Tin trong tỉnh

Nghệ An: Một huyện dịch Covid-19 lây lan ở cả 3 cấp học, trắng đêm truy vết

Trước tình trạng nhiều học sinh bị nhiễm Covid-19, cấp mầm non được cho nghỉ, học sinh các cấp còn lại chuyển từ học trực tiếp sang học trực tuyến.

Nhiều học sinh nhiễm Covid-19 chưa rõ nguồn lây

Sáng 24/11, ông Hoàng Đình Sơn, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An cho biết, trong số các ca mắc Covid-19 vừa được phát hiện trên địa bàn, có nhiều trường hợp là học sinh. Đặc biệt, chiều 23/11, địa phương này có tới 35 em học sinh ở 3 cấp học có kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

“Trước việc có nhiều học sinh nhiễm Covid-19 nên cấp mầm non đã được cho nghỉ học, học sinh các cấp học còn lại chuyển từ học trực tiếp sang học trực tuyến”, ông Hoàng Đình Sơn nói.

Lực lượng y tế truy vết Covid-19 tại xã Nghĩa Đồng trong đêm.

Xã Nghĩa Đồng, huyện Tân Kỳ là địa phương ghi nhận nhiều ca nhiễm nhất với 35 ca cộng đồng. Trong đó có đến 30 học sinh, 2 giáo viên và 3 phụ huynh. Hiện, lực lượng y tế đã truy vết được 278 F1 và tiếp tục truy vết để dập dịch.

Trường ghi nhận nhiều ca nhiễm nhất là THCS Nghĩa Đồng. Tính đến thời điểm hiện tại, trường THCS Nghĩa Đồng đã ghi nhận 26 học sinh và 2 giáo viên trong trường dương tính với SARS-CoV-2. Các học sinh nhiễm Covid-19 ở trường là học sinh lớp 9.

Thầy Phan Ngọc Luận, Hiệu trưởng Trường THCS Nghĩa Đồng cho biết thêm: “Trường có tất cả 594 học sinh và 35 giáo viên. Sau khi ghi nhận nhiều ca nhiễm là học sinh và giáo viên, cơ quan chức năng yêu cầu giáo viên và học sinh trong trường ai ở đâu ở yên đó. Có hơn 30 giáo viên đang được cách ly tại trường học”.

Test nhanh học sinh Trường THPT Lê Lợi sau khi ghi nhận nơi đây có ca nhiễm.

Ngoài ra, Trường THPT Lê Lợi (xã Nghĩa Thái, huyện Tân Kỳ) cũng ghi nhận 2 em học sinh nhiễm Covid-19. Do số lượng học sinh và giáo viên nhiễm Covid-19 đông, dẫn đến số lượng F1 và F2 cũng rất nhiều, vì vậy cơ quan chức năng phải tiến hành test trên diện rộng trong đêm 23/11.

Ông Thái Hải Đăng, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Tân Kỳ cho biết: “Trước việc dịch có nguy cơ bùng phát, chúng tôi đã tập trung toàn bộ lực lượng tiến hành xét nghiệm, làm việc xuyên đêm để phát hiện sớm nhất các F0 trong cộng đồng. Đồng thời, khẩn trương truy vết các trường hợp liên quan”.

Trường THPT Lê Lợi sẽ chuyển từ học trực tiếp sang trực tuyến.

Lập trạm y tế lưu động điều trị bệnh nhân Covid-19

Chiều 23/11, đoàn công tác của Sở Y tế và Trung tâm Kiểm soát Bệnh dịch tỉnh Nghệ An có buổi làm việc với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Tân Kỳ để bàn về việc thành lập trạm y tế lưu động thu dung, điều trị F0 tại xã Nghĩa Đồng.

Sau khi khảo sát, lãnh đạo Sở Y tế, CDC Nghệ An thống nhất phương án sử dụng Trường mầm non xã Nghĩa Đồng để thành lập trạm y tế lưu động điều trị bệnh nhân Covid-19.

Theo ước tính, trạm y tế lưu động này có hơn 200 giường bệnh, bao gồm khu vực theo dõi F0, khu vực cho các bệnh nhân âm tính sau khi điều trị và phòng làm việc cho nhân viên y tế, lực lượng an ninh.

“Riêng các bệnh nhân có triệu chứng sẽ được đưa đi điều trị ở tuyến trên. Ngoài ra, tại đây cũng sẽ được bố trí một xe cấp cứu chuyên dụng và một số bình oxi dự phòng”, ông Đậu Huy Hoàn, Phó giám đốc Sở Y tế Nghệ An cho biết.

Trường mầm non xã Nghĩa Đồng là nơi lập trạm y tế lưu động điều trị bệnh nhân Covid-19.

Liên quan đến ổ dịch ở huyện Tân Kỳ, ông Dương Đình Chỉnh, Giám đốc Sở Y tế Nghệ An nhấn mạnh, cần khoanh vùng rộng để nhận diện tình hình dịch, ngoài 3 xã Nghĩa Hoàn, Nghĩa Thái, Nghĩa Đồng.

Ngoài ra, nhận diện thêm thị trấn Tân Kỳ, xã Giai Xuân, xã Tân Phú là những địa phương liền kề với các xã trên để xem xét, đưa ra các giải pháp chống dịch phù hợp. Đồng thời, tiến hành cách ly y tế xóm Thuận Yên, xã Nghĩa Hoàn trong vòng 14 ngày, “nội bất xuất, ngoại bất nhập” và tập trung lấy mẫu xét nghiệm.

Giám đốc Sở Y tế nhấn mạnh: “Việc cách ly F1 tại nhà và xây dựng trạm y tế lưu động là rất cần thiết hiện nay, phù hợp với yêu cầu thực tiễn đang đặt ra, đồng thời sẽ giảm áp lực và góp phần phòng chống dịch hiệu quả. Trong đó, trước mắt chọn huyện Tân Kỳ để thí điểm xây dựng trạm Y tế lưu động để điều trị F0”.

Tác giả: Nguyễn Anh Ngọc

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

  Từ khóa: COVID-19 , Tân Kỳ , Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP