Tin trong tỉnh

Nghệ An:Dân tố xã bán đất rừng chưa chuyển đổi mục đích thành đất ở?

Dù chưa được các cấp có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch, chuyển đổi mục đích sử dụng theo quy định, nhưng UBND xã Diễn An, huyện Diễn Châu lại ngang nhiên bán, cấp đất ở … khiến việc kiện tụng kéo dài.

Tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam nhận được đơn phản ánh của ông Nguyễn Quang Tài trú tại xóm 13, xã Diễn An, huyện Diễn Châu, (Nghệ An) về việc gia đình ông bị UBND xã lấy đất trồng rừng, đất Lâm nghiệp đã được Nhà nước giao để bán đất ở cho 9 hộ dân từ năm 1996 đến nay ông mới biết.

Tiếp đơn, nhóm PV đã tìm về tại khu đất nói trên thì được ông Tài cùng một số bà con trình bày sự việc: "Vào năm 1988, gia đình ông Tài được Nhà nước giao đất trồng rừng và bảo vệ rừng phòng hộ theo Dự án PAM (2780) với diện tích 14ha tại khoảnh 896L, tiểu khu K79, lô 9+ lô 13 ( nay là tiểu khu 896L, khoảnh 4, lô 8). Ngay sau khi được giao đất gia đình ông đã cải tạo, khai hoang phục hóa biết bao công sức để trồng cây, bảo vệ rừng theo chủ trương của Nhà nước.

Đơn kiến nghị của ông Nguyễn Quang Tài.


Đến ngày 16/12/1998, UBND huyện Diễn Châu ban hành quyết định số 395/1998/ QĐ-UBND về việc giao đất, cấp Lâm bạ để trồng và bảo vệ rừng phòng hộ. Sau đó gia đình ông tiếp tục tham gia dự án trồng mới 5 triệu ha rừng cùng với các hộ trên địa bàn huyện Diễn Châu giai đoạn 1999 cho đến 2005 và hàng năm đều nhận tiền giao khoán của Nhà nước trong diện tích đã được giao trồng.

Vào khoảng năm 2007, Nhà nước có chủ trương, chính sách chuyển đổi mục đích từ đất rừng phòng hộ sang đất rừng sản xuất thì toàn bộ diện tích đất gia đình ông Tài đang sử dụng đã được chuyển đổi sang đất Lâm nghiệp (thể hiện qua các bản đồ, Lâm bạ) và gia đình ông đã sinh sống, sử dụng, trồng cây và bảo vệ rừng ổn định từ đó cho đến nay.

Đầu năm 2018 khi gia đình ông đang sinh sống, sử dụng, bảo vệ đất, rừng ổn định thì bất ngờ có ông Phạm Ngọc Thắng và bà Nguyễn Thị Loan ở xã Diễn Thịnh và một số người đến đất của gia đình ông tiến hành san lấp mặt bằng và xây dựng công trình nhà kho trên đất rừng, đất lâm nghiệp của gia đình ông đã được Nhà nước giao từ năm 1988. Sau khi phát hiện sự việc ông đã báo cáo lên UBND xã đề nghị lập biên bản và yêu cầu ông Thắng, bà Loan dừng lại việc thi công trái phép trên nhưng UBND xã không thực hiện, thậm chí còn có thái độ bao che, né tránh. Ông Phạm Ngọc Thắng vẫn tiếp tục xây và đến nay đã thực hiện xong phần nhà kho ngay trên đất lâm nghiệp".

Theo tìm hiểu của PV: Năm 1996 UBND xã Diễn An đã cấp đất ở cho 5 hộ dân trên diện tích đất rừng, đất phòng hộ mà Nhà nước đã giao cho ông Tài sử dụng, bảo vệ từ năm 1988; chưa dừng lại ở đó tiếp đến năm 2004 UBND xã Diễn An tiếp tục lập hồ sơ trình UBND huyện Diễn Châu cấp, bán thêm 4 lô đất ở cho hộ cá nhân cũng nằm trong diện tích đất lâm nghiệp của gia đình ông Tài mà không hề có bất kỳ một quyết định thu hồi nào.

Theo Quyết định 1731/QĐ- UBND năm 2015 (có hiệu lực năm 2016) của UBND tỉnh Nghệ An đã thể hiện rõ toàn bộ số diện tích đất ở của 9 hộ dân nói trên đang là loại đất rừng (DKH) và đất lâm nghiệp.

Quyết định 1731/QĐ- UBND năm 2015 (có hiệu lực năm 2016) của UBND tỉnh Nghệ An đã thể hiện rõ toàn bộ số diện tích đất ở của 9 hộ dân nói trên đang là loại đất rừng (DKH) và đất lâm nghiệp.


Như vậy, việc UBND xã Diễn An bán đất, lập tờ trình để UBND huyện Diễn Châu cấp giấy CNQSD đất cho hộ cá nhân nhưng lại chưa thực hiện quy trình chuyển đổi mục đích sử dụng đất theo đúng quy trình của luật đất đai là trái với quy định của pháp luật.

Để rộng đường dư luận; nhóm PV đã có buổi làm việc với ông Hoàng Công Trường - Chủ tịch UBND xã Diễn An thì được ông Trường cho biết: “Sau khi nhận được đơn kiến nghị của ông Nguyễn Quang Tài chúng tôi đã mời hai bên đến làm việc nhiều lần nhưng đều không thành, nên chúng tôi đã hướng dẫn cho công dân khởi kiện ra tòa án để được giải quyết dứt điểm. Còn về hồ sơ, tài liệu thì các hộ được cấp năm 1996 không thể hiện hồ sơ và phiếu thu ở địa phương, chỉ có các hộ được cấp năm 2004 là có hồ sơ đầy đủ nhưng không thấy phiếu thu tiền,về việc này khi chúng tôi nhận bàn giao là không có”

Ông Trương Văn Đức - Trưởng phòng TNMT huyện Diễn Châu ông cho biết: “Việc ông Nguyễn Quang Tài làm đơn phản ảnh về việc gia đình ông bị UBND xã lấy đất rừng, đất lâm nghiệp đã được Nhà nước giao đất năm 1988 và cấp Lâm bạ năm 1998 thì cũng có cơ sở một phần. Về việc này UBND huyện đã trả lời cho ông Tài nhiều lần rồi nhưng ông Tài không đồng ý nên vẫn tiếp tục làm đơn lên các cấp.

Theo hồ sơ tài liệu hiện có tại phòng thì khu đất đó trước đây là loại đất trồng rừng, năm 1996 và năm 2004 UBND xã đã bán đất ở cho 9 hộ dân. Tuy nhiên xã bán như vậy là trái thẩm quyền, nhưng khi Kiểm lâm giao đất, cấp lâm bạ lại không kiểm tra đã cấp chồng lên toàn bộ diện tích đó là cấp chồng chéo, không đống nhất, không rà soát trước khi giao. cấp Lâm bạ cho dân chúng tôi sẽ tiếp tục kiểm tra, xác minh lại nguồn gốc để tham mưu UBND huyện giải quyết dứt điểm, không để tình trạng khiếu kiện, khiếu nại kéo dài ảnh hưởng đến chính quyền địa phương và mất thời gian của nhân dân”.

Một phần số diện tích là đất rừng phòng hộ chưa đến nay vẫn chưa chuyển đổi nhưng đã xây dựng nhà kho kiên cố?


Về các tài liệu qua các thời kỳ để chứng minh như: Bản đồ 299, đo vẽ năm 1984 thì khu đất đó là đất trồng rừng, đất rừng phòng hộ đến nay vẫn chưa chuyển đổi. Đặc biệt bản đồ trích đo rà soát, điều chỉnh, quy hoạch 3 loại đất rừng được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 48/ 2014/QĐ-UBND ngày 04/4/2014 thì toàn bộ số diện tích trên thuộc quy hoạch đất rừng sản xuất (thuộc lô 8, khoảnh 4, tiểu khu 896), hiện trạng DKH (đất khác trong lâm nghiệp). Điều đáng nói ở đây là số diện tích này lại nằm trong Lâm bạ của ông Nguyễn Quang Tài đã được Nhà nước giao đất trông cây, bảo vệ từ năm 1988, cấp Lâm bạ năm 1998 và ông vẫn đang sử dụng, bảo vệ cho đến nay.

Vậy, việc UBND xã Diễn An bán đất, lập hồ sơ trình UBND huyện Diễn Châu để cấp giấy CNQSD đất cho các hộ dân nói trên khi chưa được các cấp có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch, chưa chuyển đổi mục đích sử dụng là vi phạm về luật đất đai năm 1993.

Để tránh sự việc kiện tụng kéo dài, gây mất lòng tin của người dân vào chính quyền. Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An cần kịp thời vào cuộc kiểm tra, xử lý dứt điểm.

Tác giả: Văn Phú - Vinh Quang

Nguồn tin: Báo Môi trường & Đô thị

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP