Tin trong tỉnh

Nghệ An: Ai 'chống lưng' cho sai phạm của Minh Anh khi chưa đầy đủ thủ tục?

Công ty CP may Minh Anh - Tân Kỳ có trụ sở tại xã Kỳ Tân, huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An đã đi vào thi công dự án nhà máy may Minh Anh - Tân Kỳ được một thời gian “bất chấp" việc chưa hoàn thành xong thủ tục thuê đất.

Ý nghĩa lan tỏa…

Dự án xây dựng nhà máy may Minh Anh - Tân Kỳ được xây dựng tại xã Kỳ Tân, huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An. Được chấp thuận chủ trương đầu tư số 4673/QĐ-UBND ngày 13/11/2019. Với tổng mức đầu tư dự án 300 tỷ đồng, khi hoàn thiện và đi vào hoạt động sẽ thu hút khoảng 6.500 lao động. Tổng diện tích phục vụ cho dự án khoảng 9,8 ha. Dự án được khởi công vào đầu năm 2020. Theo quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư của UBND tỉnh Nghệ An có nêu rõ thời gian hoạt động của dự án là 50 năm. Và cho đến tháng 8/2021, chủ đầu tư phải hoàn thành đưa nhà máy đi vào hoạt động.

Mặt bằng đang thi công tại xã Kỳ Tân, huyện Tân Kỳ

Tân Kỳ là một huyện miền núi phía tây của tỉnh Nghệ An, còn có nhiều khó khăn. Từ trước đến nay, số lượng người trên quê hương Tân Kỳ đi làm ăn xa rất nhiều, đây là cơ hội để tạo điều kiện công ăn việc làm cho mọi người.

Ông Nguyễn Đình Ng. ( một cựu chiến binh xã Kỳ Tân) chia sẻ: “Dự án công ty may Minh Anh - Tân Kỳ về đây xây dựng, nhân dân Kỳ Tân nói riêng và Tân Kỳ nói chung rất đỗi vui mừng. Con em chúng tôi lớn lên không phải tha hương để tìm kiếm việc làm. Bên cạnh đó, ngay cả nhưng người khác cũng có thể có một công việc tốt hơn để cải thiện đời sống".

“Nhưng, bắt đầu thi công một thời gian đã xảy ra bao nhiêu bất cập như: bụi bay trắng gây ô nhiễm môi trường, xe có trọng tải lớn chạy nghênh ngang trên đường có nguy cơ gây tai nạn rất cao, thậm chí tranh chấp trên dọc tuyến vận chuyển đất,...” - Ông Ng tiếp tục tâm sự.

xe vận chuyển đất đang tránh nhau trên đường

Một tay che cả bầu trời???

Thế nhưng thời qua, báo liên tục nhận được phản ánh của người dân trên địa bàn xã Kỳ Tân về tình trạng Công ty cổ phần may Minh Anh chưa hoàn thành thủ tục thuê đất nhưng đã đi vào thi công. Để có cái nhìn khách quan và chính xác, PV đã có mặt tại xã Kỳ Tân, huyện Tân Kỳ hiện đang tiến hành san lấp mặt bằng. Trên công trường, công tác vận chuyển đất để san lấp mặt bằng tiến hành rất khẩn trương, nhộn nhịp. Theo quan sát của PV, có rất nhiều lượt xe trọng tải lớn vận chuyển đất đến phục vụ cho công tác san lấp.

Xe có trọng tải lớn đang lưu thông trên đường.

Trong quá trình theo các chuyến xe vận chuyển đất từ xóm Tân Hồ, xã Long Tân đến Kỳ Tân là những xe có trọng tải lớn hầu như đã cơi nới thành thùng.

Ông Hà Bá D. (một người làm nghề vận tải lâu năm trên điạ bàn) cho biết: “Bình thường mỗi xe Howo 3 chân đang vận chuyển đất ở đây chỉ được vận chuyển cho phép gần 11 m3 đất, nhưng trên thực tế các xe này đã cơi nới lên rất nhiều và trọng tải là khoảng 24 m3. Họ chạy như thế này là vi phạm pháp luật nhưng không thấy bất kỳ một cơ quan chức năng nào có mặt để xử lý. Nhưng nếu như chúng tôi mà chở kênh thêm một tý lập tức bị xử phạt ngay".

Xóm Tân Hồ, xã Tân Long, huyện Tân kỳ nơi 4 máy múc đang sử dụng hết công suất

Trao đổi với ông Nguyễn Văn Thanh - Trưởng phòng Tài Nguyên và Môi trường huyện Tân Kỳ cho biết: "Doanh nghiệp chưa hoàn thành thủ tục cho thuê đất. Nhưng đây là dự án lớn đầu tiên trên điạ bàn, tạo ra nhiều công ăn việc làm cho nhân dân Tân Kỳ, nên mong các bạn tạo điều kiện cho huyện".

Ông Đào Văn M. (một doanh nghiệp tại T.T Tân Kỳ) bức xúc: “Doanh nghiệp trên địa phương chúng tôi đến chính quyền huyện Tân Kỳ làm việc thì phải đầy đủ thủ tục mới được chính quyền cho phép, chỉ cần một chút xíu thiếu sót khách quan cũng không thể thực hiện. Tại sao lại quá ưu ái cho Công ty cổ phần Minh Anh? Phải chăng có "bàn tay" nào đang nâng đỡ?”.

Dư luận đang đặt ra câu hỏi, tại sao một dự án trọng điểm mang ý nghĩa vô cùng to lớn của huyện Tân Kỳ vẫn để xảy ra những việc trên? Đề nghị UBND huyện Tân Kỳ có câu trả lời xác đáng cho những bức xúc của dư luận, không thể để đây là tiền lệ xấu và sự bất bình của các Doanh nghiệp khác đến làm việc tại huyện Tân Kỳ.

Tác giả: Đặng An

Nguồn tin: Báo Gia đình & Pháp luật

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP