những ca ngộ độc trước đó, bác sĩ cũng khuyến cáo người dân không được dùng lá lộc mại để sắc uống hay ắn sống vì cực kỳ nguy hiểm.

Tác giả: Nguyệt Hà

Nguồn tin: Doisongplus.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP