Thế giới

Nga tập kết vũ khí gần biên giới, Mỹ đưa máy bay quân sự tới Ukraine

Một máy bay vận tải quân sự của Mỹ đã hạ cánh xuống Ukraine hôm 2/4 giữa lúc căng thẳng leo thang với Nga.

Máy bay vận tải quân sự C-130J Mỹ xuất hiện ở Kiev, Ukraine (Ảnh: AFP).

Theo Flightradar24, trang web chuyên theo dõi hành trình máy bay, máy bay vận tải quân sự C-130J của Mỹ đã hạ cánh xuống thủ đô Kiev của Ukraine hôm 2/4, sau khi cất cánh từ căn cứ không quân Ramstein tại Đức.

Vào 2h56 chiều 2/4, máy bay Mỹ rời khỏi Kiev. Chiếc C-130J đã bay qua Slovakia.

Trước đó, một tàu vận tải của Mỹ đã cập cảng Odessa ở Ukraine vào cuối tháng 3. Tàu chở theo 350 tấn phương tiện và thiết bị quân sự cho lực lượng vũ trang Ukraine.

Hồi đầu tháng 3, Bộ Quốc phòng Mỹ đã công bố gói hỗ trợ bổ sung trị giá 125 triệu USD cho Sáng kiến Hỗ trợ An ninh Ukraine để trả cho chi phí đào tạo, trang thiết bị và hỗ trợ cố vấn.

150 triệu USD cũng sẽ được cung cấp cho Ukraine trong năm nay, sau khi Lầu Năm Góc ghi nhận nỗ lực của Ukraine về việc cải cách quốc phòng. Tổng cộng, Mỹ đã cam kết hỗ trợ an ninh hơn 2 tỷ USD cho Ukraine kể từ năm 2014.

Thông tin về chuyến bay của máy bay vận tải quân sự Mỹ tới Ukraine được đưa ra trong bối cảnh Washington lo ngại việc Nga tập kết vũ khí gần biên giới Ukraine. Lầu Năm Góc hồi đầu tuần cho biết các lực lượng Mỹ ở châu Âu đã nâng mức độ báo động sau "những động thái leo thang gần đây liên quan tới sự gây hấn của Nga ở miền đông Ukraine".

Các đoàn tàu chở nhiều vũ khí Nga, gồm xe tăng và các thiết bị thiết giáp, cùng pháo hạng nặng, được cho là đã di chuyển tới bán đảo Crimea và khu vực gần Đông Ukraine trong những ngày qua.

Cả Nga và Ukraine đều cáo buộc lẫn nhau là bên phải chịu trách nhiệm cho tình hình leo thang bạo lực gần đây giữa lực lượng chính phủ Ukraine và phe ly khai đòi độc lập ở Đông Ukraine.

Nga ngày 2/4 cảnh báo bất kỳ động thái triển khai quân đội nào của Mỹ và NATO tới Ukraine cũng khiến căng thẳng leo thang và Moscow sẽ có biện pháp đáp trả.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 1/4 cáo buộc Nga đưa quân tới biên giới Ukraine. Trong khi đó, Mỹ cam kết sẽ ủng hộ Ukraine trong trường hợp Nga "gây hấn".

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP