Tin trong tỉnh

Nghệ An: Sân Golf 18 lỗ Mường Thanh - Diễn Lâm chưa được cấp Giấy chứng nhận đầu tư

Mặc dù đã khai thác và đi vào hoạt động từ lâu, nhưng đến nay, sân Golf 18 lỗ Mường Thanh - Diễn Lâm vẫn chưa được tỉnh Nghệ An cấp giấy chứng nhận đầu tư.

Sân Golf 18 lỗ Mường Thanh - Diễn Lâm, huyện Diễn Châu (Nghệ An).

Năm 2015, Dự án Khu du lịch sinh thái Mường Thanh, xã Diễn Lâm, huyện Diễn Châu được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000. Đến năm 2016, Dự án này được Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt báo cáo tác động môi trường.

Tháng 6/2018, UBND tỉnh Nghệ An đã có quyết định cho phép Khu sinh thái Mường Thanh - Chi nhánh Công ty CP Tập đoàn Mường Thanh được tiến hành xây dựng sân tập Golf 9 lỗ thuộc Dự án Khu du lịch sinh thái Mường Thanh.

Văn bản UBND tỉnh Nghệ An cho phép Khu sinh thái Mường Thanh - Chi nhánh Công ty CP Tập đoàn Mường Thanh được tiến hành xây dựng sân tập Golf 9 lỗ.

Sau đó 3 tháng, vào tháng 9/2018, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã đồng ý bổ sung Dự án sân Golf tại Khu du lịch sinh thái Mường Thanh xã Diễn Lâm, huyện Diễn Châu vào quy hoạch sân Golf Việt Nam đến năm 2020.

Sau khi được bổ sung vào quy hoạch, đến cuối năm 2018, Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng đã phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường của Dự án đầu tư sân Golf 18 lỗ Mường Thanh - Diễn Lâm tại Khu du lịch sinh thái Mường Thanh xã Diễn Lâm, huyện Diễn Châu của Khu sinh thái Mường Thanh - Chi nhánh Công ty cổ phần Tập đoàn Mường Thanh.

Văn bản của Bộ Kế hoạch và Đầu tư đồng ý bổ sung Dự án sân Golf tại Khu du lịch sinh thái Mường Thanh xã Diễn Lâm, huyện Diễn Châu vào quy hoạch sân Golf Việt Nam đến năm 2020.

Theo đó, dự án có tổng diện tích khoảng 65ha. Sân Golf 18 lỗ có diện tích xây dựng 40,04ha. Nhà câu lạch bộ có diện tích xây dựng 3500 m2, cao 2 tầng. Nhà kho, nhà xưởng có diện tích xây dựng 2220 m2, cao 1 tầng. Dự án cũng có 08 hồ cảnh quang với tổng diện tích mặt nước khoảng 45.732 m2 có chức năng trữ nước, điều hòa, tạo cảnh quan, thu gom nước…

Bên cạnh đó, dự án còn xây dựng thêm các hạng mục công trình phụ trợ khác như sân bãi đỗ xe, hệ thống chiếu sáng, hệ thống giao thông nội bộ…

Qua quá trình tìm hiểu của PV, mặc dù mới xây dựng và đưa vào hoạt động năm 2019 nhưng sân Golf Mường Thanh - Diễn Lâm cũng đã khẳng định được đẳng cấp của mình. Nên, thường ngày có rất đông golfer về đây tụ tập.

Hàng ngày, trên các trang chủ của sân Golf này cũng như các mạng xã hội khác vẫn liên tục cập nhật về dự án này cũng như các gói ưu đãi hấp dẫn, liên hệ đặt sân cho golfer.

Một thực tế ít ai biết rằng, đến thời điểm hiện tại, sân Golf 18 lỗ này vẫn chưa được cấp chứng nhận đầu tư.

Trước vấn đề này, ông Nguyễn Đức Hiển, Giám đốc đối ngoại Công ty cổ phần Tập đoàn Mường Thanh cho biết: Về cơ bản, Dự án đầu tư xây dựng sân Golf Mường Thanh - Diễn Lâm đã được các Bộ, ngành thẩm định, phê duyệt; Báo cáo đánh giá tác động môi trường cũng đã có để cơ quan chức năng quản lý hoạt động sân golf về môi trường đang chờ cấp có thẩm quyền xem xét, thẩm định trước khi cấp Giấy chứng nhận đầu tư. Thực tế, chứng nhận đầu tư là để doanh nghiệp được hưởng các chính sách ưu đãi đầu tư, giá đất…

Trước đó, Chính phủ đã ban hành Nghị định 52/2020 về đầu tư xây dựng và kinh doanh sân Golf. Theo nghị định này, từ ngày 15/6/2020, kinh doanh sân Golf được chuyển đổi từ quản lý theo quy hoạch sang quản lý bằng kinh doanh có điều kiện. Cũng từ đây, kinh doanh sân Golf chính thức trở thành ngành kinh doanh có điều kiện.

Bên cạnh đó, theo Luật Đầu tư 2020 có hiệu lực từ ngày 01/01/2021, Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh sân gôn (Golf) thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh Nghệ An về việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư của doanh nghiệp.

Vì vâỵ, dù đã hoạt động từ lâu, nhưng sân chơi của giới “nhà giàu”, “đại gia” này vẫn chưa được cấp thẩm quyền cấp giấy chứng nhận đầu tư đã khiến cho nhiều người ngỡ ngàng.

Dù đã hoạt động từ lâu, nhưng sân chơi của giới “nhà giàu”, “đại gia” này vẫn chưa được cấp thẩm quyền cấp giấy chứng nhận đầu tư.

Chia sẻ với PV, ông Lê Ngọc Hoa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cho biết: Hiện nay, sân Golf 18 lỗ Mường Thanh - Diễn Lâm chưa được chứng nhận đầu tư. Chủ đầu tư dự án đang hoàn thiện hồ sơ pháp lý để trình UBND tỉnh ký, cấp chứng nhận đầu tư.

Trong diễn biến liên quan hoạt động đầu tư xây dựng và kinh doanh sân Golf hiện nay đã có rất nhiều hành vi bị nghiêm cấm.

Nhà đầu tư sẽ bị cấm đầu tư xây dựng và kinh doanh sân golf khi việc này khi chưa đáp ứng điều kiện, thủ tục quy định và pháp luật có liên quan; Lợi dụng kinh doanh sân Golf để tổ chức hoạt động cá cược, đánh bạc, gá bạc trái phép; Cản trở hoặc không chấp hành công tác kiểm tra, thanh tra của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật; Không cung cấp thông tin hoặc không báo cáo khi cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền yêu cầu theo quy định của pháp luật.

Tác giả: Ngọc Tuấn

Nguồn tin: taichinhdoanhnghiep.net.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP