Tin trong tỉnh

Nghệ An: 'Đá tặc' hoành hành ở Tân Kỳ, chính quyền đã làm hết trách nhiệm?

Hàng chục công nhân, máy móc ngày đêm khai thác đá trái phép tại điểm giáp ranh giữa xã Nghĩa Phúc và xã Giai Xuân, huyện Tân Kỳ (Nghệ An).

Thăm dò "chui"...

Vừa qua, An Ninh Tiền Tệ nhận được phản ánh của người dân về việc có đối tượng "lạ" khai thác đá tuyết sơn trái phép tại xóm Nghĩa Hòa, xã Nghĩa Phúc (huyện Tân Kỳ).

Sau khi khai thác, đá được chất lên những chiếc xe cỡ lớn đi qua đập chứa nước và cày xé đường dân sinh của người dân trên địa bàn.

Chiều ngày 11/1, phóng viên có mặt tại xóm Nghĩa Hòa để mục sở thị về hiện tượng khai thác đá nói trên.

Men theo đường dân sinh vào khu vực khai thác đá, một chiếc cổng bằng sắt lớn được dựng bên cạnh hồ chứa nước của người dân xã Nghĩa Phúc. Cách hồ nước của đập Bãi Quyền chừng 200m là đại công trường khai thác đá.

Thời điểm nhóm PV có mặt, nhiều công nhân cùng máy xúc đào, máy cắt đang hối hả khai thác đá. Trong khu vực khai thác đá là một bãi rộng chừng 700 m2. Đất đá bị cày xới tung tóe. Những khối đá lớn nhỏ nằm ngồn ngang, một số được đánh số bằng sơn đỏ cẩn thận đang chờ bốc lên xe chở đi.

Cách đó không xa, có 2 chiếc xe hổ vồ đã chất đầy hàng nằm bên cạnh chiếc lán nhỏ, phủ bạt kín kẽ chờ thời cơ để di chuyển ra khỏi địa bàn.

Tìm hiểu thông tin từ người dân địa phương được biết, loại đá các đối tượng "lạ" đang khai thác là đá tuyết sơn. Sau khi khai thác, đá được chở đi các cơ sở chế tác để bán làm đá cảnh, đá phong thủy cho các đơn vị. Đá tuyết sơn có giá trị được các công ty lớn, đại gia tin dùng vì nó có vân đẹp.

Vì có giá trị nên nhiều người đã bất chấp pháp luật, trốn tránh cơ quan chức năng thực hiện khai thác trộm bừa bãi. Việc khai thác đá không phép tại khu vực giáp ranh giữa xã Nghĩa Phúc và xã Giai Xuân không chỉ làm thất thoát tài nguyên quốc gia mà những chiếc xe chở đá đang đe dọa sự an nguy của con đập Bãi Quyền của người dân xã Nghĩa Phúc.

Chính quyền có làm ngơ để "đá tặc" hoành hành…?

Người dân còn thông tin, việc khai thác đá đã diễn ra trong thời gian dài. Ngày ngày, những chiếc xe lớn chở đầy đá rú ga inh ỏi chạy trên đường dân sinh rồi ra khỏi địa bàn.

Trao đổi với PV, ông Đặng Xuân Nam, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Phúc thừa nhận, liên quan đến việc khai thác đá trái phép trên địa bàn, chính quyền đã vào cuộc xử lý. Phía xã Nghĩa Phúc cũng đã gửi văn bản, báo cáo sự việc lên chính quyền huyện Tân Kỳ.

“Hiện xã đã lập biên bản, ra quyết định xử phạt và gửi báo cáo lên chính quyền huyện Tân Kỳ”, ông Nam nói.

Đề cập về vấn đề thủ tục khai thác đá tại xóm Nghĩa Hòa, ông Nam thông tin thêm, hiện khai thác đá chưa có thủ tục. Có một công ty đang khai thác thăm dò nhưng chưa có thủ tục.

Liên quan đến sự việc nói trên, ông Phan Văn Giáp, Chủ tịch UBND huyện Tân Kỳ cho rằng, huyện đã nhận được văn bản báo cáo sự việc của UBND xã Nghĩa Phúc. Hiện huyện giao cho Phòng Tài nguyên và Môi trường xử lý.

Ông Nguyễn Văn Thanh, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Tân Kỳ trả lời, sau khi nhận được thông tin, huyện đã thành lập đoàn, có cả lực lượng Công An và Quân Sự vào kiểm tra và lập biên bản. Tại thời điểm kiểm tra không phát hiện thấy sự việc đang khai thác đá. Phía đoàn cũng đã yêu cầu 2 xã Nghĩa Phúc và Giai Xuân tăng cường quản lý.

Việc khai thác đá diễn ra trong thời gian dài, phía chính quyền đã vào cuộc xử lý. Tuy nhiên, thời điểm nhận được phản ánh, nhóm phóng viên có mặt tại hiện trường vẫn phát hiện tình trang khai thác đá rầm rộ.

Phải chăng, lực lượng chức trách đang làm ngơ để "đá tặc" thăm dò "chui"?

Một số hình ảnh do PV ghi lại tại hiện trường sự việc...

Máy móc, trang thiết bị gầm rú khai thác giữa ban ngày trong một thời gian dài.

Những khối đá có hình thù đẹp mắt đã được khai thác.

Hai chiếc xe hồ vồ chất đầy đá đang nằm chờ thời cơ để tuôn ra khỏi địa bàn.

Tác giả: Hồ Phương

Nguồn tin: antt.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP