Tin trong tỉnh

Nghệ An: Tin bạn nên bị vướng vào vòng lao lý

Dự kiến ngày 22/9/2020, TAND huyện Diễn Châu đưa ra xét xử sơ thẩm các bị cáo Trần Quang Anh và Nguyễn Hoài Giang về tội “Vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý, hiếm”. Một trong hai bị cáo vừa qua đời vì bệnh hiểm nghèo.

Bị bắt quả tang vận chuyển động vật quý, hiếm

Theo cáo trạng số 107/CT-VKS-DC của VKSND huyện Diễn Châu, ngày 20/11/2019, Nguyễn Hoài Giang (SN 1991 ngụ xã Sơn Giang, huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh) đã cho cất giữ tại nhà 6 thùng cát tông có chứa 20 cá thể động vật quý, hiếm. Đến 19 giờ cùng ngày, Giang thuê Trần Quang Anh (SN 1971 ngụ tại thị trấn Châu Phố, huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh) 2 triệu đồng để vận chuyển số động vật trên đến huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An.

Số động vật được nhốt trong các thùng cát tông bị bắt quả tang khi đang vận chuyển đi Quỳnh Lưu (ảnh tư liệu)

Khoảng 21 giờ 30, khi xe lưu thông đến tại Km 429 QL 1A thuộc địa bàn xã Diễn Thịnh, huyện Diễn Châu, tổ công tác Trạm CSGT Diễn Châu, Phòng CSGT Công an Nghệ An ra hiệu lệnh dừng kiểm tra xe ô tô có biển kiểm soát 38A-064.49 nhãn hiệu ZACE GL Toyota do tài xế Trần Quang Anh điều khiển.

Trong thời điểm kiểm tra, tổ công tác phát hiện trên xe có 4 người và sau cốp chở 6 thùng cát tông bên trong chứa 15 cá thể rái cá và một cá thể khỉ đuôi dài còn sống. Trong đó còn một thùng chứa 4 cá thể rái cá đã chết, được đông lạnh, đầy đủ bộ phận. Tổ công tác đã lập biên bản bắt người phạm tội quả tang Trần Qua

Hai con rái cá con được chứa trong thùng cát tông (ảnh tư liệu)

Theo kết luận của Viện Sinh thái và Tài nguyên Sinh vật thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, trong số động vật này có 13 cá thể loài rái cá vuốt bé có tên khoa học là Aonyxcinereus và 6 rái cá lông mượt có tên khoa học Lutrogale perpicillata đều thuộc Phụ lục 1, Danh mục loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ. Ngoài ra còn 1 con khỉ đuôi dài có tên khoa học Macaca fascicularis thuộc nhóm IIB, Danh mục loài nguy cấp, quý, hiếm.

Theo đó, hành vi của Quang Anh và Giang đã vi phạm quy định về bảo vệ động vật thuộc Phụ lục I, Danh mục loài nguy cấp, quý, hiếm và nhóm IIB Danh mục thực vật rừng, động vật rừng loài nguy cấp, quý, hiếm nên phải chịu trách nhiệm về hình sự.

Bị can Trần Quang Anh bị bắt tạm giữ, tạm giam ngày 20/11/2019 còn Nguyễn Hoài Giang đã đầu thú bị tạm giữ, tạm giam ngày 6/3/2020 đến nay.

Cần làm rõ chủ lô hàng thật sự!

Cáo trạng của VKSND huyện Diễn Châu kết luận: “Theo lời khai nhận của Nguyễn Hoài Giang toàn bộ số động vật nêu trên là của hai người bạn tên Tuấn và Quốc, người ở Quảng Ninh. Do Giang không biết tên tuổi, địa chỉ cụ thể ở đâu nên Cơ quan CSĐT Công an huyện Diễn Châu không đủ căn cứ để điều tra xử lý”.

Theo nội dung của cáo trạng này, tại cơ quan điều tra, Trần Quang Anh đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, phù hợp với các chứng cứ tài liệu thu thập được. Đối với Nguyễn Hoài Giang tuy đã đến Cơ quan CSĐT Công an huyện Diễn Châu đầu thú nhưng chỉ thừa nhận số hàng động vật này là của Tuấn và Quốc. Số hàng này, Giang chỉ cho gửi tại nhà chứ không phải của mình. Mặt khác Giang không thừa nhận thuê Quang Anh chở số động vật này. Dựa vào các tài liệu có tại hồ sơ như: biên bản nhận dạng, biên bản nhận dạng phương tiện… thì đủ cơ sở để kết tội đối với Nguyễn Hoài Giang về hành vi tàng trữ 20 cá thể động vật quý, hiếm trên.

Ngày 04/5/2020, Trần Quang Anh tự khai: Trước khi đi về trụ sở Công an huyện Diễn Châu tôi có đề nghị đồng chí CSGT (tên Lĩnh) đón hộ chủ hàng và khách về cùng. Thế nhưng, đồng chí CSGT đó không đón mà chạy thẳng về trụ sở. Sau khi về Công an huyện Diễn Châu lấy lời khai xong, mấy đồng chí bảo tôi quay lại chỗ khách xuống để đón vào thì họ đã bỏ trốn.

Bị cáo Trần Quang Anh đã được đưa về quê nhà để an táng

Như vậy, khi hai “nhân vật chính” Tuấn, Quốc được xem là chủ hàng hóa 6 thùng cát tông nhốt số động vật bị “biến mất” trong vụ án và người trực tiếp vận chuyển đã qua đời vì bệnh hiểm nghèo vào ngày 13/9/2020 là Quang Anh nên vụ án càng trở nên phức tạp và khó khăn hơn. Chính vì vậy dư luận đang chờ “phán xét” một bản án công tâm, thấu lý đạt tình tránh bỏ lọt tội phạm và oan sai cho người vô tội.

Tác giả: Thái Đoàn

Nguồn tin: Conglyxahoi.net.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP