Nhân ái

Nghệ An: Mẹ mãi không về sau chuyến quýt cuối cùng

Vụ tai nạn giao thông đã cướp đi người mẹ trẻ, trụ cột gia đình khi chị đem chuyến quýt cuối cùng đi bán...

Cháu Tài và ông bà ngoại chưa biết sẽ vượt qua những ngày tháng khó khăn phía trước như thế nào

Quýt chín đỏ vườn không ai mua, người mẹ trẻ tiếc của rong ruổi hơn trăm cây số chở quýt về xuôi bán kiếm vài chục nghìn cho con đóng học. Bất hạnh thay, vụ tai nạn đã cướp đi người mẹ trẻ, trụ cột gia đình, để lại hai con bơ vơ.

Người mẹ trẻ bất hạnh

Gạt dòng nước mắt nhớ thương con, ông Tăng Minh Sự (SN 1958) bố đẻ chị Lô Thị Mai (SN 1982, thôn Thọ Thành, xã Minh hợp, huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An) kể: “Gia đình tôi ở xã Diễn Đồng, huyện Diễn Châu, chủ yếu là làm ruộng, thỉnh thoảng đi phụ hồ, làm mướn. Cái nghèo, cái đói đeo bám từ đời cha tôi. Đến đời tôi sinh được 3 người con, trong đó Mai là con đầu. Cuộc sống thuần nông, kinh tế cũng không có gì. Đến năm 2002 thì Mai lập gia đình, theo chồng (anh Hoàng Minh Sơn, SN 1976 - PV) về Quỳ Hợp làm ăn”.

Mọi sự giúp đỡ cho các con chị Mai, xin gửi về Quỹ Chung tay vì ATGT của Báo Giao thông, số tài khoản: 115000106087 Ngân hàng Vietinbank - Chi nhánh Hà Nội hoặc gửi qua tài khoản chị Hoàng Thị Huyền (em chị Mai) theo số điện thoại: 0386200990, số tài khoản 19033308656019, Ngân hàng Techcombank. Nội dung ghi rõ: Ủng hộ gia đình chị Lô Thị Mai (Quỳ Hợp, Nghệ An).

Gia cảnh nhà chồng cũng chẳng khá khẩm gì, đông anh chị em, nghề nghiệp chính là làm đồi. Sau đám cưới, bố mẹ chồng chia cho anh Sơn - chị Mai 400m2 đất, vừa làm nơi ở, vừa canh tác.

“Cuộc sống tuy nghèo khó nhưng vợ chồng nó thương nhau. Đến năm 2003 thì sinh cháu Hoàng Anh Tú, năm 2005 sinh cháu thứ 2 là Hoàng Anh Tài. Tên 2 đứa bố mẹ nó đặt với hi vọng sẽ chăm ngoan, tài giỏi để thoát nghèo”, ông Hoàng Huy Hùng, bố chồng chị Mai cho hay.

Nào ngờ năm 2008, anh Sơn phát hiện mắc bệnh u não. Gia đình nghèo không có tiền chạy chữa, không bao lâu thì anh qua đời, bỏ lại chị Mai cùng 2 cháu lúc ấy mới 3 và 5 tuổi.

“Thương cho số phận bất hạnh của 3 mẹ con, anh em nội ngoại gom góp tiền xây cho một ngôi nhà hai gian kiên cố thay túp lều nắng xuyên, mưa dột. Để hoàn thiện nhà, cái Mai cũng phải vay thêm ngân hàng gần trăm triệu. Trả mãi đến giờ vẫn còn nợ 60 triệu nữa”, ông Hùng kể.

Ở vùng đồi núi vắng vẻ, con thơ dại không có người trông, không đi làm được, chị Mai xin nhà nội cho các cháu về ở với ông bà ngoại. Còn mình cũng về xuôi, ngày ngày đi làm thuê cuốc mướn lấy tiền cho con ăn học.

Cuộc sống trong cái nghèo cứ vậy bình lặng trôi đi. Mỗi tháng đôi lần, chị Mai lại đưa con về vừa để thắp hương cho chồng, vừa để trồng thêm những khóm chanh, vun xới vườn quýt tạo thêm thu nhập.

Chuyến quýt cuối cùng

Chị Mai gặp nạn khi cố chở chuyến quýt cuối cùng về xuôi bán

Nhớ lại những ngày cuối cùng của con gái, ông Sự nghẹn ngào: “Mấy hôm nay, quýt trên vườn chín nhiều mà chẳng có người mua. Nó tiếc của đưa con về, tranh thủ hái quýt mang về Diễn Châu nhờ người bán theo hình thức “giải cứu” hòng kiếm thêm vài chục nghìn”.

“Mọi năm đến mùa là thương lái về tận vườn mua với giá 5.000 - 6.000 đồng/kg. Năm nay dịch bệnh, quýt không tiêu thụ được, bán 1.500 - 2.000 đồng/kg cũng chả ai mua. Thấy vậy, Mai nghĩ cách về hái rồi đưa xuống Diễn Châu bán rẻ, bạn bè thương mua giúp khá nhiều.

Cứ thế, thằng Tài, thằng Tú tranh thủ khi nghỉ học lên hái quýt, còn mẹ đưa quýt về xuôi. Ban đầu nó gửi xe buýt nhưng giá quýt rẻ quá, trừ cước rồi lời lãi chẳng còn bao nhiêu nên nó quyết định tự chở bằng xe máy. Nào ngờ, khi xe vừa xuống đến cầu Hiếu thì gặp nạn. Lúc tôi xuống, thấy thi thể con nằm dưới bánh xe tải, đám quýt lăn khắp cầu mà không cầm lòng được. Trời ơi! Sao số con chúng tôi nó khổ thế!”, ông Hùng lắc đầu than.

Đứng trước ban thờ mẹ, cháu Hoàng Anh Tài ngậm ngùi: “Cả nhà vẫn khuyên cháu phải chú tâm học nhưng giờ mẹ mất, ông bà ngoại không còn đi làm được nữa, bà cố thì nằm liệt giường, chắc cháu phải nghỉ thôi”.

“Lúc mẹ nó còn sống, anh em nó vẫn bảo cố gắng học để thi vào trường lục quân. Trường đó không mất học phí thì mẹ nó sẽ bớt khổ. Hôm nay, Tài được nhà trường cho nghỉ, còn Tú phải thi giữa kỳ nên không về thắp hương 3 ngày cho mẹ được. Mong các nhà hảo tâm quan tâm giúp đỡ để các cháu tôi không phải lỡ dở việc học hành”, ông Sự nói.

Chia sẻ với PV, ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch UBND xã Minh Hợp cho biết, sản phẩm quýt trồng trên địa bàn hiện nay rất khó tiêu thụ. Xã có 250ha quýt vào vụ thu hoạch nhưng gần như không bán được, trong khi giá quá rẻ, chỉ 2.000 - 3.000 đồng/kg, thậm chí có lúc 1.000 đồng/kg cũng không có người mua. Xã cũng kêu gọi tìm nhiều cách tiêu thụ nhưng nhu cầu thị trường không có thì cũng bất lực.

“Gia đình chị Mai quá khó khăn và bất hạnh. Chồng mất cách đây hơn 10 năm vì bạo bệnh, chị Mai cũng mới mất vì TNGT, bỏ lại bố mẹ già và 2 cháu đang tuổi ăn học. Bước đầu, để giúp đỡ gia đình, xã đã cử lãnh đạo và Hội chữ thập đỏ thăm hỏi, động viên. Xã cũng kêu gọi các hội thiện nguyện của địa phương hỗ trợ cho các cháu nhưng số tiền không được là bao. Chúng tôi mong rằng các nhà hảo tâm trong cả nước quan tâm giúp đỡ để cháu Tú, cháu Tài không đứt gánh việc học hành”, ông Dũng nói.

Gần 12h trưa 10/3, chị Lô Thị Mai (SN 1982, thôn Thọ Thành, xã Minh Hợp, huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An) điều khiển xe máy chở sau nhiều thùng quýt đưa về dưới xuôi bán. Khi xe máy đang đi qua cầu Hiếu trên QL48 thì xảy ra va chạm với một xe đầu kéo chạy cùng chiều. Cú va chạm khiến chị Mai ngã xuống đường, bị xe đầu kéo cán và kéo lê khoảng 20m, tử vong tại chỗ.

Tác giả: Văn Thanh

Nguồn tin: atgt.vn

  Từ khóa: tai nạn giao thông , Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP